PV: Năm 2020 dần đi qua, kết thúc một năm nền kinh tế Việt Nam phải đối diện với những biến cố chưa từng có, nhất là đại dịch Covid-19. Xin ông chia sẻ những đánh giá của mình về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020?

Ông Vũ Hồng Thanh: Nghị quyết số 85/2019/QH14 được Quốc hội xây dựng trong bối cảnh kết quả đạt được của giai đoạn 2016-2019, đặc biệt là năm 2019 là hết sức tích cực, tăng trưởng kinh tế vượt mục tiêu đề ra, trong khi vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô vững chắc hơn, lạm phát được kiểm soát tốt và các cân đối lớn của nền kinh tế được củng cố, mở rộng. Với bối cảnh và khí thế rất cao, chúng ta đã đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 ở mức cao, phấn đấu hoàn thành xuất sắc Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, đưa đất nước tự tin, vững bước vào giai đoạn phát triển mới.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát trên phạm vi toàn cầu từ đầu năm 2020, ảnh hưởng rất nặng nề đến tất cả các lĩnh vực, suy thoái kinh tế thế giới rơi vào tình trạng nghiêm trọng nhất kể từ sau cuộc Đại khủng hoảng 1929-1933. Trong nước, đại dịch đã tác động, ảnh hưởng rất lớn đến nhiều mặt của đời sống xã hội khi sản xuất kinh doanh bị đình trệ, nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng; hàng triệu lao động thiếu, mất việc làm, giảm sâu thu nhập… Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, thiên tai, nhất là nắng nóng, hạn hán, giông lốc, sạt lở, lũ lụt… liên tục xảy ra, gây thiệt hại nặng nề, tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống người dân.

Ông Vũ Hồng Thanh cho rằng, đại dịch Covid-19 xảy ra mang đến rất nhiều hệ lụy trong nền kinh tế, nhưng cũng giúp chúng ta nhận diện rõ hơn những tồn tại, hạn chế, yếu kém cần phải sớm khắc phục

Trong bối cảnh đó, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt, hành động kịp thời của Chính phủ và chính quyền các cấp, sự chủ động tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân, Việt Nam đã thực hiện thành công mục tiêu kép: vừa quyết liệt phòng chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc", vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân. Bên cạnh việc kìm chế rất tốt sự lây lan của đại dịch, nền kinh tế nước ta năm 2020 giữ được tăng trưởng kinh tế ở mức dương, ghi điểm cộng trong bức tranh chung của khu vực và toàn cầu.

Về thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội giao trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, như báo cáo tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, dự kiến 08/12 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt; 3 chỉ tiêu đặt ra trong năm nay ước tính không đạt gồm: tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước tính đạt tăng trưởng cả năm đạt 2,91% (trong khi mục tiêu khoảng 6,8%); tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 6,5% (mục tiêu khoảng 7%); tỷ lệ lao động qua đào tạo ước đạt 64,5% (mục tiêu 65%).

Một chỉ tiêu ước tính vượt kế hoạch, đó là tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu xuất siêu dự kiến đạt 3,5%, trong khi mục tiêu dưới 3%.

Các chỉ tiêu ước đạt được gồm: tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân (CPI) ước thực hiện 3,23% (mục tiêu dưới 4%); tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội so GDP 34,4% (mục tiêu 33-34%); mức giảm tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều ước đạt 1-1,5%; số giường bệnh trên một vạn dân (không tính giường trạm y tế xã) giường bệnh đạt 28%; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế 90,7%; tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường đạt 90%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 42%.

Mặc dù một số chỉ tiêu không đạt được như kỳ vọng, nhưng trong bối cảnh một năm nhiều biến cố, khó khăn bất thường thì thành tựu, kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện Nghị quyết số 85 là rất đáng ghi nhận. Theo nhận định mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới vừa được công bố, năm 2020, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 2,4%, là một trong 4 nền kinh tế trên thế giới có được sự tăng trưởng về GDP bình quân đầu người, đó là: Việt Nam, Đài Loan, Ai Cập và Trung Quốc. Sang năm 2021, nền kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ có bước phục hồi mạnh mẽ với GDP dự kiến tăng lên 6,5%; đồng thời IMF đánh giá: “Thành công của Việt Nam trong phòng, chống đại dịch Covid-19 cho thấy một minh chứng điển hình về cách một quốc gia đang phát triển có thể chống lại đại dịch, đem đến một bài học ý nghĩa đối với các nước đang phát triển khác”.

