Lãnh đạo Samsung được phóng thích “vì lợi ích quốc gia”
Phó chủ tịch Samsung Electronics được tạm tha từ Trung tâm giam giữ Seoul ở Uiwang, Hàn Quốc
Lee vẫn còn những vấn đề pháp lý khác phải đối mặt. Ông đang bị xét xử với cáo buộc gian lận kế toán và thao túng giá cổ phiếu liên quan đến vụ sáp nhập năm 2015 của hai công ty thuộc Samsung.

Sự ủng hộ lớn dành cho việc ân xá của Lee Jae-yong đã tăng lên trong bối cảnh xuất hiện nhiều lo lắng rằng, các quyết định chiến lược lớn sẽ không được đưa ra tại nhà sản xuất chip nhớ và smartphone lớn nhất thế giới này, nếu vắng mặt Phó Chủ tịch Samsung Electronics. Vì lẽ đó, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, quyết định trả tự do cho Lee là vì lợi ích quốc gia.

Trước đó, Lee Jae-yong bị kết tội hối lộ một người bạn của cựu Tổng thống Park Geun-hye và phải chịu 18 tháng tù từ bản án 30 tháng được sửa đổi.

Phát biểu trước báo giới, Lee bày tỏ: “Tôi đã khiến mọi người lo lắng. Thành thật xin lỗi".

Phó Chủ tịch Samsung Electronics cũng khẳng định: "Tôi đang lắng nghe những sự quan tâm, bình phẩm, lo lắng và kỳ vọng lớn đối với mình. Tôi sẽ nỗ lực hơn nữa".

Tuy nhiên, nhiều người lại coi quyết định ân xá là một dấu hiệu khác của sự khoan hồng đối với ông trùm kinh doanh Hàn Quốc và cũng là một hành động phá hoại hệ thống tư pháp của nước này.

Người dân Hàn Quốc từ lâu đã có mối quan hệ không mấy êm đẹp với các tập đoàn gia đình (chaebol) của đất nước, xuất phát từ những bức xúc đối với về nhiều đặc quyền và bê bối của họ, dù rằng các tập đoàn này đóng góp lớn cho nền kinh tế.

"Chúng tôi nhận thức rõ rằng có những quan điểm ủng hộ và phản đối về việc ân xá của Phó Chủ tịch Lee Jae-yong. Quan điểm của những người phản đối là không sai", Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết trong một tuyên bố và nhấn mạnh: "Tuy vậy, đã có nhiều người kêu gọi ân xá cho anh ấy trong cuộc khủng hoảng nghiêm trọng này, hy vọng rằng anh ấy sẽ trợ giúp đất nước đối với chất bán dẫn và vaccine".

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và một số nhà lập pháp đã lập luận rằng, Lee có đủ ảnh hưởng ở nước ngoài để giúp Hàn Quốc có được nhiều vaccine COVID-19 hơn.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, Samsung cần có một bàn tay vững chắc ở vị trí lãnh đạo để giúp tập đoàn duy trì khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực chip trong bối cảnh thiếu hụt toàn cầu và vào thời điểm mà các đối thủ như TSMC và Intel Corp đang mở rộng đầu tư.

Một trong những quyết định mà Lee dự kiến sẽ thông qua là vị trí xây dựng nhà máy trị giá 17 tỷ USD tại Mỹ để sản xuất chip logic tiên tiến.

Tuy Samsung có ba CEO phụ trách các bộ phận chính và hoạt động hàng ngày của họ không bị ảnh hưởng khi Lee vắng mặt, song các nguồn tin của công ty cho biết, các quyết định đầu tư và thương vụ M&A lớn chỉ được quyết định bởi Lee.

Trước khi quay trở lại làm việc, Lee Jae-yong sẽ vẫn cần phải nhận được sự cho phép từ Bộ Tư pháp Hàn Quốc, nhưng đó chỉ là quyết định mang tính hình thức.

Ban đầu, Lee Jae-yong bị kết án tù 5 năm kể từ tháng 8/2017, sau đó được hưởng án treo. Quyết định của tòa án sau đó đã bị lật lại và trong khi bản án được rút ngắn, Lee Jae-yong bị đưa trở lại tù vào tháng Giêng năm nay.

Việc ân xá của ông diễn ra sau khi Bộ Tư pháp tháng trước nới lỏng hướng dẫn về tính đủ điều kiện cho những người phạm tội lần đầu có hành vi tốt như Lee xuống còn khoảng 60% thời hạn thi hành án. Trước khi ban hành lệnh nới lỏng, thời gian đủ điều kiện trung bình cho tất cả tội phạm ở Hàn Quốc là 80% thời hạn thi hành án.

Mặc dù vậy, Lee vẫn còn những vấn đề pháp lý khác phải đối mặt. Ông cũng đang bị xét xử với cáo buộc gian lận kế toán và thao túng giá cổ phiếu liên quan đến vụ sáp nhập năm 2015 của hai công ty thuộc Samsung. Một cáo buộc khác về việc Lee sử dụng trái phép thuốc an thần dự kiến sẽ diễn ra phiên điều trần đầu tiên vào ngày 7/9 tới. Hiện Lee đã phủ nhận cả 2 cáo buộc trên./.