Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có báo cáo tình hình thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài 4 tháng đầu năm.

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn và lâu dài với nhà đầu tư nước ngoài
Cơ cấu FDI 4 tháng đầu năm 2023 theo đối tác. Nguồn: Cục Đầu tư nước ngoài

Theo đó, tính đến 20/4, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 8,88 tỷ USD, bằng 82% so với cùng kỳ. Vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 5,85 tỷ USD, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Lũy kế đến ngày 20/4, cả nước có 37.065 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 445,9 tỷ USD. Vốn thực hiện lũy kế của các dự án đầu tư nước ngoài ước đạt hơn 279,8 tỷ USD, bằng gần 62,8% tổng vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực.

Cụ thể, về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, tính tới 20/4, ước tính các dự án đầu tư nước ngoài đã giải ngân được khoảng hơn 5,85 tỷ USD, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Kim ngạch xuất khẩu tiếp tục giảm hơn trong 4 tháng đầu năm (giảm sâu hơn 0,8 điểm phần trăm so với 3 tháng), khu vực đầu tư nước ngoài vẫn xuất siêu gần 14,1 tỷ USD kể cả dầu thô và xuất siêu gần 13,5 tỷ USD không kể dầu thô.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 18 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt hơn 5,1 tỷ USD, chiếm 57,8% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Đã có 77 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam trong 4 tháng. Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 2,2 tỷ USD, chiếm hơn 24,7% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Xét về số dự án, Hàn Quốc dẫn đầu cả về số dự án mới (chiếm 16,1%), số lượt điều chỉnh vốn (chiếm 24,4%) và góp vốn mua cổ phần (chiếm 28,2%).

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn đầu tư thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài giảm so với cùng kỳ song đã có cải thiện so với các tháng đầu năm. Các nhà đầu tư nước ngoài quy mô vừa và nhỏ tiếp tục quan tâm, tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam vừa đưa ra các quyết định đầu tư mới.

Cục Đầu tư nước ngoài cũng nhận định, có dấu hiệu các tập đoàn lớn cẩn trọng, xem xét kỹ việc tiếp tục đầu tư lớn vào Việt Nam trong bối cảnh tác động của chính sách thuế tối thiểu toàn cầu.

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài sáng 22/4/2023, nhiều nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ sự tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam và cho biết sẽ tiếp tục mở rộng kế hoạch đầu tư kinh doanh, phát triển thêm nhiều lĩnh vực mới tại Việt Nam.

Ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) cho biết, hiện nay, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam đang cân nhắc việc tăng vốn đầu tư và đầu tư mới nếu như môi trường đầu tư tiếp tục ổn định, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ cao và các công ty tài chính, năng lượng.

Còn ông Preben Elnef - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc LEGO Manufacturing Việt Nam, hiện đang triển khai dự án của LEGO tại Bình Dương phát biểu, trong nhiều năm, Việt Nam đã có môi trường đầu tư cởi mở và ổn định. Đó là một yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư nước ngoài nhìn vào khi họ tiến hành đánh giá nội bộ để xác định vị trí tốt nhất khi đầu tư vào châu Á - Thái Bình Dương.

"Bằng cách giữ ổn định hệ sinh thái này, Việt Nam sẽ tiếp tục tạo được uy tín với các nhà đầu tư cũng như khẳng định vị thế dẫn đầu trong thu hút đầu tư nước ngoài trong dài hạn", ông Preben Elnef khẳng định.

Còn ông Kim Huat Ooi, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Intel Products Việt Nam khẳng định, Việt Nam là một trong những địa điểm sản xuất quan trọng của Tập đoàn Intel.

“Tầm nhìn của chúng tôi về việc tạo ra một tương lai cho Intel và Việt Nam không thay đổi kể từ ngày đầu tiên và chúng tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong hành trình dài hạn này”, ông Kim Huat Ooi nhấn mạnh.

Ông Dominik Meichle, Tổng giám đốc Tập đoàn Bosch Việt Nam nhận định, nền kinh tế toàn cầu đang trải qua thời kỳ khó khăn với hàng loạt vấn đề và khủng hoảng, cạnh tranh rất cao giữa các quốc gia.

"Tuy nhiên, mọi vấn đề đều tiềm ẩn cơ hội. Chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ có cơ hội để nổi lên”, ông Dominik Meichle tin tưởng.

Cũng tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, đã có 3 tập đoàn trao đổi với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ đầu tư mới và mở rộng đầu tư trong năm nay với tổng vốn đầu tư lên đến 3,7 tỷ USD. Đó là các nhà đầu tư của Cộng hòa Liên bang Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, trong các lĩnh vực như sản xuất xanh, sản xuất năng lượng tái tạo (khoảng 1,5 tỷ USD), sản xuất trang thiết bị y tế (khoảng 600 triệu USD); sản xuất năng lượng, logictics (khoảng 1,6 tỷ USD)./.