Theo đó, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và một số nước phi thành viên đã thống nhất cắt giảm sản lượng xuống 1,8 triệu thùng dầu/ngày đến tháng 12/2018 do vẫn chưa đạt được mục tiêu tái cân bằng thị trường dầu mỏ, đồng thời, xem xét lại thoả thuận cắt giảm sản lượng dầu vào tháng 6/2018. Theo OPEC, thoả thuận này mang lại kết quả tích cực, giúp giảm 50% lượng dư thừa dầu mỏ toàn cầu.

Theo Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia, ông Khalid al-Falih, còn quá sớm để nói về tiến trình chấm dứt thoả thuận cắt giảm sản lượng vì OPEC và các nước đối tác đang trông chờ vào nhu cầu dầu mỏ trong quý III/2018 để giải quyết dứt điểm kho dự trữ dư thừa.

OPEC cũng quyết định cắt giảm sản lượng của Nigeria và Libya xuống dưới mức 2,8 triệu thùng/ngày.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga, ông Alexander Novak, cho biết: “Chúng tôi có sự đồng thuận chung với ông Khalid al-Falih về sự cần thiết thực hiện các bước cân bằng thị trường dầu mỏ. Chúng tôi sẽ thảo luận về các tình huống cụ thể”.

Thực tế, Nga mong muốn giá dầu xuống thấp hơn nhằm cân đối ngân sách, trong khi Saudi Arabia lại muốn giữ giá dầu ở mức cao để tăng lợi thế cho đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Saudi Aramco vào năm sau.

Với kết quả tại cuộc họp ngày 30/11, giá dầu thô Brent Biển Bắc đã tăng 1,6% lên 64,14 USD/thùng.

Trước đó, tháng 11/2016, các nước thành viên OPEC quyết định giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày. Nga cũng cam kết cắt giảm 600.000 thùng/ngày. Thỏa thuận có hiệu lực từ tháng 1/2017 và kết thúc vào tháng 3/2018.

Điều đáng lo ngại hiện nay là sản lượng dầu đá phiến của Mỹ ngày càng tăng, lấn át thị trường châu Á và đang cản trở nỗ lực siết chặt thị trường của OPEC.

Sản lượng dầu thô của Mỹ hiện đạt mức cao kỷ lục 9,68 triệu thùng/ngày vào ngày 29/11. Công ty tư vấn Rystad Energy dự kiến sản lượng dầu mỏ của Mỹ đạt 9,9 triệu thùng/ngày trong tháng 12./.

Nguồn tham khảo:

http://vestikavkaza.ru/news/RF-i-Saudovskaya-Araviya-prishli-k-konsensusu-po-sdelke-OPEK.html
https://www.reuters.com/article/us-opec-meeting/opec-russia-agree-oil-cut-extension-to-end-of-2018-idUSKBN1DU0WW