Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng phát biểu tại buổi Lễ

Mở rộng KKT Nhơn Hội lên 14.308 ha

KKT Nhơn Hội được thành lập theo Quyết định 141/2005/QĐ-TTg, ngày 14/6/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, KKT Nhơn Hội có quy mô khoảng 12.000ha, nằm trên bán đảo Phương Mai; quy hoạch chung xây dựng KKT Nhơn Hội đến năm 2020 được phê duyệt cùng ngày, tại Quyết định số 142/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sau 14 năm triển khai thực hiện, theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Nhơn Hội, tỉnh Bình Định đến năm 2040 (Quyết định số 514/QĐ-TTg ngày 08/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ), diện tích KKT Nhơn Hội đã được điều chỉnh từ 12.000 ha (trên bán đảo Phương Mai, nằm trên địa bàn thành phố Quy Nhơn và các huyện Tuy Phước, Phù Cát) được quy hoạch trước đây, nay có diện tích là 14.308 ha (tăng thêm 2.308 ha tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh).

KKT Nhơn Hội được chia thành tám phân khu chức năng (trong đó từ phân khu 01 đến phân khu 06 nằm tại phần hiện hữu; phân khu 07 và phân khu 08 nằm tại phần mở rộng), gồm: Phân khu 01 - Khu đô thị, du lịch Tân Thanh, Vĩnh Hội; phân khu 02 - Khu đô thị cửa ngõ Cát Tiến; phân khu 03 - Khu đô thị Nhơn Hội; phân khu 04 - Khu công nghiệp (KCN) đô thị Nhơn Hội; phân khu 05 - Khu đô thị du lịch Phương Mai; phân khu 06 - Khu bảo tồn hệ sinh thái Đầm Thị Nại; phân khu 07 - KCN - Đô thị Becamex A; phân khu 08 - Khu đô thị - Dịch vụ Becamex B.

KKT Nhơn Hội được xác định là KKT đa ngành, đa lĩnh vực, với trọng tâm phát triển là ngành du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, cảng biển, năng lượng tái tạo và thủy sản; là cực tăng trưởng đối trọng, liên kết chặt chẽ và toàn diện với sự phát triển chung của thành phố Quy Nhơn và vùng phụ cận; là một trong những trung tâm phát triển chính của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đầu mối thông thương, giao lưu quốc tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên; là khu vực có tầm quan trọng về an ninh quốc phòng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Nhơn Hội lần này đã cơ bản điều chỉnh về tính chất của KKT; từ một KKT có định hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị chuyển sang lĩnh vực đầu tư với trọng tâm là phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp và cảng biển, nhằm góp phần khai thác tối đa những lợi thế sẵn có của Tỉnh để tạo “lực kéo” quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định nói riêng và khu vực Nam Trung Bộ nói chung lên một tầm cao mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cũng cho biết, Tỉnh sẽ bổ sung thêm KCN Becamex vào KKT này. Đặc biệt, KKT Nhơn Hội từ đây sẽ trở thành một bộ phận không thể tách rời với cấu trúc hệ thống đầm phá thiên nhiên, rừng ngập mặn đầm Thị Nại.

Để xây dựng và phát triển KKT Nhơn Hội theo hướng nhanh, mạnh và bền vững, Chủ tịch Hồ Quốc Dũng yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định (viết tắt là Ban Quản lý) cần phối hợp chặt chẽ với các Ban, ngành liên quan, khẩn trương triển khai nhanh, xây dựng phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị của KKT và khu vực đầm Thị Nại. Trên cơ sở đó, giao các Sở, ngành liên quan tập trung tổ chức đầu tư xây dựng hạ tầng KKT; các Ban ngành liên quan và địa phương nằm trong KKT có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng các hộ dân xây nhà và công trình trái phép ở KKT Nhơn Hội, đồng thời xử lý thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ, trây ì...

Xây dựng KKT Nhơn Hội trở thành cực kinh tế trọng điểm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

Thời gian qua, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định - Đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về KKT và các KCN trên địa bản tỉnh Bình Định đã và đang phải giải quyết nhiều khó khăn trong hoạt động phát triển các KCN, KKT. Song với những cố gắng nỗ lực của tập thể CBCC-VC, Ban Quản lý tiếp tục đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đặc biệt tình hình thu hút đầu tư và phát triển các KCN, KKT Nhơn Hội thu được nhiều kết quả khả quan; đã có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp ở trong và ngoài nước đến tham quan tại các KCN, KKT để tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại đây.

Ban Quản lý cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, KKT Nhơn Hội và các KCN trên địa bàn thu hút vốn đầu tư mới đạt 11.103,8 tỷ đồng (bằng 55,5% so với kế hoạch cả năm 2019, tăng 113,8% so với cùng kỳ năm 2018); cấp mới 05 dự án với vốn đầu tư đăng ký đạt 9.285,8 tỷ đồng; điều chỉnh 17 dự án với vốn đầu tư tăng thêm 1.818 tỷ đồng; vốn đầu tư thực hiện đạt 1.734 tỷ đồng, cụ thể:

Tại KKT Nhơn Hội thu hút mới 10.842,8 tỷ đồng (tăng 137,4% so với cùng kỳ năm 2018), trong đó cấp mới 03 dự án với vốn đăng ký là 9.177,8 tỷ đồng; điều chỉnh 05 dự án với vốn tăng thêm 1.665 tỷ đồng; thu hồi 01 dự án với vốn đăng ký 1.723 tỷ đồng.

Đến nay tại KKT Nhơn Hội có 77 dự án đăng ký đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 52.015 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện đạt khoảng 15.921 tỷ đồng (trong đó có 13 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 339 triệu USD).

Tại các KCN thu hút các dự án đầu tư mới được 261 tỷ đồng, trong đó cấp mới 02 dự án với vốn đăng ký là 108 tỷ đồng, điều chỉnh 12 dự án với vốn tăng thêm là 153 tỷ đồng. Đến nay, có 233 dự án (bao gồm các dự án đầu tư hạ tầng) đầu tư vào các KCN được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đầu tư khoảng 13.003 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện là 8.485 tỷ đồng (trong đó có 18 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký là 144 triệu USD; 85 dự án đang đầu tư xây dựng với tổng vốn đăng ký là 5.804 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện là 1.776 tỷ đồng).

Ban Quản lý đang tiếp tục trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để trình thủ tướng Chính phủ xem xét cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Becamex Bình Định với tổng vốn đầu tư đăng ký là 3.263 tỷ đồng.

Theo Báo cáo của Ban Quản lý, những tháng còn lại của năm 2019 Đơn vị quyết tâm hoàn thành toàn diện các mặt hoạt động công tác trên các lĩnh vực trọng tâm: Quản lý quy hoạch và xây dựng; quản lý Tài nguyên và Môi trường; bồi thường, GPMB; xây dựng các công trình hạ tầng trong KKT…

Ban tiếp tục tăng cường đẩy mạnh hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN, KKT, phấn đấu đạt trên 20.000 tỷ đồng và vốn thực hiện đầu tư đạt trên 5.000 tỷ đồng. Một số nhiệm vụ cụ thể: Hoàn thiện thủ tục Quyết định chủ trương đầu tư KCN Becamex – Bình Định, các khu du lịch tại Điểm số 2 Khu du lịch biển Nhơn Lý – Cát Tiến; các phân khu đô thị 2, 9 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội; phối hợp với các chủ đầu tư hạ tầng KCN, tổ chức XTĐT, Đại sứ quán, Lãnh sự quán tuyên truyền thu hút đầu từ các dự án thứ cấp và các dự án khác tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Châu Âu.../.