Tuần qua giao dịch trầm lắng

Nhìn lại tuần qua cho thấy, diễn biến của giá vàng SJC liên tục giảm, dù biên độ không lớn, gần như ổn định quanh ngưỡng 36,3 triệu đồng/lượng.

Ngay từ phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng bắt đầu có xu hướng giảm. Qua các phiên liên tiếp, giá bán vàng giảm dần từ 36,34 triệu đồng xuống dưới mức 36,32 triệu đồng. Cá biệt có phiên giá bán vàng còn giảm về mức 36,10 triệu đồng. Đây là mức giá thấp nhất trong tuần và cũng là lần đầu tiên giá vàng SJC giảm thấp nhất tính từ đầu tháng 8.

Tuần qua, giá vàng không có sự bứt phá như dự báo

Ở chiều mua vào, giá vàng cũng xu hướng giảm, phần lớn các phiên giao dịch nên chênh lệch giá vàng mua vào và bán ra chủ yếu dao động ở mức 200.000 đồng/lượng.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước, giao dịch vàng tuần qua tiếp tục duy trì không khí ảm đạm. Tổng khối lượng vàng giao dịch bao gồm vàng miếng cũng như vàng trang sức trên thị trường tuần qua là không lớn. Các giao dịch bán ra đạt mức cao hơn so với số lượng mua vào khi giá vàng xuống thấp. Mặc dù vậy, giới đầu tư vì vẫn đang có tâm lý quan sát động thái thị trường nên hoàn toàn không có giao dịch mang tính đột biến.

Trong khi thị trường vàng trong nước có xu hướng giảm, giá vàng thế giới cũng giảm nhanh sau Báo cáo việc làm tháng 7 của Mỹ. Chính vì thế, mức chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có khoảng cách thu hẹp. Từ mức chênh lệch 2,6 triệu đồng/lượng hồi đầu tuần, thời điểm hiện tại, chênh lệch giá vàng giữa hai thị trường đã chỉ còn ở mức 2,5 triệu đồng/lượng.

Theo nhận định, số liệu Báo cáo việc làm lạc quan và tỷ lệ thất nghiệp giảm cho thấy, Fed vẫn cần nâng lãi suất lần nữa trong năm nay trong trường hợp lạm phát còn thấp. Giá vàng được đoán định khó tăng trở lại trong thời gian ngắn, nhất là khi nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên trên thực tế, những biến động chính trị tại Mỹ cũng đã phần nào hạn chế đà giảm của vàng. Việc nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn trong tuần đã khiến giá vàng có lúc tăng lên mức cao nhất 7 tuần ở 1.274 USD/oz.

Hiện giá vàng giao ngay đã giảm về 1.258 USD/oz; Giá vàng tháng 12 giảm về mức 1.263 USD/oz. Nếu so với mức giá cùng thời điểm cuối tuần trước, giá vàng thế giới qua tuần giao dịch đã giảm hơn 10 USD/oz.

Chốt phiên giao dịch tuần vừa qua, giá vàng SJC được niêm yết tại Công ty VBĐQ Sài Gòn chỉ còn ở mức triệu 36,15 đồng/lượng (mua vào) và 36,35 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cùng thời điểm tuần trước, vàng SJC bán ra tăng được 10.000 đồng/lượng.

Tuần tới giá vàng khó đột phá

Dự báo về giá vàng tuần sau (từ 07-11/08), kết quả khảo sát trực tuyến của Kitco News cho thấy, các chuyên gia và nhà đầu tư đều không lạc quan như tuần trước.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát trên Wall Street, 47% chuyên gia dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng. Có 41% dự đoán giảm, còn 12% cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Kết quả của Wall Street khá trùng hợp với các nhận định của nhà đầu tư về giá vàng tuần sau khi cũng có 48% nhà đầu tư dự đoán giá vàng sẽ đi lên. Trong khi đó, 38% cho rằng giá vàng sẽ giảm, còn 14% thể hiện quan điểm trung lập.

Theo ý kiến của các chuyên gia và nhà đầu tư, tuần tới giá vàng khó có sự đột phá

Dự báo kém triển vọng cho giá vàng tuần tới được cho là do báo cáo việc làm của Mỹ tháng 7 có triển vọng mạnh mẽ đã làm giảm lực tăng cho giá vàng trong ngắn hạn, tuy nhiên cũng không đủ dữ liệu để khẳng định giá vàng sẽ giảm mạnh.

Trong cuộc khảo sát cuối tuần trước cho tuần vừa qua, có 71% ý kiến trả lời khảo sát Wall Street và 65% trả lời Main Street dự báo giá vàng tăng tuần vừa qua. Thực tế, chốt tuần hôm thứ 6, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex giảm 1% trong tuần xuống còn 1.263 USD/oz.

Tình từ đầu năm 2017 đến nay, khảo sát Wall Street đạt 19/29 lần (66%) dự báo đúng, còn với Main Street tỷ lệ đúng 18/28 lần (64%).

Về dự báo giá vàng tuần tới, Sean Lusk, Giám đốc thương mại bảo hiểm rủi ro của Walsh Trading, dự báo giá vàng sẽ giảm sau khi mất điểm ban đầu sau báo cáo việc làm của Hoa Kỳ. Theo Seen Lusk, lực mua sẽ tăng, đồng USD vẫn chưa mạnh lên. Giá vàng có thể giảm về 1.250 USD/oz.

Bill Baruch, nhà phân tích thị trường cấp cao tại iiTrader.com, lạc quan về vàng. Ông nói rằng mặc dù số liệu việc làm là tốt, nhưng cũng không đủ để đảo ngược tác động của một chuỗi báo cáo kinh tế đáng thất vọng. Hơn nữa, báo cáo về việc làm không đủ mạnh để làm tăng kỳ vọng về chính sách tiền tệ của Chính phủ Liên bang, đó sẽ là trợ lực cho giá vàng tuần tới.

Trong khi đó, Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Future and Options LLC, dự báo giá vàng sẽ giảm tuần sau. Những con số việc làm của Mỹ tích cực, việc tăng lãi suất của Mỹ cũng sẽ không kéo dài đến tháng 12. Đó sẽ là một lực đẩy mạnh đối với vàng.

Ông còn cho biết, thị trường được giúp đỡ bởi các nhà đầu cơ mua giảm mạnh nhờ nhu cầu về vàng vật chất ở Ấn Độ và các quốc gia mua quan trọng khác suy giảm. Tuy nhiên, ngưỡng giá tuần tới có thể đạt 1.275 USD/oz để có sức đề kháng tốt.

Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường cấp cao của CMC Markets cho biết, ông dự báo giá giảm do thị trường không thể vượt qua đường xu hướng kỹ thuật từ mức thấp tháng 12 và mức thấp trong tháng 5. Các chỉ số xung lượng cũng đang bắt đầu lọt qua, làm nổi bật nguy cơ giá giảm.

Fawad Razaqzada, chuyên gia phân tích kỹ thuật tại City Index, quan điểm trung lập về giá vàng tuần tới. Theo ông, hiện giá đang ở giữa xu hướng kéo dài hàng năm và cho đến khi vượt qua mức 1.300 USD/oz hoặc dưới 1.200 USD/oz./.

Tham khảo từ nguồn:

http://www.kitco.com/news/2017-08-04/Gold-Prices-Are-A-Little-Too-Rich-For-This-Analyst.html