Tuần qua, giá vàng lao dốc

Nhìn lại các phiên trong tuần qua, giá vàng trong nước chuyển động tăng giảm đan xen. Xu hướng tăng đầu tuần, giảm giữa tuần rồi tăng nhẹ phiên cận cuối tuần khiến giá vàng có sự thay đổi đáng kể.

Tuần qua, giá vàng trong nước lao dốc

Theo đó, mức giá cao nhất được thiết lập ở phiên đầu tuần tại 36,68-36,93 triệu đồng/lượng rồi lùi về vùng thấp hơn ở phiên cận cuối tuần, có thời điểm chạm mốc: 36,60-36,67 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với thời điểm đầu tuần, mỗi lượng vàng đã điều chỉnh giảm gần 260.000 đồng/lượng.

Do nhu cầu thị trường trầm lắng, ghi nhận đến cuối phiên cận cuối tuần, lưu lượng khách tham gia thị trường theo chiều bán vàng ra chiếm chủ đạo.

Trong phiên giao dịch ngày cuối tuần 09/02, giá vàng miếng trong nước tại Hà Nội được niêm yết là 36,62-36,74 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 70.000 đồng/lượng so với phiên trước đó. Trong phiên, giá vàng điều chỉnh tăng thêm khoảng 20.000 đồng/lượng và dừng tại ngưỡng 36,64-36,76 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại TP. Hồ Chí Minh cũng chốt tuần ở mức 36,68 triệu đồng/lượng mua vào, giá bán ra là 36,88 triệu đồng/lượng, tăng nhẹ so với phiên trước 10.000 đồng/lượng.

Kết hợp yếu tố kém khởi sắc của giá vàng thế giới do sự hồi phục của đồng USD, giá vàng trong nước thiếu động lực để tìm kiếm tuần giao dịch thành công. Xuyên suốt các phiên trong tuần, thị trường nội địa kém hơn bởi lượng cung/cầu không tương xứng, không tạo được sức bật mạnh mẽ cho kim loại quý. Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư khá mỏng khiến giá vàng trong nước không ghi nhận những pha lội ngược dòng.

Những biến động thị trường vàng trong nước có phần chịu tác động từ thị trường thế giới. Ở phiên giao dịch cuối tuần vàng tiếp tục điều chỉnh giảm biên độ 1.322 – 1.311.5 USD/oz. Chốt phiên tuần ở mức 1.316 USD/oz.

Giá vàng liên tục trồi sụt theo diễn biến của đồng USD và thị trường chứng khoán. Trong tuần, mốc cao nhất mà vàng có được là 1.346 USD/oz trong ngày 05/02 và mức thấp nhất là 1.307 USD/oz ngày 08/02.

Như vậy, vàng đã mất hơn 1% trong tuần và hướng tới bước giảm tuần thứ 2 liên tiếp bởi áp lực từ đồng dollar mạnh lên.

Giá vàng tuần tới có thể giảm xuống dưới 1.300 USD/oz

Kết quả khảo sát dự báo giá vàng tuần tới (12-16/02/2018) do Kitco News thực hiện cho thấy, đa số ý kiến trả lời khảo sát có kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng, nhưng biên độ tăng không rõ, Trong khi đó, dù ít người hơn dự báo giá sẽ giảm nhưng ngưỡng giá đa số đều dự báo sẽ dưới 1.300 USD/oz.

Xu hướng giá vàng giảm sẽ tiếp tục bao phủ thị trường trong tuần tới

Cụ thể, đối với khảo sát Wall Street, có 50% ý kiến dự báo giá vàng sẽ tăng; 30% dự báo giá giảm và 20% quan điểm trung lập. Còn khảo sát trực tuyến Main Street cũng cho kết quả tới 56% ý kiến trả lời dự báo sẽ vàng sẽ tăng trong tuần sau; 30% dự báo giá giảm và 14% dự báo giá đi ngang.

Trong số những người dự báo giá tiếp tục giảm, Colin Cieszynski, chuyên gia chiến lược thị trường của The Technician Fundamental, cho rằng giá vàng sẽ giảm trong tuần tới và có thể xuống mức 1.300 USD/oz. Lý do đưa ra dự báo này, theo Colin Cieszynski, giá vàng đã lập đỉnh trong tuần vừa qua còn chỉ số giá đồng đô la Mỹ đã có đáy. Trong khi đó, chứng khoán đã ổn định trở lại và xu hướng tìm đến vàng làm kênh trú ẩn án toàn trong ngắn hạn đã bắt đầu xu hướng giảm.

Ken Morrison, biên tập viên của tờ Morrison on the Markets, cũng dự báo giá vàng sẽ giảm về khu vực 1.300 USD/oz vào tuần tới và giữ được ở ngưỡng giá này. "Tôi mong đợi sự ổn định trở lại của thị trường chứng khoán vào tuần tới, điều này có thể khiến giá vàng sẽ mất một phần hỗ trợ".

Ralph Preston, giám đốc Heritage West Financial, thậm chí còn dự báo giá vàng tuần tới có thể rơi về mức 1.296 USD/oz.

Trong khi đó, Jasper Lawler, trưởng bộ phận nghiên cứu tại London Capital Group, cũng dự báo tiêu cực về giá vàng trong tuần tới. “Mặc dù giá vàng đang cho cảm giác như đang chuẩn bị cho một cuộc bứt phá, nhưng cần lưu ý đến biểu đồ kỹ thuật đang hiển thị xu hướng giảm giá trong 2 tuần tiếp theo, mức giá có thể dưới 1.300 US/oz, trước khi có bước đột phá xảy ra", Lawler nói.

Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC, cũng nhận thấy những điểm yếu ở giá vàng, và không có sự tương quan mạnh giữa các cổ phiếu suy giảm là trợ lực để giá vàng sẽ tăng.

Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại RJO Futures, dự báo giá vàng sẽ tăng nhưng mức tăng không đáng kể. Sự hỗ trợ có thể đến từ sự không chắc chắn của thị trường chứng khoán. Phần lớn những điểm yếu gần đây là lo ngại về việc tăng lợi suất trái phiếu. Haberkorn kỳ vọng tuần tới giá vàng sẽ có thể tăng nhẹ.

Adam Button, nhà phân tích tiền tệ tại Forexlive.com, cũng cho hay: “Càng gần Tết Nguyên đán thị trường nóng lên và có thể giúp giá vàng hồi phục. Trong khi diễn ra Thế vận hội ở Hàn Quốc, thì không có gì tốt hơn vàng."

Adrian Day, chủ tịch và giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management, là một trong số những người dự báo thị trường vàng sẽ không thay đổi lớn trong tuần tới: "Nếu thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục giảm, vàng sẽ là một nguồn đích đến cho nhà đầu tư để ký quỹ. Nhưng giá vàng cũng được xem như một hàng rào và thực tế vài tuần gần đây có tình trạng nhà đầu tư rời khỏi thị trường. Vì vậy, sẽ không có thay đổi lớn trên thị trường mà nhìn chung sẽ là cân bằng"./.

Tham khảo từ nguồn:

http://www.kitco.com/news/2018-02-09/Kitco-News-Gold-Survey-Wall-Main-St-Slightly-Split-On-Price-Direction.html