Mười dự báo hàng đầu về Fintech năm 2022

Fintech- Công nghệ tài chính mới nổi nhằm cạnh tranh với các phương pháp truyền thống trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính. (Nguồn:Forbes)

Đôi nét về đầu tư toàn cầu vào Fintech

Theo Investopedia, trang web tài chính Mỹ và Bách khoa thư mở Wikipedia, Fintech (Financial technology) là công nghệ mới và đổi mới nhằm cạnh tranh với các công cụ tài chính truyền thống trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính. Chẳng hạn, việc sử dụng điện thoại thông minh cho dịch vụ ngân hàng di động, hay tiền mã hóa… là những ví dụ làm cho các dịch vụ tài chính dễ tiếp cận hơn với công chúng.

Sau khi xem xét hơn 200 bài báo khoa học trích dẫn thuật ngữ "fintech", một tập hợp những nghiên cứu khoa học toàn diện nhất về định nghĩa fintech kết luận rằng: "Fintech là một ngành công nghiệp tài chính mới áp dụng công nghệ để cải thiện hoạt động tài chính."

Đầu tư toàn cầu vào công nghệ tài chính đã tăng hơn 2.200%, từ 930 triệu USD năm 2008 lên hơn 22 tỷ USD vào năm 2015. Theo văn phòng của Thị trưởng London, ngành công nghệ tài chính mới nổi ở London đã có sự tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm gần đây. 40% lực lượng lao động của thành phố London được tuyển dụng trong các dịch vụ tài chính và công nghệ. Ở Châu Âu, vào năm 2014, các công ty công nghệ tài chính đã đầu tư 1,5 tỷ USD, với các công ty có trụ sở tại London nhận được 539 triệu USD. Sau London, Stockholm là thành phố được tài trợ cao thứ hai ở châu Âu trong 10 năm vừa qua. Các hợp đồng Fintech của châu Âu đạt mức cao nhất trong năm quý, tăng từ 37 trong quý 4 năm 2015 lên 47 trong quý 1 năm 2016. Cùng với đó, Litva đang trở thành một trung tâm phía Bắc châu Âu cho các công ty công nghệ tài chính kể từ khi nước Anh thoát khỏi Liên minh châu Âu.

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sự tăng trưởng cũng mở ra một trung tâm công nghệ tài chính mới tại Sydney, vào tháng 4 năm 2015. Theo KPMG, ngành dịch vụ tài chính Sydney năm 2017 tạo ra 9% GDP quốc gia, lớn hơn ngành dịch vụ tài chính ở Hồng Kông và Singapore. Vào năm 2015, Cơ quan Tiền tệ Singapore đã khởi động một sáng kiến ​​mang tên Fintech và Tập đoàn Thông tin để thu hút những người mới bắt đầu từ khắp nơi trên thế giới.

Mười dự báo hàng đầu về Fintech năm 2022

Sydney, Hồng Kông và Singapore được xem là những trung tâm công nghệ tài chính mới tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Nguồn: Investopedia)

Dự báo hàng đầu về Fintech năm 2022

Dưới đây là 10 dự báo đình đám được Tạp chí Forbes và Crowdfund Insider, trang thông tin hàng đầu liên quan đến các công nghệ tài chính đột phá đang nổi về huy động vốn từ cộng đồng đầu tư, Blockchain, cho vay trực tuyến và các hình thức Fintech khác của Mỹ cho năm 2022 và xa hơn.

1. Lạm phát nổi lên là người bạn mới

Dù muốn hay không, lạm phát vẫn đang hiện diện ở mọi nơi. Khi chúng ta in ra nhiều tiền như đã làm, chính phủ sẽ phải đánh thuế ngược lại với lạm phát. Nó chỉ là một vòng tròn các khoản phí. Nó có ý nghĩa gì đối với Fintech? Đó là hệ thống này phải cho vay gấp đôi vì số tiền chỉ có giá trị bằng một nửa.

