Bám sát quy định, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng để triển khai những bước đi bài bản, bền bỉ

“Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã xác định chuyển đổi số quốc gia là một nhiệm vụ rất quan trọng, gắn với 3 trụ cột chính là Chính phủ số, nền kinh tế và xã hội số...”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số nhấn mạnh, khi chủ trì phiên họp thứ ba của Ủy ban diễn ra trong tháng 8/2022.

Cũng theo Người đứng đầu Chính phủ, chuyển đổi số giúp giải quyết hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường, xã hội; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời giúp các cấp, các ngành thay đổi phương thức và nâng cao năng lực quản lý điều hành...

Ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan của sự phát triển và được xác định là yêu cầu bắt buộc (ảnh: VGP)

Thủ tướng cho rằng, chuyển đổi số là công việc phải thường xuyên, liên tục theo dõi, đánh giá, đôn đốc, chỉ đạo sát sao và quyết liệt triển khai. Vấn đề đặt ra cho chúng ta là phải đẩy mạnh chuyển đổi số một cách nhanh chóng, hiệu quả và thực chất; triển khai các nhiệm vụ toàn diện, đồng bộ, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó.

Luôn bám sát các quy định, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thể hiện sự quyết liệt, mạnh mẽ triển khai nhiều bước đi cụ thể, nhằm góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, cũng như trong nội ngành Kế hoạch và Đầu tư, qua đó mang lại những lợi ích thiết thực cho đời sống kinh tế - xã hội của quốc gia.

Với tinh thần đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai những bước đi từ sớm, bài bản, bền bỉ trong suốt thời gian dài, với nhiều quy định được đưa ra và thúc đẩy triển khai nhằm giúp quá trình chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực.

Cụ thể, cách đây 2 năm (ngày 7/12/2020), Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Quyết định số 1776/QĐ-BKHĐT phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi số tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030”. Không lâu sau, ngày 31/12/2020, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Quyết định số 1922/QĐ-BKHĐT phê duyệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Không chỉ thúc đẩy chuyển đổi số trong nội ngành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư với chức năng, nhiệm vụ được giao còn chủ động, sáng tạo trong ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Điều này thể hiện tại Quyết định số 12/QĐ-BKHĐT, ngày 07/01/2021 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về phê duyệt Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.

Để triển khai có hiệu quả các quy định, chỉ đạo của Thủ tướng, ngay đầu năm nay, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Quyết định số 191/QĐ-BKHĐT, ngày 22/02/2022 phê duyệt Kế hoạch triển khai Quyết định số 146/QĐ-TTg, ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư năm 2022.

Tại Quyết định trên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ triển khai 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp gồm: (1) Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; (2) Phổ cập kỹ năng chuyển đổi số; (3) Phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số; (4) Giải pháp về cơ chế, chính sách; (5) Giải pháp về kinh phí.

Đến tháng 4/2022, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Quyết định số 871/QĐ-BCĐCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số Bộ Kế hoạch và Đầu tư năm 2022, với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm.

Về phát triển hạ tầng số, Kế hoạch đặt ra mục tiêu phổ cập mạng internet không dây băng tần 2.4 GHz và 5 HGz cho toàn bộ máy tính và thiết bị di động.

Về phát triển chính phủ số, mục tiêu được đề ra cụ thể là: tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt 80%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính xử lý trực tuyến đạt 50%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 100% (đối với thủ tục hành chính tiếp nhận tại Bộ phận một cửa của Bộ từ ngày 1/6/2022)…

Về phát triển kinh tế số, xã hội số, Kế hoạch đặt ra mục tiêu là đến hết năm 2022 đạt tối thiểu 150.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa được sử dụng các tài liệu hướng dẫn, công cụ tự đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số, hỗ trợ đào tạo, tư vấn, thuế, mua các giải pháp chuyển đổi số…

Quyết liệt trong thúc đẩy chuyển đổi số của Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Đặc biệt, mới đây, tại Quyết định số 1533/QĐ-BKHĐT của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đây là quyết định nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch Chuyển đổi số tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030, đồng thời nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức Bộ Kế hoạch và Đầu tư về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số.

Ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ký quyết định lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Việc lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn nhằm thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của các đơn vị, hành động đồng bộ ở các cấp lãnh đạo và sự tham gia của toàn thể công chức, viên chức Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đảm bảo sự thành công của chuyển đổi số tại Bộ.

Ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Bộ nhận diện, biểu trưng Ngày Chuyển đổi số quốc gia hiển thị trên Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Để đạt được các mục tiêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo Trung tâm tin học chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể; tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông Ngày Chuyển đổi số Bộ Kế hoạch và Đầu tư hằng năm đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm.

Các đơn vị thuộc Bộ căn cứ kế hoạch, hướng dẫn của Trung tâm tin học và chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình, để tổ chức thực hiện các hoạt động phù hợp truyền thông Ngày Chuyển đổi số Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Chuyên trang thông tin về chuyển đổi số của Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Tiếp nối bước đi cụ thể trên, ngày 15/9/2022, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ký ban hành Quyết định số 1572/QĐ-BKHĐT phê duyệt Kế hoạch hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và triển khai Ngày Chuyển đổi số Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ triển khai rất nhiều nhiệm vụ thiết thực, cụ thể, như: Triển khai hiển thị bộ nhận diện, biểu trưng Ngày Chuyển đổi số quốc gia trên Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chuyên trang về chuyển đổi số Bộ Kế hoạch và Đầu tư; triển khai các hoạt động làm sạch mã độc trên Hệ thống thông tin của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; tuyên truyền, triển khai các hoạt động Chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa…/.