“Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đó có nhiều chuyên đề phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy, mại dâm, cờ bạc…”, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, tại cuộc làm việc của Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội với Bộ Công an về kết quả công tác phòng, chống tệ nạn xã hội diễn ra hôm nay (ngày 9/9), theo Văn phòng Quốc hội.

Liên quan đến tội phạm đánh bạc, theo ông Ngọc, qua đấu tranh cho thấy, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về cờ bạc đã giảm đáng kể, nhất là hình thức cờ bạc "truyền thống" và các sới bạc hoạt động chuyên nghiệp. Tuy nhiên, việc phát hiện, bắt giữ các vụ cờ bạc hiện nay chủ yếu là giải quyết phần “ngọn", các đối tượng liên tục thay đối địa điểm để tổ chức đánh bạc.

“Riêng hoạt động đánh bạc bằng ghi số lô, số đề vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương, có xu hướng chuyển sang lợi dụng công nghệ để hoạt động trên không gian mạng: hoạt động cá độ bóng đá, cá cược thể thao, các hình thức đánh bạc sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng diễn ra với quy mô rất lớn, thủ đoạn ngày càng tinh vi, sử dung thiết bị kết nối mạng internet để điều hành, quản lý trên mạng tổng (máy chủ đặt ở nước ngoài)…”, ông Ngọc cho biết.

Thứ trưởng Bộ Công an: Ma túy ẩn dưới nhiều tên gọi mới, len lỏi vào học đường
Theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc, tội phạm liên quan đến ma túy vẫn diễn biến rất phức tạp. Ảnh: Quốc hội

Về tội phạm và tệ nạn liên quan đến mại dâm, theo đại diện Bộ Công an các đối tượng, đường dây hoạt động chuyên nghiệp có nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi…

Liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy, theo ông Ngọc, loại tội phạm này vẫn diễn biến rất phức tạp trong điều kiện cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19. Các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia vẫn tìm mọi cách để hoạt động. Số người nghiện ma túy trong nước tiếp tục gia tăng. Tình trạng trẻ hóa và sử dụng ma túy tổng hợp cũng có xu hướng gia tăng. Đáng lo ngại, đã xuất hiện một số loại ma tuý mới, chưa có trong danh mục, như: "tem giấy", “trà sữa", "khô gà"... đã và đang thu hút giới trẻ, len lỏi vào khu vực học đường.

Các đại biểu đề nghị Bộ Công an rà soát lại các số liệu trong báo cáo để có sự thống nhất, chuẩn hóa với báo cáo của các bộ, ngành liên quan; làm rõ tiến độ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành; dự báo tình hình trật tự xã hội hậu Covid-19, để có các biện pháp ứng phó kịp thời…

Một số ý kiến tại cuộc làm việc cho rằng, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, đây là điều kiện để các đối tượng tệ nạn xã hội, tội phạm tiếp tục lén lút hoạt động. Mặc dù đang trong thời gian giãn cách xã hội, nhưng một số đối tượng vẫn tổ chức sử dụng ma túy, mại dâm, tụ tập đông người vi phạm quy định phòng chống dịch.

Trước thực tế trên, một số đại biểu đề nghị công tác phòng, chống tệ nạn xã hội cần đẩy mạnh. Cũng cần có biện pháp, cách thức triển khai kế hoạch và nhiệm vụ công tác năm 2021 phù hợp. Khẩn trương triển khai các chương trình phòng chống ma túy, mại dâm giai đoạn 2021-2025.

Theo đại diện Bộ Công an, thời gian tới, Bộ sẽ tham mưu với Quốc hội, Chính phủ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tệ nạn xā hội; trọng tâm là đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật đã ban hành từ lâu, không còn phù hợp với thực tế như: Pháp lệnh số 10/PL-UBTVQH11 về phòng, chống mại dâm; Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình.../.