Vĩnh Phúc tiếp tục là sự lựa chọn dừng chân lý tưởng của các nhà đầu tư
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Tập đoàn CNCTech và Công ty cổ phần Singetics

PV: Thưa ông, được biết từ đầu năm đến nay, các KCN của Tỉnh tiếp tục được các nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu và quyết định lựa chọn là điểm dừng chân để lập dự án đầu tư. Xin ông chia sẻ một số kết quả thu hút đầu tư, mà các KCN Vĩnh Phúc đã đạt được trong thời gian vừa qua?

Trưởng Ban Hà Đình Nhã: Ban Quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Phúc (Ban Quản lý) với chức năng được tỉnh Vĩnh Phúc giao trực tiếp quản lý nhà nước và thúc đẩy xúc tiến, thu hút đầu tư các KCN của Tỉnh. Xác định rõ vai trò, chức trách và nhiệm vụ được giao, Ban Quản lý đã luôn cố gắng phấn đấu nỗ lực làm tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực được phân cấp, đẩy mạnh công tác xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN, đồng thời làm tốt công tac quy hoạch và phát triển hạ tầng các KCN của Tỉnh để tạo quỹ đất sạch lớn đáp ứng kịp thời nhu cầu của các nhà đầu tư.

Trong hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư, 7 tháng đầu năm 2024, Ban Quản lý đã triển khai nhiều hình thức xúc tiến đầu tư đa dạng, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm (đặc biệt quan tâm đến xúc tiến đầu tư tại chỗ) vào các KCN của Tỉnh. Một số hoạt động nổi bật trong công tác xúc tiến đầu tư của Ban trong 7 tháng đầu năm đó phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tập đoàn CNC Tech tổ chức thành công Hội thảo xúc tiến đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024, với sự tham gia của trên 80 doanh nghiệp (trong đó có 70 doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc); làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc, nhà đầu tư Hàn Quốc (Signetics) tìm hiểu môi trường, địa điểm đầu tư tại Vĩnh Phúc. Do đó, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư ở trong và ngoài nước đến thăm quan tìm hiểu và lập dự án đầu tư vào các KCN.

Kết quả 7 tháng đầu năm 2024, Ban Quản lý đã cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐKĐT) cho 33 dự án đầu tư ở trong nước (DDI) và ngoài nước (FDI) vào các KCN; đồng thời điều chỉnh tăng vốn cho 29 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 377,2 triệu USD và 2.960,53 tỷ đồng. Cụ thể:

Dự án FDI: Cấp mới 24 dự án FDI mới với tổng vốn đầu tư đăng ký 173,9 triệu USD, 24 lượt dự án FDI tăng vốn với số vốn tăng thêm 203,3 triệu USD; tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm trong 7 tháng đầu năm 2024 là 377,2 triệu USD, bằng 90% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 108% kế hoạch năm 2024.

Dự án DDI: Cấp mới 9 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.894,51 tỷ đồng, 5 lượt dự án DDI điều chỉnh tăng vốn với số vốn tăng thêm 1.066,02 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm trong 7 tháng đầu năm 2024 là 2.960,53 tỷ đồng, bằng 58% về vốn đầu tư so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 197% kế hoạch năm 2024.

Đến ngày 15/7/2024, số dự án còn hiệu lực đầu tư trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc là 495 dự án, gồm 118 dự án DDI với tổng vốn đầu tư 37.724,64 tỷ đồng và 377 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 6.720,89 triệu USD.

Vĩnh Phúc tiếp tục là sự lựa chọn dừng chân lý tưởng của các nhà đầu tư
Toàn cảnh KCN Bá Thiện 2, tỉnh Vĩnh Phúc

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào các KCN. Đứng đầu thu về hút vốn đầu tư là Hàn Quốc với 185 dự án, vốn đăng ký đầu tư 2.521,7 triệu USD, chiếm 37,7% tổng vốn đầu tư (VĐT), đứng thứ hai là Đài Loan với 46 dự án, vốn đầu tư 1.187,8 triệu USD, chiếm 17,8% tổng VĐT; đứng thứ ba là Nhật Bản có 49 dự án, vốn đầu tư 1.166,4 triệu USD, chiếm 17,4% tổng VĐT; Thái Lan đứng thứ 4 với 10 dự án, vốn đầu tư 734,4 triệu USD, chiếm 11% tổng VĐT; Trung Quốc đứng thứ 5 với 42 dự án, vốn đầu tư 382,6 triệu USD, chiếm 5,7% tổng VĐT. Còn lại theo thứ tự lần lượt là các dự án đến từ Italia, Singapore, British Virgin Islands, Samoa, CH Seychelles, Hà Lan, Thụy Điển, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Belize, Indonesia, Tây Ban Nha, CH Mauritius và Pháp (<3% tổng VĐT).

Vĩnh Phúc tiếp tục là sự lựa chọn dừng chân lý tưởng của các nhà đầu tư
Trưởng ban Hà Đình Nhã (hàng trên, bên trái) ngồi cạnh Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông (hàng trên, bên phải) tại buổi làm việc với nhà đầu tư hạ tầng KCN Thăng Long Vĩnh Phúc

PV: Ông có thể cho biết nguyên nhân các KCN của Tỉnh tạo được sức hấp dẫn đặc biệt đối với các nhà đầu tư?

