Quyết định bất ngờ

Rạng sáng nay 18/9, trước sự chờ đợi hồi hộp của thị trường tài chính toàn cầu và giới hoạch định chính sách, FED đã không tăng lãi suất cơ bản. Tỷ lệ lãi suất cơ bản của Mỹ được FED duy trì ở mức cận 0% suốt gần 7 năm qua, kể từ những ngày khủng hoảng kinh tế 2008.

Cách đây 2 tháng, khả năng FED tăng lãi suất trong tháng 9 là điều gần như chắc chắn. Nhưng sau những hỗn loạn trên các thị trường tài chính toàn cầu và lo lắng về nền kinh tế Trung Quốc, nhiều nhà đầu tư tin rằng FED sẽ đợi đến tháng 12 tới mới tăng.

Quyết định trên cho thấy sự miễn cưỡng của FED trong việc kết thúc kỷ nguyên của chính sách kích thích tiền tệ kỷ lục, trong lúc thị trường vẫn còn nhiều biến động, rủi ro từ quốc tế tăng cao và tình hình lạm phát Mỹ chưa có dấu hiệu thực sự tích cực. FED vẫn không chắc chắn về tác động của tình hình kinh tế toàn cầu lên chính sức tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ethan Harris, đồng trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế toàn cầu tại Bank of America ở New York cho hay, động thái của FED là “sự trì hoãn có chiến thuật”, nhằm thu thập thêm thông tin về rủi ro kinh tế. “Khi mà thị trường lao động đã hồi phục được một thời gian, các thị trường vốn cũng cho thấy dấu hiện bình ổn, áp lực nâng lãi suất sẽ tăng tiến trong mỗi cuộc họp tới của FED”, Harris viết.

Laura Rosner, chuyên gia kinh tế Mỹ làm việc tại ngân hàng BNP Paribas và là cựu chuyên viên phân tích tại FED, nói: “Triển vọng kinh tế toàn cầu đang lao dốc và đó là lý do tại sao các thị trường thế giới đều phản ứng”. Diễn biến thị trường chính là thông tin cơ bản, mới nhất và chân thực nhất cho các nhà hoạch định chính sách.

Bên trong nền kinh tế số một thế giới, FED cũng “đau đầu” vì tỷ lệ lạm phát còn khá bi quan, chỉ tăng khoảng 0,3% trong vòng 12 tháng từ hè năm ngoái đến tháng 7 năm nay.

Tại họp báo, bà Yellen cho biết cuộc họp của FED cũng đã thảo luận về việc tăng lãi suất. Nhưng tuyên bố bất ngờ đã khiến nhà đầu tư quan ngại rằng, FED có thể giữ nguyên mức lãi suất này trong vòng 4 tháng nữa. Kỳ hạn lãi suất cho thấy gần như chắc chắn rằng các nhà hoạch định sẽ có động thái thay đổi trong cuộc họp vào tháng 1/2016, theo Bloomberg.

Quyết định của FED được đưa ra bất chấp các ngân hàng trung ương ở một số thị trường mới nổi kêu gọi lần tăng lãi suất đầu tiên trong gần một thập kỷ. Trong khi đó, cả Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới kêu gọi FED bình tĩnh, một phần là do những lo ngại về việc tăng lãi suất có thể gây ảnh hưởng lớn đến thị trường mới nổi.

Thị trường tài chính đã tăng mạnh trước thông báo của FED. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm của Mỹ giảm từ 0,81% xuống còn 0,68%, và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 10 điểm cơ bản còn 2,19%. Trong khi đó, giá trị đồng USD giảm 0,9% và chỉ số S&P 500 hạ xuống 0,3%.

Chỉ số S&P 500 tụt dốc sau quyết định của bà Yellen

Kết quả cuộc họp ngày 16-17/9 là một trong những quyết định khó khăn nhất mà Chủ tịch FED Janet Yellen phải đối mặt kể từ khi nắm giữ vị trí này.

Ngoài ra, việc FED duy trì lãi suất cũng có những rủi ro riêng của nó, chẳng hạn có thể dẫn tới quan niệm cho rằng biến động thị trường sẽ khiến FED phải trì hoãn tăng lãi suất lần nữa.

