Chính quyền Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gửi thông báo chính thức về việc thông qua CPTPP cho New Zealand, quốc gia tập hợp tài liệu, hôm thứ Bảy (27/10), một quan chức Chính phủ Canada cho biết. Canada đã hoàn tất quá trình pháp lý liên quan sau khi CPTPP được Quốc hội phê chuẩn hôm thứ Năm (25/10).

Chính quyền Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gửi thông báo chính thức về việc thông qua CPTPP hôm thứ Bảy (27/10)

Nhật Bản, Mexico, Singapore, New Zealand và nay là Canada đều đã lần lượt thông qua Hiệp định này. Tuần trước, Bộ trưởng Thương mại Australia cũng đã nói ông cũng sắp hành động tương tự. Hiệp định sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi được cả 6 quốc gia thông qua. Các nước thành viên từng được khuyến khích thông qua muộn nhất là ngày 1/11 để CPTPP có thể có hiệu lực từ ngày 31/12 và đợt cắt giảm thuế quan đầu tiên sẽ được kích hoạt một ngày sau đó, ngày khởi đầu năm 2019.

Hiệp định cũng bao gồm các nước thành viên còn lại là Chile, Malaysia, Brunei, Peru và Việt Nam. Mỗi quốc gia này sẽ tham gia sau khi họ phê chuẩn Hiệp định. Tuy nhiên, các quốc gia này sẽ chịu sự chậm trễ trong việc cắt giảm thuế quan khi so sánh với 6 nước thành viên tham gia trước đó.

CPTPP có nguồn gốc từ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), bao gồm cả Mỹ. Tuy nhiên, sau khi nhậm chức năm 2017, Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận này.

Sau khi Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), 11 nước còn lại tiếp tục thúc đẩy và đạt được thỏa thuận về tên gọi mới của Hiệp định TPP là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), được ký kết vào ngày 8/3 năm nay.

Cũng như TPP, CPTPP được coi là một hiệp định thương mại tự do (FTA) tiêu chuẩn cao, không chỉ đề cập tới các lĩnh vực truyền thống, như: cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa, mở cửa thị trường dịch vụ, sở hữu trí tuệ, hàng rào kỹ thuật liên quan đến thương mại…, mà còn xử lý những vấn đề mới, phi truyền thống như lao động, môi trường, mua sắm của Chính phủ, doanh nghiệp Nhà nước...

Dịch từ nguồn:

https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-10-27/canada-said-to-ratify-pacific-trade-deal-australia-close-behind