2. BNPL ngày càng sôi động

BNPL (Buy now pay later) hay mua trước trả sau sẽ sôi động và từng bước tiếp quản thế giới, đe doạ tất cả các khía cạnh của cho vay truyền thống. BNPL vượt qua quy định của tiểu bang và Liên bang Mỹ bằng cách đưa ra mức lãi suất 0% và gọi đây là hợp đồng thay vì cho vay. Người buôn bán gánh chịu một số chi phí liên quan đến hàng hóa và dịch vụ được cung cấp cho người tiêu dùng. Nói cách khác, có đủ cơ sở hạ tầng để bắt chước những gì VISA và Mastercard đang làm mà không phải trả phí cao như VISA và Mastercard. BNPL sẽ có sức lan tỏa lớn đến mức bất kỳ thứ gì có giá trị sẽ được thanh toán theo hình thức trả góp. Năng lượng, Giáo dục, Y tế và bất kỳ hàng hóa và dịch vụ nào khác sẽ được trả góp bằng hình thức này.

Mười dự báo hàng đầu về Fintech năm 2022

Xu hướng BNPL sẽ trở nên sôi động trong năm 2022 (Nguồn: Pipanews)

3. DeFi, dạng thanh toán ngang hàng mới nổi

DeFi (Decentralized Finance) là nền tài chính phi tập trung (hay tài chính mở), trong đó, các tổ chức, thị trường hay các công cụ tài chính được quản lý phi tập trung. Nói dễ hiểu hơn, DeFi tận dụng sức mạnh của Blockchain là phi tập trung và minh bạch để tạo nên nền tài chính mở, mọi người đều có thể truy cập và sử dụng nó ở bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào mà không chịu sự chi phối bởi cá nhân hay tổ chức tập trung quyền lực. DeFi luôn đi kèm với “Non-Custodial", tức không uỷ thác. Cũng nhờ vào đặc điểm này của DeFi mà chúng ta thường gọi nó là Open Finance hay tài chính mở.

Năm 2022, DeFi nổi lên là một dạng thanh toán ngang hàng (P2P) mới mẻ. Đã có không ít người thử cho vay P2P, đó là một thất bại như LendingClub, nên nhiều người đã bỏ cuộc. Cung và cầu mất cân bằng cộng với tổn thất tín dụng lớn. Tuy nhiên, với DeFi, chúng ta có một nguồn tài chính hỗ trợ bằng tài sản. Tài sản là mã thông báo của bạn, giá trị ròng trong ví. Ở mức tối thiểu, người cho vay có thể thu hồi một số phần của nguyên tắc đã cho vay dựa trên yêu cầu của họ đối với mã thông báo của người vay. Tuy nhiên, các khái niệm như lãi suất không tồn tại trong không gian tiền điện tử, tất cả đều được thúc đẩy bởi nhu cầu và các nền tảng có thể đặt mức phí của chúng. Không có cơ quan chính phủ nào trong số các cơ quan chính phủ có đầu mối về cách điều chỉnh hoạt động cho vay bằng tiền độc quyền Fiat money. Đây là loại tiền pháp định được chính phủ của một quốc gia quy định, công nhận hợp pháp. Do các cơ quan được chính phủ ủy quyền như ngân hàng trung ương phát hành với nhiều mệnh giá khác nhau ra thị trường mà không được đảm bảo hay quy định giá trị trên vàng hay các tài sản khác.

DeFi hay cho vay bằng tiền độc quyền phi FIAT nổi lên mang tính cách mạng và được dự báo, tất cả các khoản cho vay sẽ được thực hiện trên blockchain và không thể áp đặt các quy định thu như lãi suất, và các khoản phụ phí khác.

4. Sẽ có 2 tỷ USD tiền điện tử CryptoPunks

CryptoPunks là một tập hợp mã thông báo không thể thay thế trên chuỗi khối Ethereum. Dù được ra mắt đã lâu, nhưng CryptoPunks mới thực sự quay trở lại gần đây khi thế giới tiền điện tử nhận được nhiều sự quan tâm. Tương tự như đồng tiền mã hóa, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một sàn giao dịch nơi các nhà đầu tư có thể trao đổi mua bán, đấu thầu các punk trên chính thị trường riêng được tạo ra dành cho CryptoPunks. Để thực hiện được giao dịch, nhà đầu tư cần kết nối với ví MetaMask.

