Giải pháp xử lý tổng thể ngập úng cục bộ tại Vĩnh Yên

Kiểm tra thực tế tình hình ngập úng tại các điểm, các tuyến đường và địa điểm ngập nặng khác ngay trong sáng 23/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đặc biệt lưu ý tình trạng ngập úng cục bộ của thành phố Vĩnh Yên mỗi khi có trận mưa lớn trong khi mực nước ở các hồ, đầm chứa nước trên địa bàn vẫn thấp.

Cảnh sát giao thông Vĩnh Phúc căng mình sát cánh giúp dân vượt mưa lũ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên

Đánh giá nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, ông Thành chỉ rõ, đó là do việc đấu nối, tiêu thoát nước của thành phố Vĩnh Yên chưa tốt. Vì vậy, bên cạnh việc thực hiện ngay yêu cầu trước mắt là là tăng cường hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông, khơi thông, nạo vét các cống tiêu thoát nước, Chủ tịch Lê Duy Thành cho rằng cần có giải pháp căn cơ, tổng thể, lâu dài để giải quyết vấn đề ngập úng của thành phố, cần thiết xây dựng Đề án tiêu thoát nước của thành phố Vĩnh Yên với phương châm chỉ đạo là bảo đảm an toàn và xử lý tổng thể.

Chủ tịch Lê Duy Thành cũng đề nghị các huyện, thành phố rà soát tất cả các điểm ngập úng để đánh giá, so sánh, đánh dấu mốc ngập úng để tham gia đóng góp vào quy hoạch tỉnh. Công ty Điện lực Vĩnh Phúc bảo đảm an toàn điện trong mùa mưa bão; các sở, ngành, địa phương khi triển khai các dự án phải thật sự liên thông, đấu nối với nhau bảo đảm tiêu thoát nước. Văn phòng UBND tỉnh rà soát, tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo phòng chống thiên tai, lụt bão, cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an toàn người và tài sản trong mùa mưa bão.

Cảnh sát giao thông Vĩnh Phúc căng mình sát cánh giúp dân vượt mưa lũ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành kiểm tra công tác ứng trực tại hồ Xạ Hương

Tiếp đó, ngay chiều 23/5, kiểm tra công tác ứng phó với ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài tại 2 huyện: Tam Đảo và Tam Dương, tại các hồ Xạ Hương và Vĩnh Thành, huyện Tam Đảo, Chủ tịch Lê Duy Thành yêu cầu ngành nông nghiệp và các địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thời tiết, chủ động các biện pháp ứng phó với mưa bão; thường xuyên kiểm tra mực nước tại các hồ, đập để có phương án điều tiết nước hợp lý; tổng hợp diện tích lúa, hoa màu bị ảnh hưởng do mưa lớn để có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân. Các công ty TNHH MTV Thủy lợi bố trí nhân lực, vật lực ứng trực 24/24h tại các địa điểm có khả năng xảy ra ngập úng, lắp đặt hệ thống máy bơm dã chiến sẵn sàng bơm tiêu úng.

Cảnh sát giao thông Vĩnh Phúc căng mình sát cánh giúp dân vượt mưa lũ
Kiểm tra tại ngầm tràn Tân Tiến, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo

Ông Thành đặc biệt lưu ý trong thời gian tới, thời tiết sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều đợt mưa, giông bão có thể xảy ra, vì vậy, ngành Nông nghiệp cần phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục làm tốt công tác dự thính, dự báo, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước những diễn biến bất thường của thời tiết, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và duy trì ổn định sản xuất trong mọi tình huống.

Công an, quân đội Vĩnh Phúc căng mình giúp dân vượt mưa lũ

Mưa lớn kéo dài suốt đêm ngày 22 và sáng ngày 23/5 khiến nhiều địa điểm, nhiều tuyến đường, tuyến phố của thành phố Vĩnh Yên ngập úng cục bộ, gây khó khăn cho việc lưu thông, đi lại trên một số tuyến trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, đặc biệt là tuyến đường Quốc lộ 2A đi qua địa bàn phường Liên Bảo và phường Khai Quang. Trước tình hình trên lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Vĩnh Phúc đã bố trí lực lượng điều tiết giao thông, đảm bảo cho người dân và phương tiện đi lại thông suốt, an toàn.

Vĩnh Phúc khẩn trương xử lý, khắc phục tình trạng ngập úng

Tại nhiều điểm ngập nặng, như km 32 +800 QL2A thuộc ngã tư Co.opmart, giao cắt giữa đường Mê Linh với đường Tôn Đức Thắng thuộc phường Liên Bảo, thành Phố Vĩnh Yên; Km 29+900 khu vực vòng xuyến Sở Giáo dục, Nhà thi đấu tỉnh, cổng Nam Đầm Vạc và lối đi ra khu Công nghiệp Khai Quang, lượng lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Vĩnh Phúc đã lội nước phân luồng, điều tiết phương tiện để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ người và phương tiện tham gia giao thông đi qua các điểm ngập úng an toàn.

Vĩnh Phúc khẩn trương xử lý, khắc phục tình trạng ngập úng
Hiện mưa lớn vẫn tiếp diễn ở huyện Tam Đảo

Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã phân luồng từ xa hạn chế các phương tiện đi vào điểm ngập úng, ùn tắc.

Cảnh sát giao thông Vĩnh Phúc sát cánh giúp dân vượt mưa lũ

Đây là các điểm ngập úng nặng nhất trên QL 2A đoạn địa qua địa bàn thành phố Vĩnh Yên do ảnh hưởng của cơn mưa lớn đêm hôm qua và sáng nay. Đây được đánh giá là trận mưa lớn nhất xảy ra trên địa bàn Vĩnh Phúc kể từ đầu năm 2022 đến nay.

Vĩnh Phúc khẩn trương xử lý, khắc phục tình trạng ngập úng

Tại huyện Tam Đảo, do ảnh hưởng cơn mưa lớn đêm qua và sáng nay, nhiều xã trên địa bàn huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã bị nhấn chìm trong nước lũ. Lực lượng Công an huyện Tam Đảo đã có mặt kịp thời chủ động sát cánh cùng nhân dân trên khắp nẻo đường, ngõ xóm, khu dân cư, các khu vực trọng yếu, giúp dân di chuyển tài sản.

Hiện mưa lớn vẫn tiếp diễn ở huyện Tam Đảo, nước chảy xiết và dâng cao tại các hồ suối, một số đoạn đường bị sạt lở, nhiều nhà dân và gia súc, gia cầm bị ngập trong nước, đặc biệt là tại xã Đại Đình, Hồ Sơn, Bồ Lý và thị trấn Hợp Châu. Ngay sau khi nắm được tình hình, cán bộ chiến sĩ Công an huyện Tam Đảo đã nhanh chóng tiếp cận kịp thời để sơ tán người dân và di chuyển tài sản đồ đạc, gia súc, gia cầm đến nơi an toàn.

Vĩnh Phúc khẩn trương xử lý, khắc phục tình trạng ngập úng
100% cán bộ chiến sĩ Công an huyện Tam Đảo có mặt ở tất cả các xã bị ngập nặng, hỗ trợ người dân

Tính đến thời điểm này, 100% cán bộ chiến sĩ Công an huyện Tam Đảo có mặt ở tất cả các xã bị ngập nặng phối hợp với chính quyền hỗ trợ người dân ở khu vực nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sạt lở, ngập sâu di chuyển đến nơi an toàn./.