Do đâu bạo lực trẻ em nghiêm trọng?

“Đề nghị Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội (LĐTB&XH) đánh giá tính đầy đủ, toàn diện, đồng bộ của hệ thống pháp luật hiện hành về phòng chống bạo lực trẻ em, cũng như những đề xuất giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện…”, bà Nguyễn Thị Mai Thoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nêu câu hỏi chất vấn tại Phiên giải trình về “Tăng cường thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực trẻ em”, do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì phối hợp với Ủy ban Tư pháp và Uỷ ban Xã hội tổ chức hôm nay (ngày 22/2), theo Văn phòng Quốc hội.

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, tình hình xâm hại trẻ em năm 2021 diễn biến phức tạp; công tác bảo vệ trẻ em, đặc biệt là việc phòng, chống bạo lực trẻ em trong gia đình chưa được quan tâm đúng mức, để xảy ra một số vụ việc đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong xã hội.

“Hệ thống pháp luật về bảo vệ trẻ em tương đối đầy đủ, toàn diện, đã và đang đi vào cuộc sống. Sau giám sát tối cao của Quốc hội, sự phối hợp giữa các cơ quan trong bảo vệ trẻ em đã tốt hơn, nhịp nhàng hơn. Tuy nhiên, một số quy định liên quan đến trẻ em chưa được hướng dẫn, triển khai kịp thời; không ít địa phương, cấp ủy chính quyền chưa quan tâm đầy đủ đến vấn đề này...”, ông Dung cho hay.

“Nóng” bạo lực trẻ em, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói gì?
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trong xã hội còn đang xem nhẹ hành vi bạo lực gia đình, thái độ thờ ơ “đèn nhà ai, nhà nấy rạng”…, đây là lỗ hổng, thúc đẩy gia tăng bạo lực trẻ em. Ảnh: Quốc hội

Quan tâm đến tính chất, mức độ nghiêm trọng của các vụ bạo lực đối với trẻ em cũng như trách nhiệm, công tác phối hợp giữa Bộ LĐTB&XH với các cơ quan có liên quan, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy đề nghị Bộ trưởng cần chỉ rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Về vấn này, ông Dung cho biết, nguyên nhân sâu xa của các vụ việc đau lòng thời gian vừa qua bắt nguồn từ xung đột trong quan hệ hôn nhân. Người trong cuộc không có kỹ năng giải quyết những trục trặc, mâu thuẫn trong hôn nhân, đồng thời không biết điều chỉnh trạng thái tâm lý, không làm chủ được hành vi dẫn đến những hành động rất tàn bạo, đau lòng đối với trẻ…. Còn một nguyên nhân nữa phải kể đến là môi trường xã hội chưa thực sự an toàn...

“Bộ LĐTB&XH sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ để có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể đảm bảo công tác phối hợp được thực hiện hiệu quả, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra…”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung giải trình.

Để hoàn thiện quy định pháp luật, ông Dung cho biết, thời gian tới, cần quan tâm, báo cáo đầy đủ quy định pháp luật nào đang thiếu, cần phải bổ sung, hoàn thiện. Đối với Luật Phòng, chống bạo lực gia đình cần phải xác định phòng chống bạo lực trẻ em là một chủ thể thực sự, là một đối tượng bị tác động cùng với nữ giới. Cũng cần cần tập trung, tăng cường hơn nữa cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; tiếp tục phối hợp với các cơ quan tư pháp xử lý nhanh, kịp thời tất cả các vụ việc bạo lực trẻ em xảy ra…

Cũng tại Phiên giải trình, nhiều đại biểu Quốc hội đã chỉ rõ, các văn bản điều chỉnh về lĩnh vực bạo lực trẻ em còn hạn chế, chưa bao quát hết các nội dung, đối tượng cần điều chỉnh trong lĩnh vực này; công tác thông tin, truyền thông ở cơ sở chưa thường xuyên, nhiều trẻ em và các bậc cha mẹ chưa biết về các địa chỉ tiếp nhận thông tin trong trường hợp trẻ em bị xâm hại, bạo lực. Công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức và gia đình về phòng, chống bạo lực trẻ em trong nhiều trường hợp chưa thực chất và hiệu quả…

Đề nghị Bộ Công an tăng cường vào cuộc

Kết luận Phiên giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, sau phiên họp này, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội sẽ phối hợp với các cơ quan xây dựng Báo cáo tổng thuật toàn bộ kết quả của phiên giải trình, gửi tới các cơ quan hữu quan, cũng như đến các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội vào Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội.

“Nóng” bạo lực trẻ em, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói gì?
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị các bộ, ngành, các cơ quan hữu quan tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Ảnh: Quốc hội

Ông Vinh đề nghị các bộ, ngành, các cơ quan hữu quan tiếp tục quan tâm, giải quyết những nội dung sau:

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ LĐTB&XH ban hành Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan trong việc thực hiện công tác gia đình và công tác trẻ em, chú trọng việc phòng, chống xâm hại trẻ em trong môi trường gia đình…

Thứ nhất, về hoàn thiện thể chế, đề nghị chú trọng việc hoàn thiện các quy định về phòng, chống bạo lực trẻ em trong việc sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; các quy định về bảo đảm lợi ích tốt nhất cho trẻ em trong giải quyết tranh chấp về quyền nuôi con trong Luật Hôn nhân và gia đình. Đề nghị Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành Nghị quyết hướng dẫn giải quyết các vụ việc ly hôn, trong đó quy định rõ khi quyết định quyền nuôi con phải xem xét quyền lợi mọi mặt của trẻ em, chú trọng khả năng bảo vệ trẻ khỏi bị nguy cơ xâm hại, bạo lực.

Thứ hai, về công tác triển khai thực hiện, đề nghị Bộ LĐTB&XH chỉ đạo, hướng dẫn việc phát triển mạng lưới cộng tác viên làm công tác trẻ em ở cơ sở để thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao cho cán bộ làm công tác trẻ em theo quy định của Luật Trẻ em và Nghị quyết 121, chú trọng việc nâng cao vai trò của Hội phụ nữ và Đoàn thanh niên. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về tiếp nhận thông tin, xử lý tin báo, tố giác về các trường hợp bị xâm hại, bạo lực… Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác phòng ngừa bạo lực học đường trong các nhà trường sau đại dịch Covid-19... Đề nghị Bộ Công an phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp nắm đầy đủ, phát hiện kịp thời thông tin liên quan tới bạo lực trẻ em; lập danh sách phân loại, quản lý, theo dõi chặt các đối tượng có tiền án tiền sự trên địa bàn; xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp biết thông tin về các vụ việc xâm hại, bạo lực mà không báo tin đến cơ quan có thẩm quyền.

Thứ ba, về lâu dài, đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai các giải pháp nhằm xây dựng, phổ biến các chuẩn mực giá trị đạo đức, văn hóa con người Việt Nam trong thời kỳ mới, củng cố ý thức pháp luật, đề cao đạo đức, lương tâm, trách nhiệm của mỗi người với thế hệ tương lai của đất nước, ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức trong gia đình và xã hội, phòng ngừa các nguy cơ về bạo lực trẻ em trong cả môi trường gia đình, nhà trường và xã hội…/.