Sáng ngày 31/10, Tạp chí Kinh tế và Dự báo đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (10/1967-10/2017). Tới dự có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung; lãnh đạo đảng ủy, công đoàn; lãnh đạo một số các cục, vụ, viện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo một số sở Kế hoạch và Đầu tư, ban quản lý khu kinh tế và đông đảo cộng tác viên, bạn đọc, các thế hệ cán bộ Tạp chí.

Phải giữ được bản sắc, tạo thương hiệu mạnh

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung khẳng định, qua 50 năm hoạt động, Tạp chí Kinh tế và Dự báo đã từng bước lớn lên và ngày càng phát triển. Hoạt động của Tạp chí đã gắn liền với những chuyển biến chiến lược của từng thời kỳ cách mạng nước ta, thích ứng với các yêu cầu và nhiệm vụ mới.


Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung phát biểu

50 qua với nhiều thay đổi, song Tạp chí Kinh tế và Dự báo đã giữ vững được vai trò và vị trí của mình, thật sự là tiếng nói của ngành Kế hoạch và Đầu tư. Tạp chí đã luôn đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến những thông tin tổng hợp, có hệ thống về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong nội dung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; trong định hướng hoạt động đầu tư phát triển của cả nước ở từng thời gian nhất định.

Hiện nay, trong bối cảnh báo chí không những phải cạnh tranh khốc liệt với nhau, mà còn phải chịu sức cạnh tranh từ nhiều phương tiện truyền thống mới, hiện đại như mạng xã hội, song Tạp chí vẫn đứng vững được là điều không đơn giản. Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung cho biết, lãnh đạo bộ thật sự đánh giá rất cao nỗ lực của các cán bộ, biên tập viên, phóng viên Tạp chí hiện nay.


Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm

Trong thời gian tới, dự báo sẽ có rất nhiều thách thức với Tạp chí khi thực hiện chủ trương cải tổ lại hệ thống báo chí trên cả nước. Đây là cuộc cải tổ lớn và Tạp chí phải vươn lên, sẵn sàng đối mặt với thách thức đó. Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung tin rằng với truyền thống 50 năm qua, Tạp chí hoàn toàn đủ bản lĩnh để vượt qua.

Vấn đề là trong bối cảnh mới, Tạp chí phải tìm cách thức hoạt động, thể hiện như thế nào để vừa đáp ứng được nhiệm vụ chính trị, vừa có thể tồn tại được trong cơ chế thị trường. Đây là những nhiệm vụ tương đối khó khăn.

Vấn đề nữa là sức hút với người đọc. Muốn vậy, cần phải khẳng định được vị trí, vai trò của mình, là một tạp chí mạnh về kinh tế và dự báo. Các bài viết cần phải sâu sắc, có giá trị thực sự thì người đọc mới tìm đến. Cái quan trọng nhất là chất lượng của bài viết phải gắn được với thương hiệu của Tạp chí, chỉ có vậy mới có thể tồn tại.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung tin tưởng, Tạp chí sẽ hoàn thành trách nhiệm của mình, giữ vững truyền thống 50 năm qua. Về phía lãnh đạo Bộ sẽ tạo điều kiện tối đa để cơ quan báo chí của Bộ nói chung và Tạp chí Kinh tế và Dự báo nói riêng phát huy được vai trò của mình, giữ vững tôn chỉ mục đích đã đặt ra.

Kế thừa truyền thống, vượt qua khó khăn

Trước đó, trong phát biểu của mình, Tổng Biên tập Lê Xuân Đình cũng đã điểm lại những mốc son trong 50 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Kinh tế và Dự báo.

Tạp chí được ra đời trong bối cảnh đất nước lúc đó đang gặp muôn vàn khó khăn: Miền Bắc vừa xây dựng, vừa chịu sự leo thang chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, miền Nam đang nằm dưới ách đô hộ của chế độ Mỹ Ngụy. Qua 3 lần thay đổi tên gọi, từ Tập san rồi lên Tạp chí Công tác kế hoạch, Tạp chí Kế hoạch hóa và nay là Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Tạp chí đã chứng kiến biết bao thăng trầm của đất nước và đều được phản ánh qua những bài viết.