3 nguyên nhân cơ bản

Theo Bloomberg, quyết định của FED cho thấy ngân hàng trung ương này chưa muốn thắt chặt chính sách vì ba lý do: thị trường quốc tế nhiều biến động, rủi ro kinh tế toàn cầu gia tăng và lạm phát Mỹ đang ở mức thấp.

“Những diễn biến gần đây về kinh tế và tài chính trên toàn cầu có thể cản trở các hoạt động kinh tế ở mức độ nào đó và tạo thêm sức ép giảm đối với lạm phát trong trung hạn”, tuyên bố kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày của FED có đoạn viết.

Bà Yellen cũng cho biết thêm tại buổi họp báo hôm 18/9 rằng: “Lo ngại gia tăng về tình hình tăng trưởng ở Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác đã dẫn đến nhiều biến động đáng chú ý trong các thị trường tài chính”.

Việc FED giữ nguyên lãi suất chứng tỏ Ủy ban Thị trường mở FOMC - cơ quan giữ vai trò thiết lập lãi suất của FED - không lường trước được liệu các sự kiện kinh tế bên ngoài, chẳng hạn sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc, sẽ có ảnh hưởng như thế nào đối với triển vọng tăng trưởng của kinh tế Mỹ.

Nền kinh tế Mỹ đang đều đặn tạo việc làm mới và chi tiêu của các hộ gia đình của nước này tăng trưởng vững. Tuy vậy, giới chức FED - những người không muốn thắt chặt tiền tệ quá sớm để rồi đối mặt với rủi ro phải cắt giảm lãi suất trở lại - đã cân nhắc giữa một bên là sự vững vàng của các yếu tố kinh tế nền tảng trong nước với những bất ổn trong triển vọng kinh tế toàn cầu.

“Ủy ban tiếp tục nhận thấy những rủi ro trong triển vọng của các hoạt động kinh tế và thị trường việc làm gần như cân bằng, nhưng đang theo dõi các diễn biến ở nước ngoài”, tuyên bố của FED có đoạn viết.

Sự giảm tốc tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc đã có ảnh hưởng toàn cầu, tác động đặc biệt mạnh tới các quốc gia sản xuất hàng hóa cơ bản. Chỉ số MSCI Emerging Markets Index, chỉ số đo thị trường chứng khoán ở những quốc gia mới nổi như Brazil, Chile, Ai Cập và Trung Quốc, đã giảm 14% trong năm nay.

Trong nước, FED cũng đang phải đối mặt với tốc độ lạm phát ở mức quá thấp. Trong vòng 12 tháng tính đến hết tháng 7 vừa qua, chỉ số giá chi tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo mà FED thường dùng để đánh giá lạm phát - chỉ tăng có 0,3%.

Luke Bartholomew, một nhà quản lý quỹ tại Aberdeen Asset Management cho biết, sự thận trọng của Janet Yellen đã chiến thắng một số đồng nghiệp hiếu chiến của bà. Có lý do chính đáng cho sự thận trọng này, bởi lạm phát rất thấp và tốc độ tăng lương rất mờ nhạt.

“Khả năng FED không hành động nằm ở chỗ, bức tranh lạm phát đang rất xấu, nhất là trong bối cảnh những diễn biến ở Trung Quốc”, chuyên gia kinh tế Ward McCarthy thuộc công ty Jefferies LLC ở New York nhận xét trước khi quyết định của FED được công bố.

Trong suốt 3 năm qua, chỉ số PCE đã ở mức thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% mà FED đề ra. Giới chức FED ngày 17/9 cho biết, họ không kỳ vọng đạt được mục tiêu lạm phát này cho tới năm 2018./.

Tham khảo từ:

http://www.ft.com/intl/cms/s/0/92766b44-5d62-11e5-a28b-50226830d644.html#axzz3m3imPaE6

http://www.washingtonpost.com/business/economy/FED-leaves-interest-rate-unchanged-citing-global-economic-risks/2015/09/17/3df12c8c-5d79-11e5-9757-e49273f05f65_story.html