Venezuela thành lập ủy ban giải quyết các khoản nợ nước ngoài

Ngày 2/11, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo kế hoạch tái cơ cấu vốn và tái cơ cấu nợ nước ngoài thông qua sắc lệnh thành lập một ủy ban chuyên trách nhằm giúp quốc gia Nam Mỹ này thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, ông Maduro cho hay ủy ban trên do Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami đứng đầu, có nhiệm vụ vạch ra tiến trình tái cơ cấu vốn, tái cơ cấu toàn bộ khoản nợ nước ngoài của nước này.

Tổng thống Maduro nêu rõ kế hoạch tái cơ cấu nợ này sẽ giúp Venezuela ổn định nền kinh tế nhằm đảm bảo các nhu cầu thiết yếu cho người dân như lương thực, chỗ ở, y tế, giáo dục và an ninh. Ông nhấn mạnh quyết định này cho thấy nỗ lực hoàn thành các cam kết của chính phủ bất chấp tình hình kinh tế khó khăn do giá dầu bất ổn, giúp nước này thoát khỏi sự đe dọa của các chủ nợ nước ngoài.

Cũng trong bài phát biểu này, nhà lãnh đạo Venezuela thông báo Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) trong ngày 3/11 sẽ thanh toán một khoản nợ trái phiếu đến hạn là 1,2 tỷ USD. Đây là lần thanh toán nợ thứ hai của PDVSA trong một tuần sau khi tập đoàn này đã trả 842 triệu USD gồm khoản nợ trái phiếu đến hạn và lãi suất.

WB tăng gấp đôi khoản hỗ trợ tài chính cho dự án tái thiết Iraq

WB đã thông qua khoản tài chính bổ sung trị giá 400 triệu USD hỗ trợ Iraq khôi phục lại các dịch vụ tại những khu vực đã được giải phóng khỏi phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau ba năm tiến hành chiến dịch quân sự tại đây.

Trong một tuyên bố ngày 31/10, WB cho biết đây là khoản tài chính bổ sung cho Dự án Phát triển và hoạt động khẩn cấp của Iraq trị giá 350 triệu USD đã được tổ chức này thông qua hồi tháng 7/2015 và được triển khai tại bảy thành phố của nước này. Khoản bổ sung mới này sẽ tập trung vào hoạt động khôi phục năm ngành dịch vụ chủ chốt gồm điện, nước và vệ sinh, y tế, giao thông vận tải và dịch vụ đô thị.

Ngoài ra, khoản tín dụng cũng sẽ giúp khôi phục và bảo tồn các di tích văn hóa ở khu vực Thành Cổ của thành phố Mosul, vốn bị tàn phá nặng nề trong các cuộc giao tranh giữa các lực lượng Iraq và phiến quân IS.

Giá trị đồng bitcoin tăng cao kỷ lục

Trong phiên giao dịch ngày 2/11 tại Luxembourg, đồng tiền ảo bitcoin đã lần đầu tiên vượt mốc 7.000USD/bitcoin sau khi đã tăng hơn 7 lần giá trị kể từ đầu năm, đạt mức cao kỷ lục 7.066USD/bitcoin trên sàn giao dịch Bitstamp.

Đồng bitcoin tăng giá sau khi đầu tuần này có các thông tin cho rằng sàn giao dịch lớn nhất thế giới CME Group sẽ cho phép tiến hành các giao dịch kỳ hạn đối với bitcoin. Động thái này của CME Group thể hiện lòng tin vào đồng tiền ảo vốn gây nhiều tranh cãi và chưa được niêm yết trên một sàn giao dịch lớn nào trước đây.

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở. Đồng tiền này được một hoặc một nhóm nhà phát triển bí ẩn mang biệt hiệu Satoshi Nakamoto giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009, khi đó chỉ đáng giá vài xu Mỹ. Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần một tổ chức tài chính trung gian nào.

BoE quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong một thập niên

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong vòng một thập niên qua, đúng như dự đoán của thị trường.

Cụ thể, với tỷ lệ bỏ phiếu 7-2, ngân hàng này quyết định nâng lãi suất từ 0,25% lên 0,5%, trong bối cảnh đồng bảng suy yếu do những bất ổn từ việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) khiến chi phí nhập khẩu hàng hóa vào Anh tăng cao và đẩy nhanh tỷ lệ lạm phát vốn đã vọt lên mức cao nhất trong 5 năm vào tháng 9/2017.

Bất chấp sức tăng trưởng kinh tế của Anh dường như yếu hơn so với bất kỳ thời điểm nâng lãi suất nào của BoE trong 20 năm qua, song ngân hàng này vẫn quyết định thắt lại lãi suất./.