Giá vàng trong nước và giá vàng thế giới tiếp tục giãn rộng

Trong tuần qua, giá vàng trong nước là những phiên điều chỉnh tăng giảm đan xen, có phiên đi ngược chiều với giá vàng thế giới. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là do thông tin đồn nhảm về việc đổi tiền một cách vô căn cứ.

Tuy nhiên, sau tuyên bố của Ngân hàng Nhà nước là không có chuyện đổi tiền và có đủ lực để sẵn sàng can thiệp thị trường vàng thì giá vàng trong nước đã lập lại trật tự. Tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới vẫn tiếp tục giãn rộng.

Trong tuần tới, giới phân tích và các nhà đầu tư đều lạc quan, tin tưởng giá vàng sẽ sớm phục hồi trở lại.

Cụ thể, chênh lệch giữa hai thị trường trong nước và thế giới khiến tiếp tục giãn rộng, có thời điểm lên tới hơn 4 triệu mỗi lượng. Đến phiên sáng hôm nay 11/12, giá vàng vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giảm mạnh thì giá vàng trong nước giảm nhẹ.

Đối với giá vàng thế giới xoay chiều liên tục trước những thông tin của nền kinh tế. Vào đầu tuần, giá vàng tăng nhẹ do đồng USD giảm xuống.

Tuy nhiên, sau nhiều phiên tăng, giảm liên tục sau đó, giá vàng thế giới cuối tuần đã giảm nhẹ so với đầu tuần. Còn đối với giá vàng thế giới, giá vàng thế giới trên sàn New York có giá 1.185,20 USD/ounce vào đầu tuần nhưng giảm còn 1.158,20 USD/ounce vào cuối tuần. Giá vàng trên sàn Thượng Hải đầu tuần niêm yết 1.197,17USD/ounce giảm về 1.195USD/ounce vào phiên giao dịch cuối tuần.

Nhà đầu tư và chuyên gia cùng lạc quan

Dự đoán về giá vàng tuần tới, nhà đầu tư cũng như giới phân tích đều đang có cái nhìn khá lạc quan, tin tưởng giá vàng sẽ sớm phục hồi trở lại.

Kết quả khảo sát giá vàng tuần tới do Kitco News tiến hành với 19 nhà phân tích và thương nhân Wall Street cho thấy, 11 người (tương đương với tỷ lệ 58%) đưa ra quan điểm lạc quan về giá vàng. 5 ý kiến khác (tỷ lệ 26%) cho rằng giá vàng sẽ lại tiếp tục giảm. Chỉ có 3 người còn lại (16%) đưa ra nhận định không chắc về giá vàng, thậm chí cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Main Street thực hiện cuộc khảo sát trực tuyến với 697 khách hàng và người quan tâm đến thị trường kim loại quý cũng thu được những kết quả tương tự. Đã có đến 386 ý kiến phản hồi (chiếm tỷ lệ 55%) cho biết họ kỳ vọng vàng sẽ tăng giá trong tuần tới. Trong khi 208 người khác (tỷ lệ 30%) đồng tình với nhận định giá vàng sẽ giảm. Còn lại 14% tương đương với 96 người kiên định với ý kiến vàng đứng giá ở mức hiện tại.

Còn trong cuộc khảo sát vàng cuối tuần trước, 60% ý kiến từ khảo sát của Wall Street đã nhận định giá vàng tăng, trong khi 58% ý kiến phản hồi với Main Street dự đoán giá vàng giảm. Cuối tuần vừa qua, giá vàng giao tháng 2 đã giảm 12,30 USD/oz xuống còn 1.165 USD/oz. Như vậy, Main Street đã dự đoán đúng về giá vàng trong 2 tuần liên tiếp.

Theo nhà phân tích thị trường cao cấp của Price Futures Group - Phil Flynn dự đoán, giá vàng có thể phục hồi ngay khi cuộc họp của Fed với dự kiến sẽ tăng lãi suất kết thúc. Phil Flynn chỉ khả năng trên thị trường hiện nay, lượng vàng mua vào đang tăng lên, phù hợp với pháp luật Sharia khi vàng được chấp nhận như một kênh đầu tư tài chính Hồi giáo. Đây cũng sẽ là yếu tố hỗ tốt cho thị trường vàng.

Đồng quan điểm này, Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management cũng tiếp tục nhận định giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Giá vàng bắt đầu phục hồi từ đợt bán tháo trong tháng qua, khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ.

Adrian Day cho rằng, sau chiến thắng của ông Trump, thị trường vàng phụ thuộc vào chỉ số USD dường như đã chấm dứt, hoặc ít ra là trong ngắn hạn để sau đó trong dài hạn giá vàng sẽ có thể phục hồi. Chưa kể khi Fed tăng lãi suất, vàng còn có thể sẽ tăng giá chứ không phải sụt giảm như nhiều ý kiến nhận định.

Đáng chú ý, Ken Morrison, Biên tập viên của bản tin thị trường Morrison cũng cho rằng, giá vàng còn dễ có khả năng tăng lên mức 1.185 USD/oz.

“Áp lực từ chỉ số USD và lãi suất tăng sẽ tiếp tục tạo ra áp lực cho giá vàng. Mức hỗ trợ đối với vàng vẫn duy trì ở mức 1.150 USD/oz từ nhiều tuần qua, cho nên khi vàng đạt mức giá 1.180 USD/oz đã khuyến khích nhà đầu tư bán vàng. Giả sử Ủy ban Thị trường mở liên bang sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong lần tăng lãi suất này, khả năng mua vào sẽ xuất hiện trở lại khiến vàng dễ đạt mức giá 1.185 USD/oz”, Ken Morrison nói.

Bên cạnh đó, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures - Bob Haberkorn cũng đưa ra dự đoán giá vàng sẽ tăng tiếp trong tuần tới. Ông này cho rằng, những người tham gia thị trường sẽ xem xét kỹ lưỡng những bình luận của Fed, từ đó đưa ra manh mối về những gì có thể được dự kiến từ hoạch định chính sách trong năm tới.

Tuy nhiên, Ralph Preston, giám đốc Heritage West Financial lại có dự đoán trái ngược về giá vàng khi ông này cho rằng, “vàng đang đứng trên bờ vực” và còn có thể sẽ giảm thêm trong tuần tới.

Dự kiến cuộc họp cuối cùng của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong năm 2016 sẽ diễn ra vào hai ngày 13 và 14/12. Đáng chú ý là trước cuộc họp này, một loạt các chỉ số đang cho thấy nền kinh tế Mỹ đang “khỏe mạnh”. Đó là các chỉ số chứng khoán đồng loạt lập đỉnh, lạm phát kỳ vọng và mới đây nhất là niềm tin tiêu dùng tăng lên mức 98 điểm so với mức tăng 94 điểm như dự báo .

Những dữ liệu kinh tế này đang củng cố vững chắc khả năng Fed sẽ đưa ra quyết định về lãi suất và nếu đồng USD tăng giá, giá vàng sẽ chịu nhiều áp lực./.