Trao đổi với các cơ quan báo chí về Diễn đàn Cải cách và Phát triển năm 2019 (VRDF 2019) diễn ra vào sáng ngày 13/09/2019 tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bà Phan Ngọc Mai Phương, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), VRDF 2018 là sự tiếp nối và kế thừa Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF) trước đây, nhưng nội dung mang tính bao trùm hơn, bao gồm cả các vấn đề về cải cách và các vấn đề về phát triển của Việt Nam, với sự tham gia rộng rãi hơn của các nhà hoạch định chính sách, các đối tác phát triển, các chuyên gia trong và ngoài nước, khu vực tư nhân... và dự kiến sẽ được tổ chức thường niên, trước mắt trong các năm 2018-2021.

Quang cảnh buổi gặp gỡ, trao đổi với báo chí về VRDF 2019

“Tiếp nối thành công của VRDF 2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đã được Thủ tướng cho phép phối hợp với Ngân hàng Thế giới và các đối tác phát triển của Việt Nam tổ chức VRDF 2019”, bà Phương nói.

Diễn đàn là nơi tập hợp các nhà hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, các chuyên gia, các nhà cải cách, cũng như các tổ chức/cá nhân liên quan, quan tâm đến sự phát triển của đất nước mong muốn trao đổi, thảo luận cởi mở, thẳng thắn về những vấn đề cải cách và phát triển của đất nước. Qua đó, tìm kiếm và đề xuất các giải pháp ngắn hạn và dài hạn, các hành động cụ thể thông qua các cơ quan tổ chức diễn đàn (là cơ quan hoạch định chính sách) để chuyển đổi nhanh nhất thành các hành động chính sách cải cách và phát triển của Chính phủ, hướng tới sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

“Diễn đàn này được kỳ vọng sẽ trở thành Diễn đàn cải cách và phát triển thường niên lớn nhất Việt Nam với sự tham gia của các chuyên gia, học giả hàng đầu trên thế giới, đề xuất được những giải pháp, hành động cải cách và phát triển có tính khả thi cao”, Bà Phương cho biết.

Mục tiêu quan trọng nhất của VRDF 2019 là cung cấp đầu vào quan trọng cho việc xây dựng một số văn kiện của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: Chiến lược phát triển đất nước thời kỳ 10 năm tới 2021-2030, phương hướng, nhiệm vụ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025); và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 dựa trên các nghiên cứu thực chứng, khoa học, kinh nghiệm quốc tế và trong nước phù hợp.

Thông qua các tham luận tại VRDF 2019, các phần thảo luận của các diễn giả quốc tế và trong nước hàng đầu, các đại biểu tham dự Diễn đàn sẽ có hiểu biết toàn diện, sâu sắc hơn về bối cảnh quốc tế mới và các xu hướng lớn toàn cầu trong một, hai thập niên tới và ảnh hưởng của chúng tới Việt Nam; yêu cầu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo hướng hội nhập; động lực tăng trưởng mới của Việt Nam - đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghiệp 4.0; và các bước đi, giải pháp nhằm vượt qua các thách thức, nắm bắt thành công các cơ hội phát triển và phát huy hiệu quả các động lực tăng trưởng mới của đất nước.

“Tại VRDF 2019, Thủ tướng Chính phủ sẽ không có những chỉ đạo chỉ là đơn thuần như các năm trước, mà Thủ tướng sẽ cố gắng lắng nghe nhiều nhất tất cả các ý kiến, kiến thức chia sẻ, những kinh nghiệm của cộng đồng quốc tế. Đặc biệt trong phần phát biểu của mình, Thủ tướng sẽ tranh luận lại với các diễn giả”, bà Phương cho biết thêm.

Chủ đề và nội dung của VRDF 2019 được lựa chọn mang tính bao trùm hơn, bao gồm cả các vấn đề về cải cách thể chế kinh tế thị trường, đổi mới sáng tạo để vượt qua bẫy thu nhập trung bình trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và ưu tiên và hành động vì một Việt Nam thịnh vượng.

“Chủ đề VRDF 2019 thể hiện nỗ lực của Chính phủ, cộng đồng và người dân hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, nâng cao năng suất lao động và xây dựng năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia. Đồng thời, thể hiện rõ cam kết mạnh mẽ của Chính phủ đối với việc tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đầy đủ, mang tính hiện đại, hội nhập và quyết tâm thực hiện đổi mới sáng tạo một cách hiệu quả để vượt qua bẫy thu nhập trung bình, phát triển nhanh và bền vững” bà Phương cho biết.

Cũng theo đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, VRDF 2019 được thiết kế thành 2 phiên thảo luận chuyên đề theo nhóm diễn giả (panel discussion) về 2 tiểu chủ đề: (i) Hướng tới thể chế kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập và (ii) Đổi mới sáng tạo để vượt qua bẫy thu nhập trung bình và một phiên toàn thể Hành động vì một Việt Nam thịnh vượng với sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Phiên toàn thể./.