Lý do chính dẫn tới tình trạng thâm hụt ngân sách liên bang lớn như vậy là bởi chương trình cắt giảm thuế của Đảng Cộng hòa đã làm giảm nguồn thu ngân sách và chi phí tăng cao do nợ công ngày càng lớn.

Kế hoạch chi tiêu mới của Chính phủ cũng góp phần làm thâm hụt liên bang gia tăng nhanh chóng trong 12 tháng qua kết thúc vào tháng Chín vừa qua. Đây là năm tài khóa tròn đầu tiên dưới thời ông Trump, đồng thời đánh dấu mức thâm hụt lớn nhất kể từ năm 2012.

Thâm hụt ngân sách của Mỹ năm 2018 lên tới 779 tỷ USD

Số liệu từ Bộ Tài chính cũng cho thấy một khoản thặng dư ngân sách trị giá 119 tỷ USD trong tháng Chín, lớn hơn dự kiến và đạt kỷ lục trong tháng. Một quan chức Bộ Tài chính cao cấp cho biết thặng dư hàng tháng là nhỏ hơn nếu được điều chỉnh theo sự thay đổi lịch.

Nhìn chung, các nhà kinh tế cho rằng, việc cắt giảm thuế doanh nghiệp và cá nhân được thông qua bởi Quốc hội Hoa Kỳ do Đảng Cộng hòa kiểm soát vào cuối năm ngoái và sự gia tăng chi tiêu của chính phủ đã được nhất trí đầu tháng 2 có khả năng làm tăng thâm hụt quốc gia.

Ông Trump và các cộng sự trong đảng Cộng hòa của ông thì lại cho rằng, việc cắt giảm thuế như là một cách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

"Nền kinh tế đang bùng nổ của Mỹ sẽ tạo ra sự gia tăng nhanh chóng trong nguồn thu của chính phủ - một bước quan trọng tiến tới sự bền vững tài khóa trong dài hạn", ông Mick Mulvaney, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách thuộc Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Thâm hụt ngân sách trong tài khóa 2018 của Mỹ tăng 113 tỷ USD– tương đương 17% - lớn hơn so với cùng kỳ năm trước. Nếu được điều chỉnh theo sự thay đổi lịch, thì khoảng cách này thậm chí còn lớn hơn, quan chức Bộ Tài chính cho biết.

Tổ chức chính sách lưỡng đảng (Bipartisan Policy Center) gọi báo cáo đó là “một cuộc gọi thức tỉnh” cho các nhà hoạch định chính sách. "Thực tế là Chính phủ của chúng ta đang hứng chịu khoản thâm hụt lên tới hàng nghìn tỷ USD trong bối cảnh mở rộng nền kinh tế. Đây là một vấn đề nghiêm trọng đối với cử tri và các ứng cử viên", ông William Hoagland, Phó chủ tịch cấp cao của tổ chức này nhận định nhân dịp cuộc bầu cử quốc hội Hoa Kỳ sắp xảy ra vào tháng tới.

Phần lớn sự thâm hụt đến từ việc trả lãi nợ công. Chính phủ Mỹ đã gia tăng vay mượn trong vòng một năm qua, một phần để bù đắp cho sự tăng trưởng chậm chạp của doanh thu từ thuế do việc cắt giảm thuế, trong khi chi tiêu cho quân sự cũng không ngừng tăng lên.

Ngoài ra, chi phí vay nợ còn tăng thêm do Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất khoảng một lần mỗi quý khi đối mặt với thị trường lao động đang bùng nổ và một số dấu hiệu của lạm phát. Một số quan chức Fed đã cảnh báo rằng thâm hụt ngân sách gia tăng sẽ khiến Mỹ gặp khó khăn trong việc vực dậy tăng trưởng nếu nền kinh tế rơi vào suy giảm tăng trưởng.

Ông Trump đã liên tục chỉ trích chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed. Ông cho biết vào tuần trước rằng ngân hàng trung ương đã trở nên “khó kiểm soát” hơn./.

Dịch từ nguồn:

https://www.reuters.com/article/us-usa-economy-budget/u-s-government-posts-widest-deficit-since-2012-idUSKCN1MP28I