Công nghệ thay đổi nơi làm việc và nhân lực tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Công nghệ phát triển chính là một chất xúc tác quan trọng cuộc cách mạng thương mại bất động sản tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong dài hạn. Những tập đoàn lớn trong khu vực đã nhận thấy đây là thời điểm hợp lý để tái cơ cấu bộ máy của họ xoay quanh những tiến bộ công nghệ mới và cần những tài năng đột phá để có thể làm tiền đề cho sự thay đổi này. Theo đó, những quyết định của công ty trong việc thu hút và duy trì những người có năng lực đang dần được thông báo qua nền tảng công nghệ nhờ sự kết nối và tiếp cận dễ dàng hơn.
Vai trò của công nghệ trong ngành hàng bất động sản thương mại sẽ tiếp tục lớn mạnh trong những năm tới |
“Vai trò của công nghệ trong ngành hàng bất động sản thương mại sẽ tiếp tục lớn mạnh, theo đó sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm của nhân viên tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Vị trí làm việc sẽ vẫn là một yếu tố quan trọng, tuy nhiên sự thay đổi của ngành bất động sản sẽ đòi hỏi sự linh hoạt và thích nghi của tòa nhà cũng như không gian làm việc tốt hơn trước đây.” Steve Swerdlow – Giám đốc điều hành tại CBRE châu Á Thái Bình Dương cho hay.
Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu của CBRE cũng cho thấy, nơi làm việc từ lâu vẫn là yếu tố quan trọng chính cho việc kinh doanh, tuy nhiên công nghệ di động tân tiến đã giúp các công ty có nhiều lựa chọn hơn là các địa điểm cố định. Sự đổi mới của công nghệ và nguồn nhân lực đang làm thay đổi sự ưu tiên cho địa điểm.
Việc phải di chuyển nhiều trong công việc hiện đang rất phổ biến tại châu Á - Thái Bình Dương, các công ty sẽ phải tạo ra một môi trường văn phòng mới, nhằm mục đích nâng cao sự hài lòng và thoải mái của nhân viên. Trải nghiệm của nhân viên sẽ ảnh hưởng tới các chiến lược bất động sản và công nghệ sẽ giúp nhân viên có thể tùy biến và linh hoạt trong thời gian, địa điểm và cách họ làm việc.
Những khách thuê là những nhà “vận động” trong việc thay đổi môi trường làm việc. Các chủ tòa nhà cần phải hợp tác chặt chẽ hơn với khách thuê để phát triển mạng lưới các tòa nhà thông minh, tham gia giúp đỡ khách thuê trong giai đoạn lên kế hoạch để xác định những tính năng hoặc công nghệ mà họ cần. Việc tích hợp công nghệ cao và các tòa nhà mới sẽ tương đối đơn giản, tuy nhiên sẽ ngược lại đối với các tòa nhà cũ hơn.
Điều này cũng giải thích cho việc xấp xỉ 50% khách thuê trả lời rằng họ sẽ ít cần sử dụng không gian văn phòng trong tương lai, chủ yếu là do diện tích văn phòng sẽ được tối ưu hóa và số lượng nhân công giảm.
Tuy diện tích văn phòng cần thiết sẽ giảm, nhưng nghiên cứu của CBRE cũng chỉ ra rằng, khách thuê sẽ yêu cầu chất lượng văn phòng cao hơn, thúc đẩy sự hợp tác, đổi mới và phúc lợi của nhân công. Các chủ đầu tư tương đối tự tin về triển vọng của nhu cầu mới này, vì sự tụt giảm nhu cầu sẽ đến từ các công ty co-working và start-up, với chỉ 32% số người được hỏi cho rằng con số này sẽ giảm.
“Công nghệ đang thúc đẩy một lực lượng lao động có tính di động cao, và đòi hỏi các công ty phải có được sự nhanh nhẹn hơn trong kế hoạch về nhân sự. Với việc sử dụng không gian tốt hơn, và sự tăng trưởng về nhân lực trước và sau của văn phòng sẽ làm giảm nhu cầu về không gian văn phòng, các chủ đầu tư cần phải hành động ngay để đảm bảo được tính cạnh tranh của họ. Trong thời gian tới, công nghệ này sẽ nổi lên như một chất xúc tác cho sự thay đổi ý nghĩa này” – TS. Henry Chin, Giám đốc Nghiên cứu thuộc CBRE châu Á - Thái Bình Dương cho biết.
Bình luận