Giá của đồng điện tử Petro sẽ không liên quan tới sự đầu cơ thị trường

Phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm thứ Ba (20/2), Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami cho biết, tất cả những thông tin chi tiết về việc mua đồng tiền điện tử Petro được đăng tải trên trang www.elpetro.gob.ve. Ông nhấn mạnh mọi người dân, doanh nghiệp, công dân trong nước hoặc người nước ngoài đều có thể mua đồng tiền này.

Ông Aissami khẳng định, đây là một ¨sáng kiến mới¨ của Chính phủ Venezuela và là một "cơ chế phát hành" mang tới những cơ hội giúp mọi công dân Venezuela tiếp cận được với thị trường tiền tệ kỹ thuật số.

Giá của đồng điện tử Petro sẽ không liên quan tới sự đầu cơ thị trường và đánh giá của các cơ quan đánh giá rủi ro, mà sẽ liên quan tới giá vàng, khí đốt, dầu mỏ và kim cương quốc tế, đây cũng là điều mà các nhà đầu tư tiền tệ kỹ thuật số yêu cầu trong suốt thời gian qua.

Sáng kiến về đồng Petro điện tử được Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đưa ra trong nỗ lực giải quyết việc tự chủ tài chính, tiền tệ trên thị trường quốc tế và đối phó với các chính sách bao vây, cấm vận cũng như cuộc chiến tranh kinh tế do Mỹ và các thế lực cánh hữu thù địch tiến hành nhằm chống phá nước này.

Trước đó, ngày 30/1, Tổng thống Maduro dự kiến trong năm đầu, Venezuela sẽ bán được khoảng 100 triệu đồng tiền điện tử Petro, với mệnh giá 1 Petro tương đương giá trị của một thùng dầu thô giao bán ở mức 59,06 USD.

Chính phủ Venezuela dự báo nước này có thể thu về từ 20-200 triệu USD với việc phát hành đồng tiền điện tử Petro, được định giá trên cơ sở nguồn dự trữ dầu khí dồi dào, nguồn vàng và kim cương của nước này.

Thực tế đã vượt xa mong đợi. Trong 20 giờ đầu tiên của đợt chào bán sớm, quốc gia này đã nhận được lời đề nghị mua với tổng giá trị khoảng 735 triệu USD, Tổng thống Venezuela tiết lộ.

Theo Mashable, đã có những khoản đầu tư đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Quatar và một số nước Trung Đông. Petro sẽ được mở bán công khai trong một vài tháng tới.

Hiện Chính phủ Venezuela đang triển khai việc tạo lập blockchain (chuỗi khối - một công nghệ lưu trữ và truyền tải dữ liệu bằng các khối thông tin được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian, giống như một cuốn sổ cái) với sự tham gia của các chuyên gia công nghệ, kinh tế, tài chính, tiền tệ và pháp lý để xây dựng cơ sở và nền tảng vững chắc cho các hoạt động của đồng Petro.

Chính phủ Venezuela thậm chí còn phát hành một bảng hướng dẫn dành cho Petro gồm lịch sử của nó, mục tiêu và cách mua. Petro được phát triển dựa trên công nghệ của Ethereum. Để mua Petro, người mua phải có ví điện tử Petro.

Mặc dù giá trị của Petro gắn liền với dầu thô nhưng nó không thể chuyển thành quyền sở hữu bất cứ tài sản cụ thể nào. Chính phủ nước này nói với công dân rằng họ có thể dùng Petro để trả thuế, phí, đóng góp vào dịch vụ công ích quốc gia. Tuy nhiên, không gì đảm bảo Petro được chấp nhận trên thị trường tiền mã hóa hoặc dịch vụ tài chính khác./.