Thể chế, chính sách, pháp luật phải tạo điều kiện cho ngành

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ 3 yếu tố để làm du lịch thành công, đó là thể chế chính sách, cộng đồng làm du lịch và xây dựng thương hiệu. Chính phủ đang xây dựng và sẽ trình Quốc hội ban hành Luật mới về du lịch, để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

“Điều tôi tâm huyết, đó là muốn làm du lịch thành công, thì đầu tiên thể chế, chính sách, pháp luật phải tạo điều kiện cho ngành. Điều quan trọng nữa, đó là cộng đồng người dân làm du lịch, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với khách du lịch. Việc tổ chức Hội nghị này tại Hội An cũng là vì người dân ở đây mến khách, luôn tươi cười, thân thiện với du khách. Thứ ba là xây dựng thương hiệu Việt Nam gắn với quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng nêu mục tiêu đến 2020, du lịch Việt Nam đóng góp từ 10 đến 20% vào GDP. Ít nhất có 20 tỷ USD xuất khẩu tại chỗ từ du lịch. Ít nhất 15 triệu lượt khách quốc tế, 75 triệu khách nội địa. Phải đổi mới tư duy phát triển du lịch, phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, có tính chuyên nghiệp. Các địa phương, các cấp, các ngành phải lồng ghép phát triển du lịch trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, toàn dân làm du lịch là xu hướng của thế giới, nhưng trong đó phải phát huy vai trò của doanh nghiệp. Nếu chúng ta không có hệ thống doanh nghiệp lớn mạnh có thương hiệu, biết cách quảng bá, xúc tiến sản phẩm, dịch vụ du lịch thì khó thành công.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Việt Nam sẽ không có phố đèn đỏ, không làm casino tràn lan. “Chúng ta không phát triển theo hướng đó”.

Nhìn dưới góc độ hiệu quả trong kinh doanh du lịch, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phân tích, phải nhận thức ngành du lịch là ngành kinh tế có dấu ấn văn hóa sâu sắc, có tính tổng hợp, liên kết vùng, liên kết ngành rõ nét. Theo đó, phải coi trọng tính cộng đồng trong kinh doanh du lịch mà vai trò trực tiếp ở đây là doanh nghiệp và người dân.

Theo đó, cơ quan quản lý ngành du lịch không sở hữu các dịch vụ du lịch, không làm thay vai trò doanh nghiệp, cộng đồng. Cơ quan nhà nước sẽ tập trung làm chính sách về phát triển hạ tầng, bảo đảm môi trường du lịch, các chính sách về tài chính, thuế, giá, phí visa…

Đối với công tác quảng bá và xúc tiến du lịch, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, vấn đề không phải là do thiếu tiền mà quan trọng là thiếu ý tưởng. Việc Tổng cục Du lịch mới đây làm một video dài 7 phút quay bằng flycam với 9 thứ tiếng đã tác động rất mạnh mẽ tới cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch

Chấm dứt tình trạng “cô đơn” trong phát triển du lịch

Thủ tướng nêu rõ, phải đề cao trách nhiệm, tăng cường phối hợp liên ngành, liên vùng, phối hợp với doanh nghiệp. Phải chấm dứt tình trạng “cô đơn” trong phát triển du lịch. Các khoa du lịch ở các trường đại học, các trường trung cấp, cao đẳng du lịch đều phải chấn chỉnh chất lượng đào tạo, đào tạo du lịch. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẩn trương ban hành khung trình độ nghề quốc gia trong lĩnh vực du lịch; công nhận bộ tiêu chuẩn nghề quốc gia về du lịch và thực hiện Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong ASEAN.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và người dân trong phát triển du lịch, về ứng xử văn hóa, văn minh và về các điểm du lịch.

“Nhiệm vụ phát triển du lịch Việt Nam trong thời gian tới hết sức nặng nề, nhưng cũng là vinh quang nếu chúng ta thực hiện được mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn của kinh tế Việt Nam”, Thủ tướng khẳng định.

Bày tỏ quan điểm đồng tình với những chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng du lịch Việt Nam phát triển nhanh, tuy nhiên, nguy cơ tụt hậu của du lịch Việt Nam đang rất lớn.

“70% khách đến Việt Nam không quay trở lại vì 7 nỗi sợ: Sợ cướp giật, sợ trộm cắp, sợ kẹt xe, sợ tai nạn giao thông, sợ thái độ phục vụ và sự trân trọng du khách, sợ nhà vệ sinh mất vệ sinh, sợ ô nhiễm môi trường” – Phó Thủ tướng dẫn chứng.

“Du lịch Việt Nam nhiều tiềm năng, nhưng thiếu khả năng, thiếu dịch vụ, thiếu sản phẩm du lịch đặc trưng là 3 điểm yếu cốt tử của du lịch Việt Nam”, Phó Thủ tướng nêu ý kiến.

Do vậy, để du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo Phó Thủ tướng, quan trọng nhất là phải thay đổi lại tư duy, coi du lịch là một ngành kinh tế dịch vụ, ứng xử với ngành này theo các quy luật của kinh tế thị trường, chứ không phải chỉ đơn thuần là ngành vui chơi giải trí, mang nặng tính bao cấp.

Đồng thời, cần coi trọng việc nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng du lịch, giao thông và lưu trú, tập trung vào các vùng du lịch trọng điểm các khu du lịch quốc gia, điểm du lịch quốc gia và các đô thị du lịch, không đầu tư dàn trải. “Cần có quan điểm du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước nhưng không nhất thiết tỉnh nào cũng coi du lịch là mũi nhọn”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói./.