Brexit đạt được đồng thuận

Chưa đầy một giờ sau khi các nhà lãnh đạo của các nước thành viên tập trung tại phòng Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt, Chủ tịch Hội đồng EU, ông Donal Tusk đã chính thức thông báo rằng, EU tán thành Thoả thuận rút lui và Tuyên bố chính trị về quan hệ tương lai EU – Anh.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Anh Theresa May

Cụ thể, 27 nhà lãnh đạo của các nước thành viên đã thông qua một thoả thuận rút lui dài gần 600 trang, quy định về các điều kiện chia tay và một văn bản tuyên bố chính trị 26 trang về quan hệ tương lai EU – Anh sau Brexit, cam kết rằng “thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo rằng, thoả thuận có thể bắt đầu có hiệu lực vào ngày 30/3/2019”.

Thỏa thuận trên giúp Anh chuẩn bị cho quá trình rút khỏi EU vào ngày 29/3/2019, đồng thời hứa hẹn một “mối quan hệ đối tác gần gũi nhất có thể với nước Anh”, theo nhà đàm phán Brexit, ông Michel Barnier cho biết.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, ông Jean-Claude Juncker cũng đã phát biểu trước Hội nghị rằng, đây là thoả thuận khả thi duy nhất, là kết quả tốt nhất cho nước Anh và EU.

Brexit (được ghép từ Britain và exit) là một “từ khoá” được dùng để nói đến việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu EU, cũng như về cuộc trưng cầu ý dân đã diễn ra vào 23/6/2016. Cuộc đàm phán Brexit giữa Anh và EU về các điều kiện rút lui được chính thức khởi động từ 19/06/2017 để chuẩn bị cho việc rời khỏi EU của Anh dự kiến vào cuối tháng 3/2019.

Mặc dù vậy, phát biểu trước báo giới khi được hỏi về sự đạt được thoả thuận, ông Juncker đã cho rằng, “Việc Anh rời bỏ EU không phải là một khoảng khắc hân hoan hay đáng để nâng ly. Đây là một khoảnh khắc buồn”. Nhưng ông tin rằng, Thủ tướng Anh, bà Therasa May sẽ có khả năng thuyết phục Quốc hội Anh bỏ phiếu thông qua thoả thuận này.

Nhưng, khó khăn vẫn còn trước mắt

Sau khi đạt được 100% sự đồng thuận từ các nước thành viên EU, Thủ tướng Anh Theresa May bây giờ sẽ phải đối mặt với những khó khăn trước mắt để dành được sự ủng hộ của Quốc hội Anh đối với thoả thuận này.

Để thông qua thoả thuận, bà Theresa May phải dành được số phiếu ủng hộ từ 320 trên tổng số 650 nghị sĩ tại Hạ viện. Tuy nhiên, việc thoả thuận này được các nhà lãnh đạo Anh thông qua, dường như không chắc chắn. Các nhà chính trị gia các bên đã bày tỏ sự phản đối với nó.

Arlene Foster, nhà lãnh đạo của Đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) phía Bắc Ireland phát biểu rằng, đảng của bà sẽ “không thể ủng hộ” thoả thuận này. Đồng quan điểm với bà, các nhà chính trị gia Anh cũng thể hiện sự phản đối ủng hộ Thoả thuận rút lui của Anh.

“Những gì Theresa May đã thực hiện thành công là việc đặt ra một đề xuất trên bàn, điều này còn tệ hơn việc không có một thoả thuận nào, tệ hơn việc ở lại EU và tất cả những gì được đặt trên bàn”, Phó lãnh đạo Đảng Dân chủ, ông Nigel Dodds phát biểu.

Khi được hỏi về việc có hay không sẽ từ chức khi không đạt được thoả thuận, bà Theresa May cho biết “Sự tập trung ưu tiên của tôi trong vài tuần tới là khiến thoả thuận này được thông qua và sẽ không có một cuộc đàm phán nào khác được thực hiện”.

Thủ tướng Anh thể hiện sự lạc quan của mình trong bức thư gửi đến toàn người dân Anh, và cho rằng “Đây là thoả thuận cho một tương lai sáng hơn”./.

Dịch từ nguồn:

http://fortune.com/2018/11/25/eu-leaders-endorse-brexit-deal/