Vàng trong nước trồi sụt

Nhìn lại tuần qua, giá vàng trong nước có biến động khá mạnh, thị trường vàng trồi sụt thất thường. Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, ngày 02/10 giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong gần bảy tuần qua, trong bối cảnh đồng USD lên giá. Cụ thể, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá mua vàng 36,36 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 36,56 triệu đồng/lượng, giảm 40.000 đồng/lượng so với phiên cuối tuần trước, trong khi chênh lệch giá mua – bán giữ nguyên 200.000 đồng/lượng. Còn tại Hà Nội, giá vàng được niêm yết ở mức 36,49–36,56 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Tuần qua, vàng trong nước trồi sụt

Trong phiên giao dịch tiếp theo, ngày 03/10, tại Hà Nội giá vàng niêm yết giá ở mức 36,39 triệu đồng/lượng (mua vào), 36,47 triệu đồng/lượng (bán ra). So với phiên giao dịch trước đó, giá vàng đã "bốc hơi" 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán. Mức chênh lệch giá mua vào thấp hơn giá bán ra là 80.000 đồng/lượng.

Tại TP. Hồ Chí Minh, giá vàng niêm yết ở mức 36,30 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,50 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 60.000 đồng/lượng so với phiên trước. Chênh lệch giá mua – bán vẫn giữ nguyên là 200.000 đồng/lượng.

Trong phiên giao dịch kế tiếp, giá vàng SJC tại TP. Hồ Chí Miinh niêm yết ở mức 36,29 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 36,49 triệu đồng/lượng. Còn tại Hà Nội, giá vàng được ghi nhận niêm yết ở mức quanh 36,34–36,42 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Trong phiên giao dịch sáng 05/10, giá vàng miếng trong nước được niêm yết ở mức: 36,40 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,48 triệu đồng/lượng (bán ra). So với hôm qua, giá vàng đã giảm 20.000 đồng ở cả 2 chiều mua và bán. Chênh lệch giá mua vào vẫn thấp hơn giá bán ra là 80.000 đồng/lượng.

Còn giá vàng SJC tại TP. Hồ Chí Minh được niêm yết giá là 36,34 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,56 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 20.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên liền trước. Chênh lệch giá mua - bán vẫn duy trì là 220.000 đồng/lượng.

Bước sang phiên giao dịch ngày mùng 06/10, giá vàng miếng tại Hà Nội ghi nhận niêm yết ở mức: 36,47 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,55 triệu đồng/lượng (bán ra). So với phiên giao dịch trước đó, giá vàng đã được điều chỉnh tăng thêm 70.000 đồng/lượng. Chênh lệch giá bán ra cao hơn giá mua vào là 80.000 đồng/lượng. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, giá vàng niêm yết ở mức: 36,40 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,60 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 07/10, giá vàng lao dốc mạnh, xuống mức thấp nhất, bắt đáy 2 tháng qua do đồng USD đi lên, chứng khoán khởi sắc.

Mở cửa phiên giao dịch, giá vàng miếng tại Hà Nội được ghi nhận niêm yết ở mức: 36,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,58 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 60.000 đồng/lượng so với ngày hôm qua ở cả hai chiều mua và bán.

Tại TP. Hồ Chí Minh, giá vàng SJC niêm yết chiều mua vào là 36,41 triệu đồng/lượng, ở chiều bán ra có mức giá là 36,61 triệu đồng/lượng. Mức giá này giảm nhẹ so với phiên trước trong khi chênh lệch giá mua vào vẫn thấp hơn giá bán ra 200.000 đồng/lượng.

Còn về giá vàng thế giới, tuần qua ghi nhận chuỗi tuần giảm giá dài nhất kể từ đầu năm. Cụ thể, giá vàng thế giới trồi sụt thất thường trong tuần qua, giữa bối cảnh một loạt số liệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ giúp đồng USD mạnh lên và thị trường chứng khoán khởi sắc, khiến nhu cầu tìm kiếm các tài sản an toàn như vàng giảm đáng kể. Mặc dù phục hồi ấn tượng vào phiên cuối tuần, song giá vàng vẫn chứng kiến tuần giảm thứ tư liên tiếp.

Đáng chú ý, tâm lý lạc quan về triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp và kế hoạch cải cách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump được đẩy lên cao cũng tác động tiêu cực tới giá vàng. Căng thẳng địa chính trị tạm lắng cũng góp phần khiến giới đầu tư giảm nhu cầu mua vàng phòng ngừa rủi ro.

Bên cạnh đó, xu hướng mạnh lên của đồng USD thời gian gần đây nhờ dữ liệu kinh tế Mỹ khá tích cực và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất vào tháng 12 càng gia tăng áp lực mất giá đối với vàng trong tuần qua.

Tuần tới, nhà đầu tư vẫn lạc quan về giá vàng

Nhận định về giá vàng tuần tới, các nhà phân tích cho rằng, giá vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm. Tuy nhiên, trái ngược với các quan điểm trên, các nhà đầu tư cho rằng, vẫn có cơ sở lạc quan về quá vàng.

