Chính phủ hai nước Việt Nam- Nhật Bản chứng kiến  Lễ ký kết thành công Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa DEEP C và
Chính phủ hai nước Việt Nam- Nhật Bản chứng kiến Lễ ký kết thành công Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa DEEP C cùng Tập đoàn Bamboo Capital và Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản)

Ngày 25/11/2021, trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức tại Nhật Bản, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Công ty cổ phần Công nghiệp Hồng Đức thuộc Tổ hợp KCN DEEP C, Tập đoàn Bamboo Capital và Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) đã cùng ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về việc phát triển dự án KCN và cơ sở hạ tầng KCN với tổng mức đầu tư dự kiến 250 triệu USD.

DEEP C tích cực chuyển đổi KCN theo mô hình KCN sinh thái

Cổng ngoài KCN DEEP C Hải Phòng
Cổng vào KCN DEEP C Hải Phòng

DEEP C là một tổ hợp các dự án phát triển KCN và cảng biển do Công ty Infra Asia Investment Hong Kong (IAI), có cổ đông chính là Tập đoàn Ackermans van Haaren (Bỉ), thực hiện tại thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, khu vực đang phát triển năng động bậc nhất miền Bắc Việt Nam.

Trải qua 24 năm hoạt động và phát triển, DEEP C đã và đang khẳng định vị thế là một trong những Tập đoàn phát triển KCN uy tín nhất Việt Nam. Đến nay, DEEP C đã thu hút được trên 140 dự án đầu tư thứ cấp trong các ngành công nghiệp và dịch vụ logistics, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 4 tỷ USD.

DEEP C cung ứng đa dạng các sản phẩm như: Đất KCN cho thuê, nhà xưởng xây sẵn, kho hậu cần, kho xưởng xây theo yêu cầu, văn phòng cho thuê.

Hiện nay DEEP C đang vận hành 5 dự án đầu tư hạ tầng KCN có diện tích gần 3.400, với cơ sở hạ tầng đồng bộ và dịch vụ tiện ích đáng tin cậy. Như vậy, có thể thấy lợi thế để phát triển triển hệ thống năng lượng mặt trời áp mái tại các các nhà xưởng thuộc tổ hợp KCN DEEP C là rất lớn, và càng thuận lợi hơn nữa khi nó nằm trong định hướng phát triển bền vững của DEEP C.

Được biết hiện nay DEEP C đang hướng đến phát triển theo mô hình KCN sinh thái, và năng lượng tái tạo là một trong những dự án đầu tư chủ đạo. Với lợi thế, tiềm năng và các động thái tích cực của chủ đầu tư KCN DEEP C trong việc phát triển môi trường bền vững tại các KCN DEEP đã và đang đầu tư; DEEP C đã vinh dự là là một trong 05 KCN tại Việt Nam được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt lựa chọn thí điểm để triển khai Dự án“Triển khai KCN sinh thái theo hướng tiếp cận từ chương trình KCN sinh thái toàn cầu”.

Tại chuỗi hội thảo (nằm trong khuôn khổ Dự án) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tổ chức (diễn ra ngay trong tháng 11 này), các chuyên gia KCN sinh thái và UNIDO ghi nhận và đánh giá cao những kết quả bước đầu của KCN DEEP C trong việc nâng cao nhận thức về chuyển đổi KCN sinh thái và tích cực triển khai các hoạt động kỹ thuật trong hoạt động sản xuất sạch hơn và cộng sinh công nghiệp, để nhanh chóng đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi KCN hiện hữu sang KCN sinh thái, góp phần thay đổi phương thức sản xuất trong các hoạt động công nghiệp, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, môi trường và xã hội cho KCN cũng như cộng đồng xung quanh KCN DEEP C.

Xây dựng KCN đầu tiên tại Việt Nam không phụ thuộc lưới điện quốc gia

Một trong 02 đối tác của DEEP C là Bamboo Capital (BCG), một tập đoàn đa ngành tại Việt Nam có thế mạnh trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. BCG Energy, công ty thành viên của BCG là một trong những công ty tiên phong trong phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Hiện nay, BCG Energy đang sở hữu hơn 500 MW công suất điện mặt trời và đặt mục tiêu đạt công suất phát điện 1.5 GW vào năm 2023.

Đối tác thứ ba hợp tác cùng DEEP C và BCG là Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản). Sojitz là một trong những tập đoàn đa ngành nghề lớn nhất Nhật Bản, có tên trong danh sách 2.000 công ty lớn nhất thế giới do Forbes bình chọn. Với gần 440 công ty con và chi nhánh ở Nhật Bản cùng 50 quốc gia, khu vực trên toàn cầu, Sojitz chuyên hoạt động trong lĩnh vực ôtô, sản xuất máy móc thiết bị; kim loại, năng lượng; hóa chất và kinh doanh hạ tầng KCN và các lĩnh vực nông - lâm - thủy sản và hàng tiêu dùng… Sojitz cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Nhật Bản đầu tư vào thị trường Việt Nam từ năm 1986 và là nhà sản xuất điện độc lập nước ngoài đầu tiên với dự án Nhà máy điện Phú Mỹ 3 tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngoài ra, Sojitz đã có những dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, trồng rừng và sản xuất kinh doanh gỗ tại Việt Nam.

Thỏa thuận hợp tác 3 bên giữa DEEP C, BCG, Sojitz sẽ giúp các bên tận dụng thế mạnh của nhau, cùng phát triển dự án KCN và các dịch vụ hạ tầng phụ trợ, bao gồm hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái; đồng thời nghiên cứu các nguồn năng lượng sạch khác và giải pháp lưu trữ điện năng, đảm bảo cung cấp nguồn điện sạch và ổn định cho tổ hợp KCN do DEEP C vận hành.

Cả DEEP C, BCG và Sojitz cùng hướng đến tham vọng xây dựng KCN đầu tiên tại Việt Nam không phụ thuộc lưới điện quốc gia thông qua việc nâng cao sản xuất và tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo.

Dự án này cả 3 bên đều kỳ vọng không chỉ mang lại giá trị kinh tế cho DEEP C, BCG và Sojitz, mà còn đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải, tiến tới trung hòa carbon và chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam trong tương lai.

Hy vọng, sau thỏa thuận hợp tác ấn tượng này, DEEP C, Bamboo Capital và Sojitz sẽ đẩy mạnh triển khai các thủ tục cần thiết để đưa Dự án nhanh chóng biến thành hiện thực, đó là: Phát triển thành công dự án KCN, hệ thống điện mặt trời áp mái và các dịch vụ hạ tầng cho KCN trên địa bàn phía Bắc Việt Nam.

Qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của các KCN hiện nay theo hướng bền vững hơn, là tiền đề quan trọng để cải thiện hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội của các hoạt động công nghiệp tại Việt Nam; phù hợp với Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng Xanh, cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) 2030 của Liên Hợp quốc, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, và mới đây nhất là cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị các bên (COP 26) tại Glasgow (Anh) về mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050./.