Dự kiến sẽ có 2 tỷ USD tiền điện tử CryptoPunks hiển thị giá trị, lòng tin, tính xác thực, quyền sở hữu và bản ngã thông qua NFT, Crypto Art tại Larva Labs. Chúng ta phải tự hỏi mình, làm thế nào mà nghệ thuật kỹ thuật số đạt được mức định giá tăng cao như vậy?. Dù bằng cách nào, thì năm 2022 sẽ có thêm nhiều cách để thể hiện nghệ thuật này để hỗ trợ công cụ tài chính, đó là tiền điện tử đi sâu vào cuộc sống hơn.

Mười dự báo hàng đầu về Fintech năm 2022

Sẽ có 2 tỷ USD tiền điện tử CryptoPunks trong năm 2022 (Nguồn: Coinquora )

5. Các đường ray “thanh toán” cũ sẽ dần dần biến mất

Theo dự báo, các loại công cụ thanh toán ngân hàng như thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng ACH, Wire, VISA, MasterCard… tuy không hết, nhưng chúng sẽ “tiến hóa” tự tái tạo nhanh hơn. Các đường ray cũ sẽ được thay bằng các được ray mới, khiến người tiêu dùng cá nhân trả tiền như cách các thương gia tác nghiệp. Tuy nhiên, các đường ray mới không có gì khác biệt nhiều mà chúng phổ biến hơn và dễ tương tác với nhau hơn.

Ví dụ, hai ví từ hai đầu trái đất có thể đổi tiền mà không cần thông qua phần cứng độc quyền. Tất cả những gì chúng ta cần làm là một giao thức. Chúng ta đã đi được một chặng đường dài, từ việc buôn bán những chiếc vỏ sò đẹp đẽ trong thời kỳ đồ sắt cho đến nghệ thuật kỹ thuật số tuyệt đẹp ngày nay. Visa đã xử lý 5 nghìn tỷ đô la ở Mỹ và Etherum đã xử lý khối lượng khoảng 1 nghìn tỷ USD, nhưng Visa đã mất 63 năm để đến được đích nhưng bằng các đường ray “thanh toán” mới tiến độ này được tình bằng giây, bằng phút.

6. Giáo dục bậc cao dần dần mờ nhạt

Giáo dục bậc cao ở đây là nói về giai đoạn giáo dục diễn ra ở các viện đại học, trường đại học, trường cao đẳng, học viện, chủng viện, nhạc viện và viện công nghệ…, bao gồm các bậc sau trung học phổ thông như cao đẳng, đại học, và sau đại học.

Chúng ta đã từng xem bộ phim khoa học viễn tưởng Fantastic Island ra đời năm 1973, dựa trên cuốn tiểu thuyết Pháp “Oms en série” có từ năm 1957, nói về việc trẻ em học toàn bộ kiến ​​thức với một chiếc vòng phát sáng quanh cổ khi chúng được sinh ra. Hiện tại, chúng ta chưa thể chưa đạt được điều này nhưng theo dự báo, lượng kiến ​​thức trên Youtube, TikTok, và các công cụ mạng xã hội trực tuyến đã giúp cho con chúng ta học với tốc độ chưa từng thấy.

Với sự ra đời của các công nghệ đa phương tiện và giáo dục, con người sẽ chứng kiến sự kết thúc của giáo dục đại học và rất có thể chúng ta sẽ thấy được sự học của con người sẽ thay đổi ngay từ năm 2022. Tại sao xu hướng này lại quan trọng trong Fintech?. Lý do, Fintech sẽ hỗ trợ cách con người học, giao dịch… thậm chí không cần phải có bằng đại học để dùng tiền điện tử, Web3 ( ý tưởng cho sự lặp lại mới của World Wide Web dựa trên công nghệ blockchain, kết hợp các khái niệm bao gồm phân quyền và kinh tế học dựa trên mã thông báo. Hoặc Metaverse (là một giả thuyết cải tiến của internet trong đó nó hỗ trợ một môi trường ảo 3 chiều bền vững thông qua máy tính cá nhân thông thường cũng như thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường) vì chúng không được dạy trong hệ thống giáo dục đại học.

