Tỷ giá tham chiếu đồng Nhân dân tệ so với USD được ấn định dựa trên các mức giá trung bình do các nhà tạo lập thị trường đề xuất trước khi mở cửa thị trường liên ngân hàng mỗi ngày giao dịch. Theo đó, tỷ giá tham chiếu đã giảm 0,3% xuống mức 6,5693 Nhân dân tệ đổi 1 USD sáng nay. Trên thị trường thế giới hôm qua, chỉ số USD Index đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ đã tăng lên mức cao nhất 2 tháng.

Đây là động thái can thiệp mới nhất của PBOC vào thị trường tiền tệ trong bối cảnh các số liệu thống kê vừa công bố cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã tăng trưởng chậm lại trong tháng 5 vừa qua.

Giới chuyên gia nhận định, việc đồng Nhân dân tệ giảm giá mạnh cho thấy thị trường vẫn thận trọng trước tình trạng kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, cũng như những đồn đoán về khả năng Cục dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất.

Ông Christy Tan, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại ngân hàng National Australia Bank, chi nhánh Hong Kong nhận định: “Động thái của Trung Quốc có thể là do các nhà chức trách muốn giảm bớt sức ép mất giá đồng nội tệ trước khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ đưa ra quyết định lãi suất vào tháng 6 tới đây. Nếu thị trường có dấu hiệu ồ ạt mua vào USD, PBOC sẽ can thiệp”.

Để trấn an các nhà đầu tư toàn cầu, giới chức Trung Quốc tiếp tục khẳng định nước này không có ý định hạ giá đồng Nhân dân tệ nhằm giành lợi thế cạnh tranh. Bắc Kinh cam kết sẽ dần dần thiết lập cơ chế tỷ giá dựa trên nhu cầu và nguồn cung của thị trường với tính chất linh hoạt và thả nổi hai chiều. Tuy nhiên, cú sốc phá giá hồi tháng 8/2015 vẫn khiến nhà đầu tư nghi ngờ về khả năng chính quyền Bắc Kinh đang theo đuổi một cuộc chiến tiền tệ để giúp cho hàng hóa xuất khẩu của nước này trở nên rẻ hơn.

Sự mạnh lên của đồng USD đang làm lung lay chiến lược mà PBOC theo đuổi trong suốt 3 tháng qua, đó là giữ tỷ giá giữa đồng nội tệ và đồng USD ở mức ổn định. Cùng với đà giảm giá của các đồng tiền chính khác trên thị trường tiền tệ, xu hướng này gióng lên tiếng chuông đánh thức sự hồi sinh của đồng USD./.