WB lập quỹ bảo hiểm nhằm đối phó với dịch bệnh nguy hại

WB ngày 21/5 đã công bố Chương trình Tài chính khẩn cấp cho đại dịch (PEF), trị giá ban đầu 500 triệu USD, nhằm đối phó nhanh chóng với sự lây lan của các dịch bệnh nguy hiểm.

Đây là quỹ bảo hiểm đầu tiên được lập ra trên thế giới nhằm đối phó với nguy cơ dịch bệnh sau khi thế giới hứng chịu dịch bệnh Ebola ở Tây Phi năm 2014.

Theo Chủ tịch WB Jim Yong Kim , PEF (gồm nguồn tài trợ từ các thị trường tái bảo hiểm và trái phiếu "thảm họa" dịch bệnh) sẽ thúc đẩy khả năng đối phó của các quốc gia và thế giới với sự lây lan của dịch bệnh đe dọa đến số đông người dân và các nền kinh tế yếu kém.

Không giống các loại bảo hiểm thông thường chỉ chi trả thiệt hại sau thảm họa, chương trình này sẽ nhanh chóng cung cấp các quỹ hỗ trợ cho các nước nghèo bị ảnh hưởng và các cơ quan đủ điều kiện ứng phó của quốc tế ngay khi dịch bệnh bùng phát đến một mức độ xác định.

IMF dự báo nền kinh tế Nga sẽ suy giảm 1,5% trong năm nay

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo rằng nền kinh tế Nga sẽ giảm 1,5% trong năm nay, trước khi tăng trưởng khiêm tốn trở lại vào năm 2017.

Báo cáo công bố ngày 19/5 của IMF dự báo kinh tế Nga sẽ tăng trưởng 1% trong năm 2017. Đánh giá này lạc quan hơn báo cáo trước đó của IMF về kinh tế Nga, khi cho rằng GDP nước này sẽ sụt giảm 1,8% năm nay và chỉ tăng trưởng 0,8% vào năm 2017.

Nền kinh tế xứ sở Bạch dương rơi vào tình trạng suy thoái trong thời gian qua do giá dầu thế giới “lao dốc” và các lệnh cấm vận từ phương Tây. Tuy nhiên, IMF cho rằng kinh tế Nga đã dần thích nghi với “cú sốc kép” và đà suy giảm cũng bắt đầu chậm lại.

PBOC bơm 25 tỷ Nhân dân tệ vào thị trường

Theo Tân Hoa xã, ngày 16/5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC - ngân hàng trung ương) bơm 25 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 3,8 tỷ USD) vào thị trường nhằm bảo đảm thanh khoản.

Trước đó, PBOC đã bơm 45 tỷ Nhân dân tệ theo hợp đồng mua lại có kỳ hạn (repo), theo đó ngân hàng trung ương mua trái phiếu từ các ngân hàng với thỏa thuận bán lại chúng trong tương lai.

Trong một tuyên bố, PBOC cho biết các hợp đồng mua lại cổ phiếu này có kỳ hạn 7 ngày với lãi suất 2,25%.

Các hợp đồng trị giá 20 tỷ Nhân dân tệ đã đáo hạn ngày 16/5, do đó trên thực tế PBOC bơm 25 tỷ Nhân dân tệ vào thị trường cùng ngày.

Anh: Tỷ lệ lạm phát gần như bằng 0 kéo dài suốt 17 tháng

Số liệu của Cơ quan thống kê quốc gia Anh (ONS) ngày 17/5 cho biết tỷ lệ lạm phát trong tháng Tư của nước này tiếp tục ở mức thấp, đánh dấu tháng thứ 17 liên tiếp lạm phát gần như bằng 0.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) - thước đo lạm phát tại Anh, chỉ cao hơn 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức 0,5% hồi tháng Ba năm nay, do giá cả các mặt hàng may mặc, ôtô, giá thuê nhà ở xã hội và giá vé máy bay giảm xuống.

Mặc dù giá xăng và dầu diesel đã tăng sau khi giá dầu thô tăng trong thời gian gần đây, song lạm phát ở Anh vẫn thấp hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% mà Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) kỳ vọng. Việc lạm phát giảm trở lại trong tháng Tư cũng nằm ngoài dự đoán của các nhà kinh tế Anh, vốn cho rằng con số này sẽ không thay đổi so với tháng trước./.