HSBC vừa công bố Khảo sát tương lai hưu trí với trên 18.000 người tại 17 thị trường trên thế giới.

Cuộc khảo sát cho thấy, có 40% phụ nữ trong độ tuổi lao động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương lo lắng rằng sức khỏe suy yếu ảnh hưởng đến chi tiêu y tế lúc về hưu (con số này ở nam giới là 35%); 39% phụ nữ cho rằng hạn chế về sức khỏe sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận động của họ (đối với nam giới là 34%), và 37% lo ngại sức khỏe không tốt sẽ giảm khả năng tự chăm sóc bản thân của họ (đối với nam giới là 33%).

Nhìn về Việt Nam, Quỹ dân số Liên Hợp Quốc dự báo đến năm 2017, nước ta sẽ chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số. Thống kê của Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) công bố đầu năm 2016 cho thấy trên 70% người cao tuổi phải tự lao động kiếm sống cùng với sự hỗ trợ của con cháu và gia đình. Chỉ có 25,5% sống bằng lương hưu hay trợ cấp xã hội. Nữ giới chiếm tỷ trọng cao trong số người già. Phụ nữ cao tuổi thường phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn so với nam giới cao tuổi xét về thu nhập, tình trạng sức khỏe, cũng như khả năng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế.

Khảo sát cũng chỉ ra, cả nam giới và nữ giới trong độ tuổi lao động đều cho biết việc quá bận rộn với những trách nhiệm trong công việc và thiếu thời gian nghỉ ngơi đã khiến họ khó có được một lối sống lành mạnh như mong muốn. Tuy nhiên, 26% phụ nữ châu Á cho biết họ có thể thu xếp được việc này, cao hơn một chút so với tỷ lệ 24% ở nam giới.

Một lối sống lành mạnh trong suốt các giai đoạn của cuộc đời có thể giúp bảo vệ sức khỏe và giảm đi các nguy cơ đau ốm lúc về già. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, giữ cho thể chất khỏe mạnh, chú trọng ăn uống có lợi cho sức khỏe, tránh lạm dụng đồ uống có cồn và không hút thuốc lá có thể góp phần làm giảm các nguy cơ bệnh tật lúc tuổi già. Việc đi theo lối sống lành mạnh này nên được bắt đầu thật sớm và duy trì điều độ.

Trong đó, có 62% phụ nữ trong cuộc khảo sát của HSBC tin rằng ăn uống lành mạnh là lựa chon hàng đầu để giảm các nguy cơ suy yếu sức khỏe trong khi đó, đối với nam giới, tập luyện thể dục đều đặn chính là lựa chọn hàng đầu (58%). Giải pháp bảo vệ sức khỏe bằng thực phẩm chức năng nhận được sự hưởng ứng của 37% phụ nữ và 30% nam giới./.

Khảo sát Tương lai hưu trí được bắt đầu vào năm 2005. Đây là một nghiên cứu độc lập hàng đầu thế giới tìm hiểu về triển vọng hưu trí trên toàn cầu, được ủy quyền thực hiện bởi HSBC. Khảo sát này cung cấp những hiểu biết chuyên sâu về những vấn đề quan trọng liên quan đến dân số già và tuổi thọ trung bình ngày càng tăng trên thế giới.