Tuần tới, các nhà đầu tư vẫn lạc quan về giá vàng

Theo kết quả khảo sát của Kitco News, có tới 67% chuyên gia dự đoán giá vàng tuần tới sẽ giảm; chỉ có 27%, dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng, còn 7% cho rằng giá vàng sẽ đi ngang. Theo kết quả khảo sát, các nhà phân tích đều có chung nhận định, giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn khi chịu áp lực mạnh bởi đồng USD đang duy trì ở mức phòng thủ vào cuối tuần qua.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư lại lạc quan về tương lai của giá vàng. Trong số 2.756 người tham gia khảo sát của Kitco, thì có 1.204 người (tương ứng 44%) dự đoán giá vàng tuần tới giảm; 1.019 người (37%) dự đoán giá sẽ tăng, còn 533 người (19%) tỏ thái độ trung lập.

Theo nhận định của Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Future and Options LLC cho rằng, giá vàng tuần tới sẽ giảm khi số lượng lớn các nhà đầu tư trong thời gian ngắn vừa qua tăng mức đầu tư mua vào đã và đang tăng lượng bán ra.

Mặc dù bảng lương phi nông nghiệp Mỹ mới được công bố có giảm trong tháng 9, Kevin Grady vẫn cho rằng, khi tỷ lệ thất nghiệp giảm trong khi tỷ lệ tham gia thị trường lao động và tiền lương tăng cao hơn là những yếu tố tác động đến thị trường chung, và có ảnh hưởng mạnh hơn đến việc tăng lãi suất tháng 12 ở Mỹ. Qua theo dõi theo biểu đồ kỹ thuật, đường trung bình biến động của giá vàng 200 ngày sẽ dừng ở tháng 12 tới. Thời điểm đó, giá vàng sẽ giảm, nhưng hiện tại giá vàng chịu ảnh hưởng của áp lực bán ra nên sẽ còn giảm tiếp, Kevin Grady nhấn mạnh.

Richard Baker, Biên tập viên của Eureka Miner Report, số liệu việc làm mới của Mỹ mới công bố cho thấy, thị trường lao động đang được thắt chặt, đó cũng là tiền đề quan trọng cho quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 12 tới đây. Trong diễn biến tình hình hiện tại, chỉ số USD tăng thêm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng là điều dễ nhìn thấy.

Đồng quan điểm này, Charlie Nedoss, Chiến lược gia cao cấp về thị trường của Tập đoàn LaSalle Futures cũng nhận thấy sự khó hồi phục của giá vàng. Giá vàng khó khởi sắc khi chỉ số USD tăng liên tục. Charlie Nedoss cho rằng, chỉ có một yếu tố có khả năng củng cố cho giá vàng nếu có bất kỳ sự bùng phát chính trị nào khi Catalonia tìm kiếm sự độc lập từ Tây Ban Nha.

Hiệu trưởng của Heritage West Financial - Ralph Preston cũng nhận định giá vàng giảm trong tuần tới khi chịu áp lực của đồng USD tăng trưởng mạnh mẽ. Đồng thời cho rằng, khi giá vàng có mức đóng cửa tuần giao dịch tuần qua dưới mức 1.265 USD/oz, trong tuần giao dịch mới có thể giá vàng sẽ giảm tới 50 USD/oz.

Ken Morrison, Biên tập viên của tờ thị trường Morrison phân tích thêm, khi chỉ số USD mạnh hơn và lợi tức trái phiếu kho bạc cao hơn lại được hỗ trợ bởi thu nhập bình quân của người dân tăng cao sẽ phá vỡ mức hỗ trợ của vàng. Vàng sẽ có sự hỗ trợ nhỏ ở mức giá 1.260 USD/oz nhưng thực tế đã không diễn ra như vậy. Có thể nhìn thấy khả năng hỗ trợ rơi xuống mức giá mục tiêu 1.220 USD/oz trong 2 – 3 tuần tới.

Tuy nhiên, ngược lại với những nhận định trên, Fshin Nabavi, Trưởng giao dịch tại MKS (Thụy Sĩ) SA cho biết, giới đầu tư vàng của Trung Quốc đang trở lại thị trường sau tuần lễ nghỉ dài, cùng với Ấn Độ là 2 quốc gia tiêu dùng vàng lớn nhất trên thế giới, đây là những yếu tố sẽ tác động rất lớn đến giá vàng thế giới trong thời gian tới đây.

Đồng quan điểm trên, Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa của RJO Futures nhận định giá vàng sẽ hồi phục vào tuần tới, nhất là khi các thị trường khác đang gia tăng sức mạnh sẽ kết thúc sự suy yếu của giá vàng. Vàng đầu tư ngắn hạn đã được bán ra khá nhiều, trong khi theo quy luật mỗi khi lạm phát tăng lên sẽ kéo theo sự tăng giá của vàng, nhất là trước những kì tăng lãi suất, giá vàng thường có xu hướng tăng trước đó./.

Tham khảo từ nguồn:

http://www.kitco.com/news/2017-10-06/Wall-Street-Finally-Turns-Its-Back-On-Gold-What-Next.html