Các chuyên gia từng cho rằng không có khả năng Anh tham gia CPTPP. Nhưng sau cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liam Fox tại Tokyo ngày 31/07/2018, Bộ trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết ông sẽ không tiếc nỗ lực để hỗ trợ Anh gia nhập CPTPP.

Ông Motegi nói: “Tôi hoan nghênh việc Anh thể hiện sự quan tâm tới việc gia nhập CPTPP”. Và ông cũng nhận định rằng “Sự quan tâm này của Anh thực sự là một khích lệ rất lớn đối với những nỗ lực của chúng tôi trong việc nâng tầm quan trọng của hệ thống thương mại tự do dựa trên quy định và chống lại chủ nghĩa bảo hộ”.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liam Fox đã gặp Bộ trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi tại Tokyo ngày 31/7 để đàm phán về CPTPP

“Nhật sẽ không tiếc bất cứ nỗ lực nào để hỗ trợ Anh, bao gồm việc cung cấp những thông tin liên quan cũng như đóng vai trò trung gian giữa Anh và các nước thành viên TPP khác”.

Bộ trưởng Fox rất hoan nghênh sự ủng hộ của ông Motegi, việc là kết quả của Hiệp định Đối tác Kinh tế EU-Nhật Bản gần đây (EPA) giữa Theresa May và Thủ tướng Shinzo Abe.

“Chúng tôi rất ấn tượng về vai trò lãnh đạo của Thủ tướng Abe trong CPTPP” – ông Liam Fox nêu rõ. “Chúng tôi thấy rằng tầm quan trọng của việc này vượt quá ý nghĩa về kinh tế, mà đã trở thành chiến lược khu vực và toàn cầu. Và chúng tôi cũng thấy rằng khả năng Anh gia nhập vào CTPP cũng như việc tăng cường mối quan hệ kinh tế EU – Nhật Bản là nền tảng cho hợp tác kinh tế giữa hai bên”.

Ông Liam Fox nhấn mạnh rằng 2 nền kinh tế lớn thứ ba và thứ năm thế giới chia sẻ tầm nhìn chung cũng như mong muốn duy trì hệ thống thương mại tự do và cở mở dựa trên luật pháp quốc tế, cho rằng đó là yếu tố để Anh và Nhật Bản trở thành đối tác lý tưởng trong tương lai.

Sau đó trong chuyến đi của mình, ông Fox sẽ gặp ông Abe và các đồng nghiệp, các doanh nghiệp Anh và các nhà đầu tư Nhật Bản trong chuyến thăm để thảo luận về các mối quan hệ kinh doanh trong tương lai.

Sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản trái ngược với một lời cảnh báo từ cựu đại sứ của Australia tại Tổ chức Thương mại Thế giới, Geoff Raby, người cho biết thỏa thuận Chequers sẽ hạn chế sự tham gia của Vương quốc Anh.

Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là một hiệp định thương mại tự do mới có sự tham gia của 11 nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, trong đó bao gồm Australia, Canada, Nhật Bản, Malaysia, Mexico và Singapore.

Nhật Bản chiếm gần một nửa GDP của CPTPP, và là đối tác thương mại lớn thứ năm của Anh với tổng kim ngạch thương mại song phương trị giá 28 tỷ Bảng - tăng gần 15% trong năm 2017.

Các thành viên CPTPP có tổng kim ngạch thương mại với Anh lên tới 82 tỷ Bảng trong năm 2016, cao hơn Hà Lan, Pháp hay Trung Quốc.

Xóa bỏ thuế quan và hạn ngạch giữa các thành viên cùng với việc công nhận các quy định và quy tắc về đầu tư xuyên biên giới, CPTPP được xem như là một giải pháp thay thế hiệu quả hơn cho các giao dịch thương mại riêng lẻ với các nước thành viên.

Dịch từ nguồn:

http://www.dailymail.co.uk/news/article-6011785/Japan-backs-Britain-joining-trans-Pacific-trade-group.html