Hàn Quốc sẽ chi 13,5 tỷ USD kích thích kinh tế sau dịch MERS

Ngày 25/6, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ chi hơn 15.000 tỷ won (khoảng 13,5 tỷ USD) nhằm kích thích nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS).

Gói kích thích này bao gồm một dự thảo ngân sách bổ sung sẽ được trình lên Quốc hội phê chuẩn vào tháng Bảy tới. Nếu kế hoạch này được thông qua thì đây là khoản ngân sách bổ sung thứ hai kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhậm chức hồi tháng 2/2013.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch tăng nguồn quỹ tài chính cho nhiều chính quyền địa phương khi MERS lây lan khắp cả nước và tác động đến kinh tế địa phương.

Nga gia hạn lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa để đáp trả EU

Ngày 24/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo đã ký sắc lệnh gia hạn thêm một năm "các biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt từ phương Tây", trong đó có việc cấm nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU).

Hãng tin Nga TASS dẫn lời người đứng đầu nhà nước Nga, cho biết sắc lệnh được ký theo đệ trình của chính phủ nhằm đảm bảo an ninh cho Liên bang Nga, sau khi EU gia hạn các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga. Ông Putin cũng tin tưởng rằng biện pháp đáp trả này sẽ là định hướng tốt cho các nhà sản xuất nông nghiệp trong nước của Nga. Lệnh cấm nhập khẩu được gia hạn thêm một năm kể từ ngày 24/6/2015.

Trong thông báo của Tổng thống Putin không nêu chi tiết nội dung được gia hạn của lệnh cấm, song trước đó, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) Valentina Matvienko từng tuyên bố trong xây dựng lệnh cấm Nga cần cân nhắc đến quan điểm của các nước có quan hệ kinh tế và chính trị tốt đẹp với Moskva.

Fed lạc quan về đà tăng trưởng trở lại của kinh tế Mỹ

Bất chấp sự phát triển đáng thất vọng trong ba tháng đầu năm, giới chức Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự báo nền kinh tế lớn nhất thế giới trong quý II năm 2015 đang trở lại với đà tăng trưởng cao.

Báo cáo của chi nhánh Fed ở thành phố Atlanta, bang Georgia, công bố ngày 23/6 dự báo tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý II năm 2015 có khả năng đạt 2,0%, cao hơn mức dự kiến 1,9% mà chi nhánh Fed này đưa ra hồi tháng Ba vừa qua.

Các yếu tố đưa nền kinh tế hàng đầu thế giới trở lại đà tăng trưởng cao gồm doanh số bán ra của các căn nhà có sẵn trong tháng Năm vừa qua tăng mạnh nhất trong vòng hơn 5 năm qua, tới 5,1%.

EU hối thúc các nước thành viên tăng chi tiêu cho quốc phòng

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 26/6 đã hối thúc các nhà lãnh đạo châu Âu tăng chi tiêu cho quốc phòng sau khi xảy ra các vụ tấn công đẫm máu ở Pháp, Tunisia và Kuwait.

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ), ông Tusk nói: “Các nước châu Âu phải đầu tư vào lĩnh vực quốc phòng của chính họ để đối phó với một môi trường an ninh luôn biến động.”

Ông Tusk cho biết Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cũng đã tham gia cùng với 28 nhà lãnh đạo EU để thảo luận về “những mối đe dọa mới mà châu Âu phải đối mặt vào thời điểm của chiến tranh hỗn hợp, chủ nghĩa khủng bố toàn cầu và các cuộc tấn công mạng”./.