Sau một cuộc họp khẩn cấp kéo dài 17 giờ, các lãnh đạo khối đồng Euro đã nhất trí thỏa thuận đem lại gói cứu trợ thứ ba cho Hy Lạp và giữ Athens ở lại trong khối. Động thái này đã loại bỏ mối đe dọa trực tiếp về việc Hy Lạp có thể bị sụp đổ hệ thống tài chính và rời khỏi khu vực đồng Euro.

Chia sẻ trên Twitter sau cuộc họp cấp cao của các nhà lãnh đạo Eurozone tại Brussels, Bỉ, ngày 13/7, Chủ tịch Hồi đồng châu Âu Donald Tusk cho biết: “Hội nghị cấp cao của khu vực đồng Euro đã đạt được sự nhất trí 100%. Tất cả đã sẵn sàng để hướng tới có được chương trình của Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) dành cho Hy Lạp với những cải cách quan trọng và hỗ trợ tài chính”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng hoan nghênh sự nhất trí mà các nhà lãnh đạo Eurozone đạt được về thỏa thuận cứu trợ tài chính dành cho Hy Lạp là một thỏa thuận tốt đẹp đối với Hy Lạp và các đối tác châu Âu cũng như chủ nợ của nước này.

Theo đề xuất mới của các thành viên chủ chốt trong Eurozone, Hy Lạp phải tiến hành những bước đi cực kỳ quyết liệt trong việc tăng thuế, cải cách lương hưu, thúc đẩy tư nhân hóa và cắt giảm chi tiêu công.

Cụ thể, chính quyền của Thủ tướng Alexis Tsiprat sẽ phải tăng mạnh thuế giá trị gia tăng đối với hai ngành dịch vụ và thực phẩm; đẩy trần thuế đối với các mặt hàng xa xỉ; cải cách toàn diện lương hưu (trong đó có việc nâng tuổi về hưu lên 67 tuổi); cắt giảm mạnh chi tiêu công; tư nhân hóa ngành điện và chịu sự kiểm toán của “bộ ba chủ nợ” quốc tế là ECB, Ủy ban châu Âu (EC) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Đề xuất của Eurozone nêu rõ việc Hy Lạp thực hiện các biện pháp trên sẽ là cơ sở để các bên xem xét tiến hành đàm phán về gói cứu trợ thứ 3 cho nước này, qua đó giúp Athens tránh khỏi cảnh vỡ nợ.

Phát biểu sau cuộc họp, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết, “quyết định ngày hôm nay giữ Hy Lạp trong tình trạng ổn định tài chính và mang đến cho Hy Lạp khả năng phục hồi”. Ông Tsipras cũng thừa nhận rằng, đó sẽ là một thỏa thuận rất khó khăn trong việc thực thi nhưng ông cam kết những gánh nặng của thỏa thuận mới sẽ được chia sẻ một cách công bằng./.