Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) ngày 23/10 thông báo giảm lãi suất cơ bản, đồng thời hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng thương mại. Thông báo của PBOC cho biết từ ngày 24/10, lãi suất cho vay tiêu chuẩn kỳ hạn một năm, cũng như lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ giảm 0,25% xuống còn lần lượt là 4,35% và 1,5%.

Ngoài ra, PBOC cũng thông báo RRR cho các thể chế tài chính sẽ giảm 0,5% trong khi tỷ lệ này đối với các thể chế tài chính có tư cách hỗ trợ các doanh nghiệp và cơ sở nhỏ cũng như trong ngành nông nghiệp sẽ giảm 1%.

Quyết định giảm lãi suất của Ngân hàng trung ương Trung Quốc được đưa ra sau khi nước này công bố số liệu thống kế cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chỉ đạt 6,9% trong quý 3/2015. Đây là mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất kể từ quý đầu năm 2009. Điều này làm tăng sức ép lên các nhà hoạch định chính sách nước này cần phải cắt giảm thêm lãi suất và triển khai các biện pháp hỗ trợ khác để tránh nguy cơ GDP sụt giảm hơn nữa.

Châu Á kêu gọi nguồn vốn tư nhân đầu tư vào cơ sở hạ tầng

Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách chính phủ cũng như các ngân hàng còn hạn hẹp thì việc kêu gọi đầu tư từ khu vực tư nhân trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng đang là vấn đề cấp thiết đặt ra cho các quốc gia tại khu vực châu Á.

Đây cũng chính là chủ đề của Hội nghị thường niên lần thứ sáu về Tài chính Cơ sở hạ tầng do Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp với Chính phủ Singapore và tờ Thời báo Tài chính (Anh) tổ chức ngày 20/10.

Nhật Bản dỡ bỏ thuế quan cho hơn 95% hàng nhập khẩu theo TPP

Chính phủ Nhật Bản ngày 20/10 thông báo sẽ dỡ bỏ thuế quan đánh vào 95,1% hàng nông sản, sản phẩm công nghiệp và các hàng hóa nhập khẩu khác theo Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mới đạt được thỏa thuận gần đây.

Theo Bộ trưởng Kinh tế phụ trách TPP của Nhật Bản, Akira Amari, mức dỡ bỏ thuế theo TPP là gần 100%. Tuy nhiên, mức thuế mà Nhật Bản dỡ bỏ theo TPP vượt so với mức 88,4% theo các hiệp định thương mại tự do giữa Nhật Bản với Philippines và với Australia - mức miễn thuế lớn nhất trong số các hiệp định thương mại tự do hiện có của nước này.

Mức độ dỡ bỏ thuế của Nhật Bản theo TPP là thấp hơn 11 nước thành viên khác, khi thuế áp vào một số nông sản nhạy cảm vẫn được duy trì. Trong số 586 sản phẩm, khoảng 30% sản phẩm sẽ được miễn thuế.

Nhưng mặt khác, Nhật Bản sẽ dỡ bỏ ngay thuế quan đánh vào 95,3% số sản phẩm công nghiệp nhập khẩu từ các nước thành viên khác, trong khi các nước thành viên khác sẽ miễn thuế đối với 86,9% số sản phẩm mà Nhật Bản xuất khẩu khi TPP có hiệu lực.

ECB quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản thấp kỷ lục

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 22/10 thông báo giữ nguyên mức lãi suất cơ bản trong bối cảnh có nhiều đồn đoán cho rằng ngân hàng này sẽ có các chính sách mới chống lại tình trạng lạm phát thấp kéo dài trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Theo người phát ngôn của ECB, ban điều hành ngân hàng này đã quyết định giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0,05%/năm./.