Tổng thống Putin phát biểu tại diễn đàn

Tại Diễn đàn kinh tế Phương Đông được tổ chức lần đầu tiên ở thành phố Vlapostok ngày 3/9, một sự kiện do Tổng thống Nga Putin khởi xướng, ông cho biết chính phủ Nga đang tăng cường nỗ lực để phát triển khu vực.

“Chúng tôi sẽ cung cấp cho nhà đầu tư những điều kiện tốt nhất về kinh doanh do đó vùng Viễn Đông thành công có thể cạnh tranh về hiệu quả và lợi nhuận trên số vốn đầu tư với các trung tâm kinh doanh hàng đầu”, ông Putin phát biểu trước các đại biểu tại diễn đàn. Ông cho biết, công ty dầu mỏ lớn nhất Nga, Rosneft sẽ đầu tư 1,3 nghìn tỷ Rúp (19,56 tỷ USD) cho các dự án trong khu vực.

Ông Putin chủ yếu kêu gọi các nhà đầu tư Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tại Vlapostok sau khi quan hệ giữa Moscow với phương Tây lạnh lẽo sau cuộc khủng hoảng Ukraina. Kể từ đó Nga đã hướng Đông để tìm kiếm hợp tác kinh tế, chính trị và quân sự.

“Tôi tin tưởng rằng các nước châu Á - Thái Bình Dương, bất chấp những vấn đề hiện tại, chắc chắn sẽ vẫn là động lực của nền kinh tế thế giới và là thị trường quan trọng nhất đối với hàng hóa và dịch vụ. Việc tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực có tầm quan trọng chiến lược đối với Nga”, ông Putin khẳng định.

Ông cũng hứa sẽ dành ngân sách cho khu vực nhiều hơn và thêm rằng nước Nga với nguồn tài nguyên rộng lớn có thể hỗ trợ cho tăng tốc độ tăng trưởng của khu vực.

“Chúng tôi nhìn thấy và hiểu rằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương quan tâm đến một nước Nga mạnh mẽ và thành công, một trong những điều đó là mở cửa cho sự hợp tác và mở ra một chương trình nghị sự mang tính xây dựng.”

Tổng thống Nga nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ then chốt của Nga và các nước châu Á - Thái Bình Dương là thiết lập cầu năng lượng. Theo ông, sự hội nhập Á - Âu cũng đang mở ra những cơ hội mới cho mối quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi trong lĩnh vực thương mại, bao gồm cả Liên minh kinh tế Á - Âu.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng đã đề nghị các nước khác thành lập tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương các trung tâm nghiên cứu chung. Đây sẽ là những cơ sở nghiên cứu khoa học lớn, từ đó sẽ có những đột phá khoa học. Hiện nay các phòng thí nghiệm tương tự ở cấp toàn cầu đều tập trung ở châu Âu, do đó cần thiết thành lập cơ sở hạ tầng, mạng lưới trung tâm khoa học, giáo dục như thế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nga mời tất cả các nước quan tâm tham gia dự án này. Đây được xem là một trong những chiến lược hướng Đông của Nga.

Một trong những chính sách thể hiện sự hướng Đông của Nga là phát triển vùng Viễn Đông, và chính sách này không hề thay đổi. Theo ông, trong tương lai vùng Viễn Đông sẽ phát triển như một trong những trung tâm kinh tế - xã hội then chốt của Nga. Hiện tại khu vực này đang triển khai vài chục dự án đầu tư lớn, thậm chí mang tính toàn cầu. Ưu tiên hàng đầu của Nga tại vùng Viễn Đông là chính sách phát triển kinh tế - xã hội và thành lập hệ thống giao thông hiện đại tại đây./.

Ngày 3/9, Diễn đàn kinh tế phương Đông khai mạc tại Đại học liên bang Viễn Đông trên đảo Russkyi ở Vlapostok, Liên bang Nga. Diễn đàn tập trung vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Viễn Đông, mở rộng hợp tác quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Diễn đàn diễn ra trong 3 ngày với sự tham gia của hơn 4.000 đại biểu. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu tham dự.

Mục đích của Diễn đàn kinh tế phương Đông là trở thành sân chơi quan trọng, giống như diễn đàn kinh tế St. Petersburg nổi tiếng của Nga, dành cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chính vì vậy, có thể thấy tại diễn đàn lần này một lượng lớn các đại diện của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.