Tuy nhiên, theo CBRE, chủ đầu tư sẽ phải cẩn trọng trong việc tăng giá để đảm bảo mục tiêu doanh số như kế hoạch đề ra. Bởi thực tế cho thấy, giá chỉ tăng chủ yếu nhờ những dự án mới ở vị trí “vàng” và khu vực trung tâm mở rộng, với mức chào bán từ 2.500- 10.000 USD/m2 cho TP. Hồ Chí Minh và khoảng từ 1.600- 3.500 USD/m2 tại Hà Nội.

Xét về nguồn cầu, năm 2016, tỷ lệ tiêu thụ năm 2016 sẽ chậm hơn so với năm 2015 và giảm trong năm 2017 và năm 2018 cho cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nguyên nhân là do người nước ngoài vẫn đang xem xét thị trường bất động sản địa phương trước khi đưa ra các quyết định tiếp theo. Tuy nhiên, tính chuyên nghiệp, sự thông thạo ngôn ngữ và tính thuận tiện trong thanh toán là một trong các vấn đề quan trọng để chuẩn bị cho đợt khách hàng mới này.

Trong khi đó, tại phân khúc văn phòng, khu vực Hà Nội trong 04 năm qua, nguồn cung văn phòng luôn đạt mức tăng trưởng cao, đây cũng là nguyên nhân chính cho việc giá thuê thị trường giảm. Trong năm 2016, tỷ lệ trống cho các tòa nhà Hạng A được dự báo sẽ tăng bảy điểm, đạt mức 24,7%. Đáng chú ý là nguồn cung mới Hạng A ở phía Tây và khu vực Đống Đa, Ba Đình sẽ phải chào giá thấp hơn hẳn so với trung tâm để có thể cạnh tranh với các nguồn cung hạng B tương lai gần đấy. Trong những năm tới, nhu cầu từ việc mở rộng của các tập đoàn đa quốc gia cũng như các công ty địa phương dự kiến sẽ tăng lên.

Tại TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ hấp thụ tại phân khúc văn phòng sẽ giảm vào năm 2016 vì không có nguồn cung mới nào được hoàn thành và đồng thời diện tích sàn còn trống trên thị trường cũng rất giới hạn. Tuy nhiên, nhờ vào đà phục hồi kinh tế và nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tỷ lệ hấp thụ sẽ tăng mạnh từ năm 2017 trở đi khi có thêm nhiều nhu cầu từ các công ty ngoại quốc.

Tại phân khúc bán lẻ, năm 2015, thị trường bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội mỗi nơi ghi nhận thêm 150.000 m2 diện tích thực thuê (NLA). Đa số các dư án này được phát triển với diện tích mặt sàn lớn, tích hợp nhiều tiện ích hơn và chi phí đất thấp hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu lớn dần của các khu vực ngoài trung tâm. Tại TP. Hồ Chí Minh, ỷ lệ trống của các khu trung tâm thương mại dự đoán vẫn tiếp tục duy trì ở mức trung bình 10% nhờ vào các khách thuê chủ chốt. Tương tự tại Hà Nội, tỷ lệ trống ổn đinh ở mức 8%-9%. Mặc dầu nguồn cung sẽ gia tăng, xu hướng tỷ lệ trống này sẽ được giữ vững trong năm 2016.

Nhìn chung, CBRE cho rằng, thị trường bất động sản nhà ở và thương mại của Việt Nam đang dần hồi phục một cách rõ nét kể từ cuộc Khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008. Tuy nhiên, để bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam phải nâng cao tính minh bạch trong việc phê duyệt các dự án và chú trọng quản lý chặt chẽ các cơ quan thẩm quyền. Các chủ đầu tư cũng nên tìm hiểu mục tiêu và các hướng đầu tư của các khách hàng này để thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài./.