Mười dự báo hàng đầu về Fintech năm 2022

Dự báo sự học của con người có thể sẽ những thay đổi ngay từ năm 2022 (Nguồn: Timeshighereducation)

7 . Bất bình đẳng trong Metaverse

Phần lớn chúng ta là những người bình dân, hay nói nôm na, chúng ta đang sống trong “khu ổ chuột” còn những người giàu có và quyền lực đã mua tất cả các tuyến đường chính trong Metaverse hoặc Omniverse. Đây là những bất động sản kỹ thuật số (như tên miền của những năm 90 và 00) do Công nghệ lớn (Big Tech) tạo ra để kết hợp thực tế ảo, thực tế tăng cường vào cuộc sống của con người.

Cuộc sống của bạn sẽ thật tẻ nhạt nếu không có một chiếc mũ bảo hộ đeo trên đầu. Tốt hơn bạn nên trích một ít Bitcoin nếu có, để có quyền truy cập vào những nơi bạn muốn gọi là nhà, nếu không thì bạn sẽ trượt từ vòng gửi xe. Hãy gạt những chuyện bông đùa này sang một bên, nhìn thẳng vào cuộc sống, đó là sự bất bình đẳng trong Metaverse mà chúng ta sẽ chứng kiến.

8. Niết bàn của rửa tiền

Nirvana là thuật ngữ tiếng Anh, có thể hiểu là niết bàn, khái niệm phổ biến trong Phật giáo và Ấn Độ giáo. Nó là mục đích chính, cuối cùng của các nhà tu hành. Tuy nhiên, Phật giáo lại nhìn nhận niết bàn là trạng thái diệt tận được tham ái, sân hận và si mê để đạt đến trạng thái bình lặng tuyệt đối.

Trong dự báo báo này, Fintech được ví như niết bàn chống rửa tiền. Thực tế, không có cơ hội nào để các chính phủ trên thế giới có thể kiểm soát dòng tiền. Khi các giao dịch đang được xóa trên sổ cái (vì một lý do chính đáng), nên các biện pháp Chống rửa tiền (AML), và danh sách của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài cũng đều bị tác động hoặc vô hiệu hóa. Những kẻ trốn thuế, khủng bố, tội phạm, và những cả các chính khách VIP biến chất đều dựa vào nó để tồn tại, thậm chí còn quay lại nhạo báng cộng đồng. Nhưng khi Fintech xuất hiện, tiền điện tử ra đời, việc chuyển tiền và các hợp đồng minh bạch hơn thì mọi dạng tội phạm, biển thủ công quỹ sẽ không còn đất để tồn tại nữa.

Mười dự báo hàng đầu về Fintech năm 2022

Fintech được ví như niết bàn chống rửa tiền (Nguồn: TSNC)

9. Nội chiến tiền điện tử

Nội chiến tiền điện tử diễn ra sẽ có kẻ thắng người thua, sự thống trị của các đồng tiền lớn như Bitcoin và các giao thức như Ethereum sẽ nhanh chóng phai nhạt khi chiến tranh tiền điện tử xuất hiện.

Sẽ có các cửa hàng giá trị khác như NFT và không gian trong Metaverse nhanh chóng vượt qua bất kỳ thứ gì có trên thị trường. Dự báo sẽ có một cuộc chiến giữa tập trung và phân quyền. Nó sẽ thuộc về những người kiểm soát các cơ sở hạ tầng cơ bản như vệ tinh và lưới điện.

10. Sự chuyển giao lớn về tài sản

Ai đang kiếm được hàng tấn tiền từ NFT, Crypto và Blockchain? Rất có thể là giới trẻ. Ai là người mất tất cả?, rất có thể là phần còn lại trong số chúng ta . Nhờ các công nghệ mới, những người trẻ tuổi tìm hiểu nó trước tiên và những người còn lại trong số chúng ta có thể phải trả phí cầu đường mới có thứ mình cần. Điều đơn giản, những người trẻ là nhóm đầy hoài bão, tài năng và luôn vượt qua ranh giới này. Dự báo ngay trong năm 2022 này, thế giới sẽ xuất hiện thêm nhiều Bezos, Mus.. Riêng “Câu lạc bộ tỷ phú Web3” sẽ ra đời sớm hơn so với nghững gì chúng ta dự báo.

Mười dự báo hàng đầu về Fintech năm 2022
Năm 2022, chứng kiến sự chuyển giao lớn về tài sản sang cho lớp người trẻ tuổi (Nguồn:CNBC).

Khắc Nam

Theo CFC/Forbes/IC-1/2022