Giá vàng thế giới tăng kéo giá vàng trong nước lên cao

Điểm lại diễn biến giá vàng tuần vừa qua cho thấy, cả trên thị trường thế giới và trong nước đều kết thúc tuần với xu hướng tăng. Cụ thể, tại thị trường trong nước, giá vàng có xu hướng tăng theo vàng thế giới. Trong hầu hết các phiên giao dịch, giá vàng tăng và đã có những bứt phá đáng kể.

Ở cuối tuần trước (07/10), giá vàng miếng SJC ở TP. Hồ Chí Minh giao dịch quanh ngưỡng 36,41-36,61 (mua vào - bán ra). Tại Hà Nội, giá vàng SJC có mức giá mua vào là 36,50 triệu đồng/lượng và mức giá bán ra là 36,58 triệu đồng/lượng.

Đến phiên giao dịch cuối tuần (14/10), giá vàng SJC tăng đột biến từ mức 36,66 triệu đồng/lượng lên mức 36,73 triệu đồng/lượng. Nếu so sánh với cùng thời điểm cuối tuần trước, qua 1 tuần giao dịch, giá vàng SJC đã tăng thêm 120.000 đồng/lượng.

Tại Hà Nội, phiên chiều cuối tuần cũng tăng giá mua vàng SJC lên mức 36,60 triệu đồng/lượng; giá bán ra tăng lên mức 36,70 triệu đồng/lượng. Tính chung cả tuần qua, giá vàng SJC tại Hà Nội cũng đã tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 120.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tuần qua, giá vàng thế giới tăng đã kéo giá vàng trong nước lên cao

Trong bối cảnh giá vàng có xu hướng tăng, trên thị trường tuần qua, theo ghi nhận từ các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, giao dịch mua bán vàng được phản ánh không sôi động. Bởi lẽ, giới đầu tư vẫn đang có tâm lý quan sát động thái thị trường nên không hoàn toàn không có giao dịch mang tính đột biến.

Nhìn lại tuần qua, theo phân tích của giới kinh doanh vàng trong nước, giá vàng miếng trong nước chuyển động theo chiều hướng tăng dần về cuối tuần. Tiếp tục chinh phục những mốc giá mới, trong tuần này giá vàng trong nước nỗ lực ghi nhận những mức điều chỉnh tăng giá. So với tuần trước, tuần này giá vàng tăng hơn khoảng 150.000 đồng. Diễn biến tăng một phần được hỗ trợ từ đà tăng của giá vàng quốc tế. Tuy nhiên, mức tăng của giá vàng trong nước có phần dè dặt và thăm dò. Bởi ở mỗi nhịp tăng giá lại là cơ hội để các nhà đầu tư xả bán hàng ra.

Còn đối với thị trường vàng thế giới, mặc dù khởi đầu tuần không bứt phá mạnh nhưng giá chốt tuần đã vọt lên trên 1.300 USD/oz, dừng ở mức 1.303,3 USD/oz và là mức cao nhất 3 tuần qua.

Trước đó, phiên đầu tuần hôm thứ 2, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới, theo Kitco News, ở mức 1.283 USD/oz. Sau đó, xu hướng giá tăng dần đến cuối tuần. Tuy nhiên, trong tuần cũng có lúc giá vàng hụt hơi. Chẳng hạn, trưa 10/10 giá vàng đã leo lên 1.293 USD/oz, nhưng sau đó rơi xuống 1.284 USD/oz phiên chiều hôm 11/10. Rồi lại lấy được đà tăng trở lại 1.296 USD/oz lúc 16h00 ngày 12/10. Nhưng một lần nữa, giá vàng thế giới lại tụt dốc đầu phiên 13/10, về mức 1.291 USD/oz.

Nhưng sau đó, giá đã leo thang dần và đến cuối phiên 14/10, giá vàng thế giới chốt tuần đạt 1.303,3 USD/oz, tăng 2% tính từ thứ Sáu tuần liền kề trước. Đây được coi là sự phản ứng của thị trường kim loại quý này sau khi số liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 của Mỹ giảm thấp, còn lạm phát lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2017.

Trong một diễn biến liên quan, tại cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tháng 9, các nhà hoạch định chính sách cho biết sẽ cân nhắc quyết định thay đổi lãi suất trên cơ sở theo dõi số liệu lạm phát trong những tháng tới. Dự kiến Fed có thể có đợt điều chỉnh lãi suất vào tháng 12 tới đây, nhưng các nhà làm chính sách vẫn đang rất thật trọng trước khi có quyết định này.

Giới phân tích cho rằng, có yếu tố quan trọng khác tác động giá vàng tăng phiên cuối tuần là do chỉ số USD tăng nhẹ sau các thông tin về thị trường lao động được công bố. Theo Bộ lao động Mỹ công bố số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ giảm 15.000 đơn xuống còn 243.000 đơn trong khi dự báo của thị trường là 251.000 đơn. Số người nhận trợ cấp thất nghiệp liên tục giảm 32.000 người xuống còn 1.89 triệu người. Đây là mức thất nghiệp thấp nhất nhận trợ cấp kể từ 12 năm 1973.

Bên cạnh đó, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo ông có thể sẽ kết thúc một thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran và kết hợp với dữ liệu lạm phát của Mỹ làm suy yếu khả năng tăng lãi suất của Fed vào cuối năm nay.

Thực tế cho thấy, đang có những đánh giá không đồng nhất về triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ. Vì thế, đây sẽ là yếu tố quan trọng khiến Cục dự trữ Liên bang Mỹ còn cân nhắc việc tăng lãi suất. Động thái này khiến thị trường vàng có thêm động lực khởi sắc.

Tuần từ 16-20/10: Giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng

Dự báo về giá vàng tuần tới, trong cuộc khảo sát hằng tuần của Kitco News, cả chuyên gia và nhà đầu tư đều có đa số ý kiến trả lời kỳ vọng giá sẽ tăng mạnh.

Theo kết quả khảo sát, tuần tới giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng

Cụ thể, với cuộc khảo sát trên Wall Street, có 65% ý kiến chuyên gia trả lời có nhận định giá vàng tuần tới sẽ đi lên; 18% cho rằng giá vàng sẽ giảm, và 18% dự báo giá sẽ đi ngang.

Còn tại cuộc khảo sát Main Street, giới đầu tư cũng tin rằng giá vàng sẽ khởi sắc. Trong đó, 61% ý kiến dự báo giá vàng sẽ tăng; 30% dự báo giá giảm, còn 9% thể hiện quan điểm trung lập.

Theo chuyên gia Richard Baker của bản tin thị trường Eureka Miner Report cho rằng, giá vàng có khả năng tăng lên mốc 1.310 USD/oz trong tuần tới.

Còn Adrian Day, Chủ tịch của hãng quản lý tài sản Adrian Day Asset Management, dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng khi đồng USD khó có khả năng tăng giá, bởi vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn thận trọng với lộ trình tăng lãi suất của năm.

Trong khi đó, nhà phân tích Adam Button của Forexlive lại dự đoán giá vàng có thể sẽ sụt giảm trong tuần sau. Và, Chủ tịch Kevin Grady của Phoenix Futures dự báo giá vàng khó vượt qua mốc khách cự 1.305 USD/oz trong ngắn hạn./.

Tham khảo từ nguồn:

http://www.kitco.com/news/2017-10-13/Kitco-News-Gold-Survey-Bullish-Not-Spooked-By-Friday-The-13th.html