Cuộc gặp thượng đỉnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) vào hôm thứ Bảy (1/12/2018) tại Buenos Aires - Argentina đã kết thúc với những tín hiệu đáng mừng từ hai phía Mỹ và Trung Quốc trong việc giải quyết chiến tranh thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng các quan chức Mỹ - Trung tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Argentina ngày 01/12/2018

Cụ thể, tổng thống Mỹ vẫn giữ nguyên mức thuế quan 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, và sẽ không nâng lên 25% như các cảnh báo và dự kiến trước đó.

Theo tuyên bố từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu các cuộc đàm phán về thay đổi cơ cấu đối với chuyển giao công nghệ bắt buộc, bảo vệ sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, xâm nhập không gian mạng và hành vi trộm cắp trên mạng, các dịch vụ và nông nghiệp

Cả hai bên đều đồng ý rằng họ sẽ cố gắng hoàn thành đàm phán các vấn đề trên trong vòng 90 ngày tới.

Nhà Trắng khuyến cáo rằng, khi kết thúc thời hạn 90 ngày mà Mỹ và Trung Quốc không thể đạt được thoả thuận nào thì Mỹ sẽ tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ 10% lên 25% theo kế hoạch được công bố trước đó.

Về phía Trung Quốc, Tổng thống Trump cho biết, “Trung Quốc đã đồng ý mua sản phẩm nông nghiệp của chúng tôi, và cũng đã đồng ý mua một số lượng đáng kể các sản phẩm năng lượng, công nghiệp và sản phẩm khác để giảm thiểu sự mất cân đối thương mại giữa hai nước.

Tuy nhiên, hai bên chưa thống nhất được giá trị chính xác của các thương vụ trên.

Trung Quốc đồng ý mở cửa thị trường. Bộ trưởng Ngoại giao của Chính phủ Trung Quốc, Uỷ viên Hội đồng Nhà nước, ông Wang Yi tuyên bố với báo giới rằng Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí rằng hai bên sẽ cố gắng để đạt được mối quan hệ song phương tốt.

Cụ thể, Trung Quốc sẵn sàng tăng nhập khẩu thêm nhiều hàng hóa của Mỹ, phù hợp với nhu cầu của thị trường trong nước và người dân nhằm giảm dần sự mất cân bằng trong thương mại hai chiều, ông Wang cho biết.Ngoài ra, ông Wang cũng khẳng định rằng, hai bên sẽ đẩy mạnh đàm phán nhằm loại bỏ hoàn toàn tất cả các mức thuế bổ sung.

Bên cạnh đàm phám về thương mại, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập cũng đã bàn bạc và nêu quan điểm của mình về việc xuất khẩu chất fentanyl (một loại thuốc phiện tổng hợp) của Trung Quốc sang thị trường Mỹ.

Theo đó, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đồng ý có những nhượng bộ về việc ngừng xuất khẩu fentanyl sang Mỹ, và những người buôn bán loại thuốc này vào Mỹ sẽ bị trừng trị tối đa theo phát luật của Trung Quốc.

Sau khi kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh với ông Tập, Tổng thống Trump đã phát biểu trước báo giới rằng, đây là một cuộc gặp gỡ tuyệt vời và hiệu quả với việc đưa ra những thoả thuận có lợi cho cả Mỹ và Trung Quốc./.

Fentanyl được sản xuất phổ biến ở Trung Quốc và được xem là nguyên nhân gây nên tình trạng nghiệp ngập nghiêm trọng ở Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật tăng cường phòng chống chất gây nghiện (STOP Act) để kiên quyết ngăn chặn chất độc này huỷ hoại đất nước Mỹ.

Dịch từ nguồn:

https://www.reuters.com/article/us-g20-argentina/u-s-china-agree-on-trade-war-ceasefire-after-trump-xi-summit-idUSKCN1O031C