Đầu tuần tăng, cuối tuần giảm

Cụ thể, diễn biến giá vàng trong những ngày đầu tuần có nhiều phiên tăng mạnh, nhưng ở những phiên cuối giá vàng lại “lao dốc”. Giá vàng ghi nhận mức mua bán thấp nhất tại 36,67-35,76 triệu đồng/lượng, trong khi mức cao nhất niêm yết tại 36,90-37,00 triệu/lượng. Sở dĩ, trong những phiên đầu tuần, giá vàng tăng là do xuất phát từ việc đồng USD hạ nhiệt và những phân tích cho rằng Fed chưa thể tăng lãi suất sớm trong tháng 3. Các nhà phân tích cũng nhận định rằng, việc Fed có thể thống nhất việc tăng lãi suất thời điểm này đã được phản ánh vào giá vàng.

57% chuyên gia nhận định giá vàng sẽ giảm trong tuần tới

Mặc dù, giá vàng trong nước bị “đổ đèo” vào những phiên giao dịch cuối tuần nhưng thị trường vàng trong nước vẫn chưa tạo được sức hút đối với nhà đầu tư ở những phiên đầu tuần do nhu cầu mỏng.

Đáng lưu ý, chênh lệch giá mua - bán vàng trong tuần qua không có nhiều thay đổi. Mức chênh lệch giá luôn được duy trì trong khoảng 250.000 – 270.000 đồng/lượng theo niêm yếu của Công ty VBĐQ Sài Gòn. Mức chênh lệch giá mua – bán vàng SJC tại thị trường Hà Nội theo niêm yết của Công ty DOJI cũng giữ trong khoảng 80.000–100.000 đồng/lượng.

Chưa kể, do biến động giá vàng SJC tuần qua không theo cùng xu hướng tăng – giảm của giá vàng thế giới, điều này đã khiến chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức gần 4 triệu đồng/lượng, thậm chí đến cuối tuần này giá vàng SJC đã cao hơn giá vàng thế giới trên 4 triệu đồng/lượng.

57% chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ giảm

Tại thời điểm cuối tuần trước, giới đầu tư và chuyên gia đều đặt niềm tin vào đà đi lên của giá vàng, nhưng thực tế giá vàng đã giảm sâu gần 120.000 đồng/lượng sau 1 tuần giao dịch ít biến động.

Chính vì vậy, khi dự báo giá vàng tuần tới, nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm, tuy nhiên các nhà đầu tư lại cho rằng giá vàng có thể tăng.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát của hãng tin Kitco về dự đoán giá vàng trong tuần tới, chỉ có 33% chuyên gia dự đoán giá vàng tăng tuần tới, nhưng có tới 57% dự đoán giá vàng giảm, 10% dự đoán giá đi ngang.

Còn theo kết quả khảo sát đối với nhà đầu tư, kết quả lại ngược lại khi có 58% nhà đầu tư tin rằng giá vàng tăng trong tuần tới, chỉ có 27% cho rằng giá vàng giảm và 16% giữ quan điểm trung lập.

Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management nhận xét rằng thị trường vàng sẽ còn suy yếu hơn trong tuần tới, và sau đó vàng có thể sẽ tăng trở lại. Trái ngược với Adrian Day, vị chuyên gia đến từ Miner Eureka Report, biên tập viên Richard Baker lại cho rằng giá vàng có thể đứng vững trên mức 1.200 USD mỗi ounce. Richard Baker dự đoán Fed sẽ chưa tăng ngay lãi suất như những tuyên bố trước đó bởi còn phụ thuộc vào các kế hoạch của Chính phủ Mỹ cũng như nghe ngóng tín hiệu từ chính trường châu Âu./.

Tham khảo các nguồn:

http://www.kitco.com/news/2017-03-03/Wall-St-Bearish-On-Gold-On-Higher-U-S-Rate-Hike-Expectations.html