Tổng biên tập Lê Xuân Đình phát biểu

Tính đến hết tháng 10/2017, Tạp chí Kinh tế và Dự báo đã xuất bản được 670 số liên tục, mỗi tháng sản xuất trên 190 trang tạp chí in, cùng với nhiều tin bài được cập nhật trên tạp chí điện tử Kinh tế và Dự báo đã đem tới cho bạn đọc lượng thông tin phong phú. Các nội dung đều bám sát các hoạt động của Quốc hội và Chính phủ, chương trình công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ban ngành khác... Nhiều bài viết sâu và có chất lượng tốt được bạn đọc đánh giá cao.

Với tính chất là Tạp chí khoa học của ngành, nội dung trên các ấn phẩm trên các trang của Tạp chí đã tạo được nhiều diễn đàn khoa học, thu hút được giới nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách và cán bộ ngành kế hoạch ở cả Trung ương và địa phương; nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã được công bố trên Tạp chí.


Tạp chí đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Trong quá trình phát triển, Tạp chí đã từng bước nâng cao uy tín và chất lượng cũng như đa dạng hoá các hoạt động của mình, tạo được mối quan hệ với các ngành, các cấp trong cả nước, hoạt động đúng tôn chỉ mục đích của mình, luôn nâng cao hàm lượng khoa học và thực tiễn của các bài viết đăng trên các ấn phẩm. Đặc biệt trong những năm gần đây (2012-2016), Tạp chí còn phối hợp với nhiều tỉnh, thành phố tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư.

Đội ngũ cộng tác viên được Tạp chí phát triển mạnh mẽ. Số lượng cộng tác viên không chỉ tập trung trong Bộ, trong ngành, mà còn có nhiều chuyên gia của một số ngành thương mại, tài chính, ngân hàng, các trường đại học và các địa phương.


Nguyên Tổng biên tập Vũ Quốc Tuấn phát biểu cảm tưởng

Song song với việc xuất bản ấn phẩm Tạp chí, đơn vị còn tổ chức biên soạn và phát hành một số cuốn sách lớn, như: Tổng danh mục các dự án kêu gọi đầu tư ở Việt Nam đến năm 2020; Khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất và các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam; Các điển hình thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội và phát triển cộng đồng ở Việt Nam... Đây là những nguồn bổ cứu thông tin hữu ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Tạp chí còn phối hợp với một số cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều sự kiện, diễn đàn, hội thảo khoa học, được đánh giá cao về mặt nội dung, tạo hiệu ứng truyền thông tích cực.


Các đơn vị có thành tích được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Là một đơn vị báo chí, Tạp chí cũng tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động trong lĩnh vực của mình, như: tham gia Đề án hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao, tham gia Hội Báo Xuân toàn quốc, tham dự Triển lãm Báo Xuân toàn quốc mừng Đại hội Đảng lần thứ XII thành công, mừng đất nước đổi mới...

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, Tạp chí còn luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa.

Với những thành tích đã đạt được, Tạp chí đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tháng 10/2012, nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày ra số đầu tiên, các thế hệ cán bộ rất vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Trong không khí vui mừng kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt số đầu tiên lần này, Tạp chí lại tiếp tục nhận được niềm vui khi được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen.


Các cá nhân có thành tích được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Những thành quả mà Tạp chí Kinh tế và Dự báo đã gây dựng được trong nửa thế kỷ qua luôn là niềm tự hào lớn của tập thể cán bộ, viên chức và người lao động. Tổng Biên tập Lê Xuân Đình cho rằng, chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các cán bộ Tạp chí sẽ vượt qua, kế thừa truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước, luôn lấy đó làm động lực để không ngừng học tập, rèn luyện giúp xây dựng Tạp chí ngày càng phát triển./.