Trưởng Ban Hà Đình Nhã: Để có được kết quả đáng khích lệ đó, thời gian qua tỉnh Vĩnh Phúc đã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo phát triển KCN, nhất là trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, ban hành các chính sách đặc thù, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phù hợp nhu cầu thực tế và đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Gần đây nhất, ngày 13/8 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông cùng Đoàn công tác của Tỉnh và đại diện một số sở, ban, ngành chức năng trong Tỉnh đã đến thăm và làm việc tại các KCN trong Tỉnh, gặp mặt các chủ đầu tư KCN, Chủ tịch Trần Duy Đông một lần nữa khẳng định cam kết của tỉnh Vĩnh Phúc đã và sẽ luôn đặc biệt quan tâm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.

Ban Quản lý với vai trò nhiệm vụ được phân cấp, chúng tôi đã và đang không ngừng nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước đối với các KCN; thực hiện hiệu quả các chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo Tỉnh trên cơ sở phát triển kinh tế phải đi liền với công tác an sinh xã hội; ưu tiên phát triển hạ tầng xã hội, các công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động; bảo đảm an ninh môi trường; thu hút đầu tư có chọn lọc; chủ động đáp ứng nhu cầu về cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp, các dự án mới, nhất là các dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại.

Đặc biệt, chúng tôi tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến và thu hút đầu tư với nhiều hình thức xúc tiến đầu tư phong phú; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Theo đó, quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như quá trình thực hiện dự án và khi dự án đi vào hoạt động; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo sự hài hòa, ổn định quan hệ lao động trong các doanh nghiệp; tích cực giảm bớt các thủ thục hành chính không cần thiết nhằm rút ngắn thời gian, công sức, kinh phí cho các nhà đầu tư; chỉ đạo các chủ đầu tư hạ tầng các KCN, doanh nghiệp thứ cấp trong các KCN tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trong KCN để tạo một môi trường đầu tư kinh doanh hiệu quả, an toàn và minh bạch trong các KCN. Nhờ đó, nhà đầu tư hạ tầng và nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN của Tỉnh chính là minh chứng sống động nhất, là “lực lượng” kết nối hữu hiệu nhất giữa lãnh đạo Tỉnh với các nhà đầu tư để “kéo” làn sóng đầu tư ở trong và ngoài nước vào các KCN cuả Tỉnh.

Vĩnh Phúc tiếp tục là sự lựa chọn dừng chân lý tưởng của các nhà đầu tư
Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm đầu tư tại tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Xin ông cho biết nhiệm vụ và giải pháp thu hút đầu tư của Ban Quản lý trong những tháng cuối của năm 2024 là gì, thưa ông?

Trưởng Ban Hà Đình Nhã: Những tháng cuối năm 2024, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc tiếp tục nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả hoạt động công tác để hoàn thành toàn diện nhiệm vụ quản lý nhà nước và phát triển các KCN.

Về công tác thu hút đầu tư, chúng tôi phấn đấu nâng cao chất lượng và hiệu quả thu hút đầu tư. Ban Quản lý dự kiến thu hút 5-7 dự án đầu tư ở trong và ngoài nước vào các KCN, trong đó: 3-5 dự án FDI với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 50-70 triệu USD; thu hút 2-3 dự án DDI với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn 1.000-1.200 tỷ đồng.

Trước mắt trong tháng 8/2024, Ban Quản lý dự kiến cấp mới GCNĐKĐT và điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho khoảng 6-8 dự án, cụ thể: Cấp GCNĐKĐT và điều chỉnh tăng vốn cho 2-3 dự án FDI với tổng vốn đăng ký khoảng 10-15 triệu USD; cấp mới, điều chỉnh tăng vốn cho 1-2 dự án DDI với tổng vốn đăng ký khoảng 50-100 tỷ đồng.

Để đạt được những chỉ tiêu dự kiến trên, chúng tôi đặt ra nhiệm vụ và giải pháp cần phải thực hiện đó là: Một là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, đối thoại doanh nghiệp, sẵn sàng các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật KCN cho thu hút đầu tư trong và ngoài nước; chủ động kết nối, tiếp xúc và làm việc với các nhà đầu tư tiềm năng, các tập đoàn lớn đến tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh vào các KCN;

Hai là, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài theo Nghị quyết của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030; tiếp tục thu hút đầu tư phù hợp với quy hoạch Tính chất ngành nghề thu hút đầu tư vào các KCN và định hướng, chủ trương của Tỉnh, ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, công nghệ cao, ứng dụng nền tảng số, thân thiện môi trường, ít phát sinh khí thải nhà kính, có giá trị gia tăng cao, sử dụng lao động chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh, tham gia sâu, toàn diện vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu; trong đó tập trung thu hút FDI vào các ngành và sản phẩm công nghiệp có lợi thế của Tỉnh.

Ba là, tăng cường công tác nắm tình hình, xu hướng đầu tư trên thế giới và trong khu vực, dự báo sát thực tiễn để có các giải pháp phù hợp, linh hoạt, kịp thời trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thẩm định, cấp phép đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư FDI.

Bốn là, phối hợp với các sở, ngành, địa phương thúc đẩy tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp DDI theo chỉ đạo của Tỉnh; khuyến khích doanh nghiệp hợp tác, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi từ gia công, lắp ráp sang thiết kế và sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng, tạo nền tảng thu hút, phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, có lợi thế của Tỉnh./.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông!

Vĩnh Phúc tiếp tục là sự lựa chọn dừng chân lý tưởng của các nhà đầu tư
Toàn cảnh KCN Thăng Long Vĩnh Phúc