Việc cần thiết lúc này là xây dựng một nền giáo dục không nói dối!
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu truyền đạt một vấn đề mà cử tri An Giang rất bức xúc là việc gian lận thi cử.
Cử tri mong mỏi là theo dõi Bộ Giáo dục xử lý nghiêm, chỉ ra những thiếu xót trong công tác tổ chức kỳ thi quốc gia những năm qua và người chịu trách nhiệm cụ thể không thể nói hoàn toàn là lỗi địa phương, vì không phải chỉ một mà là nhiều địa phương phát hiện gian lận thi cử trong kỳ thi vừa qua.
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu/ Ảnh: chinhphu.vn
“Theo tôi biết, mỗi năm một lần, bộ thay đổi cách thức thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhưng càng cải cách kết quả càng kém hơn, nhiều tiêu cực bị phát hiện hơn”, đại biểu thẳng thắn.
Đại biểu này cho biết, 3 năm qua, Bộ chưa có tập huấn, chỉ đạo các tỉnh về kẽ hở của khâu chấm thi, không có biện pháp ngăn chặn, phần mềm chấm môn tự luận lỏng lẻo, bài thi trắc nghiệm không dọc phách, dùng bút chì để khoanh.
Bộ không đánh giá về kết quả thi hằng năm của các tỉnh, thành phố, tỷ lệ điểm, nếu phân tích kết quả không thể không đặt dấu hỏi, vì sao nhiều tỉnh miền núi điểm khá giỏi lại cao hơn Hà Nội, Hồ Chí Minh.
“Nếu phúc tra cả nước, tôi tin sẽ còn rất nhiều vi phạm trong kỳ thi vừa qua. Đây là lỗi hệ thống, lỗi quy trình rất cần có người chịu trách nhiệm trước nhân dân. Có như vậy, trong tương lai các thử nghiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy trình thi cử nói riêng và trong hệ thống giáo dục nói chung mới bảo đảm tính nghiêm túc, khoa học và hiệu quả”, đại biểu Hiếu phát biểu.
Cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều cải cách, nhưng phương pháp là chưa đúng, vị đại biểu này chỉ rõ, trước mắt chúng ta cần đưa ra nguyên tắc giáo dục rất đơn giản, nhưng cần thiết lúc này là một nền giáo dục không nói dối.
“Không thể tạo nên một sản phẩm giáo dục hoàn hảo khi chúng ta chấp nhận nói dối từ những năm đầu tiên các con cắp sách tới trường”, vị đại biểu này mạnh mẽ.
Cũng đưa nội dung giáo dục vào phần đầu thảo luận của mình, đại biểu Nguyễn Sĩ Cương - Ninh Thuận thẳng thắn mà rằng, chưa cần nói đến vấn đề tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018, thì giáo dục vẫn được coi là khoảng tối.
Chỉ rõ rằng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo cứ loay hoay với nhiều những vấn đề, mà ít đem lại kết quả để đạt được mục tiêu phát triển giáo dục đã đề ra.
“Cải tiến nối tiếp cải tiến trong khi cải tiến chưa mang lại kết quả gì rõ ràng thì tiêu cực, sai phạm lại nảy sinh”, đại biểu Cương nói.
Tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp này, ông Cương cho biết, rất nhiều cử tri đã có ý kiến phàn nàn về chất lượng giáo dục, về bệnh thành tích cũng như tiêu cực trong giáo dục.
“Điều đó cho thấy người dân không những không yên tâm mà còn mất niềm tin với giáo dục, thử hỏi rằng rồi nên giáo dục của chúng ta sẽ đi về đâu khi mà hiện trạng giáo dục như vậy”, ông Cương đặt câu hỏi.
Thẳng thắn khi cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa thấy hết hệ quả tệ hại mà sai phạm của kỳ thi vừa qua mang lại, ông Cương chỉ rõ, hệ quả là nó khiến cho xã hội mất niềm tin vào giáo dục nước nhà.
“Là người tổ chức kỳ thi do chính mình xây dựng và tiến hành, nhưng Bộ không kiểm soát được tình hình. Ngay cả sai phạm khi xảy ra, thì không phải Bộ phát hiện mà do một nhóm các thầy giáo ở Hà Nội phát hiện, tố giác rồi Bộ mới vào cuộc. Nhưng, điều đáng nói hơn là khi làm rõ được sai phạm, thì việc công khai danh tính của những học sinh và phụ huynh liên quan đến sai phạm, thì Bộ không có chính kiến rõ ràng vì cho rằng nào là nhạy cảm, nào là nhân văn, nhưng tất cả những mất mát lớn nhất của vụ việc này là mất đạo đức xã hội”, vị đại biểu này chỉ rõ.
Trên cơ sở đó, đại biểu Cương băn khoắn, sau sai phạm năm 2018, Bộ đang nỗ lực cải tiến kỳ thi năm 2019 nghiêm túc và an toàn nhưng ai dám bảo đảm sai phạm đó sẽ không xảy ra.
“Chỉ khi xử lý triệt để vụ này thì mới lấy lại niềm tin của người dân và để người dân tin rằng đất nước này vẫn còn pháp luật”, đại biểu Cương phát biểu./.
Bình luận