PV: Đi qua một năm khó khăn bất thường như năm 2020, đâu là những hạn chế, tồn tại mà nền kinh tế cần nhận diện để khắc phục trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Vũ Hồng Thanh: Đại dịch Covid-19 xảy ra mang đến rất nhiều hệ lụy cho các chủ thể trong nền kinh tế, nhưng cũng giúp chúng ta nhận diện rõ hơn những tồn tại, hạn chế, yếu kém cần phải sớm khắc phục. Chẳng hạn, chất lượng đầu tư công hạn chế, giải ngân vốn đầu tư công chậm, công trình trọng điểm triển khai chậm tiến độ, nguy cơ nợ xấu ngân hàng tăng, môi trường đầu tư kinh doanh chưa thật sự thông thoáng, thuận lợi, đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn, nhất là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Công tác cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp không đạt kế hoạch. Việc xử lý 12 dự án thua lỗ, yếu kém còn chậm. Đổi mới khu vực sự nghiệp công chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng, tỉnh còn chậm, nhất là điều chỉnh quy hoạch điện VII, lập quy hoạch điện VIII. Cùng với đó, một số văn bản hướng dẫn thi hành luật chậm tiến độ; khiếu kiện về đất đai tuy đã giảm nhưng vẫn còn gây bức xúc ở một số địa phương. Tình hình an ninh, trật tự, tội phạm hình sự nghiêm trọng còn diễn biến phức tạp trên một số địa bàn…

PV: Dù còn những hạn chế, tồn tại như Ông chia sẻ, nhưng những thành tựu Việt Nam đạt được trong năm 2020 là rất đáng trân trọng, làm nền tảng cho giai đoạn phát triển sắp tới. Dấu ấn của những thành tựu năm 2020 gồm những điểm nào và kết quả ấy đến từ đâu, thưa Ông?

Ông Vũ Hồng Thanh: Kết quả của năm 2020 có thể gói gọn lại ở một số điểm chính.

Thứ nhất, cả nước đã tập trung phòng chống, kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi và phát triển và phát triển kinh tế xã hội.

Thứ hai, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, nhưng tăng trưởng năm 2020 vẫn ước đạt 2,91%. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2020 đạt khoảng 535 tỷ USD trong bối cảnh thương mại quốc tế giảm mạnh. Thương mại điện tử phát triển mạnh, doanh số tăng 25%, trở thành một kênh phân phối quan trọng của nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh…

Thứ ba, hệ thống pháp luật dần được hình thành đầy đủ, toàn diện; các quy định pháp luật được tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện hơn. Các loại thị trường vận hành cơ bản thông suốt, bước đầu gắn kết với khu vực và quốc tế. Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia có bước phát triển. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam năm 2020 xếp thứ 42/131, đứng đầu nhóm 29 quốc gia, nền kinh tế cùng mức thu nhập.

Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội được tập trung nguồn lực đầu tư; năm 2020, đã khởi công 6/11 đoạn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; đưa vào sử dụng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; hoàn thành giai đoạn I nâng cấp đường băng của các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn I, chuẩn bị khởi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành...

Thứ tư, vốn đầu tư công được tập trung cho những dự án cấp bách, trọng điểm, có tính kết nối, lan toả cao; giải ngân vốn đầu tư công được chỉ đạo quyết liệt; vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thực hiện 9 tháng năm 2020 đạt gần 60%, cao nhất trong nhiều năm gần đây. Nông nghiệp khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế; năm 2020 xuất khẩu nông sản ước đạt 41 tỷ USD. Xây dựng nông thôn mới hoàn thành trước thời hạn gần 2 năm.

Thứ năm, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam có những chuyển biến tích cực; nhiều giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc được phát huy, thể hiện rõ nét trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Thứ sáu, tổ chức bộ máy nhà nước tiếp tục được kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Xây dựng Chính phủ điện tử được triển khai mạnh mẽ. Xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam được cải thiện đáng kể, tăng từ thứ 88/183 năm 2010 lên thứ 70/190 quốc gia, vùng lãnh thổ năm 2019.

Thứ bảy, nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân được củng cố ngày càng vững chắc. Đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai chủ động, toàn diện, đồng bộ và đạt nhiều kết quả quan trọng; đảm nhiệm thành công nhiều cương vị quan trọng tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế, khu. Thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại, bảo hộ công dân; chủ động hỗ trợ, viện trợ, hợp tác quốc tế trong phòng chống đại dịch Covid-19.

Để đạt được những thành tựu của năm 2020 trước tiên nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã vượt qua được nhiều khó khăn, thử thách, đặc biệt là đại dịch Covid-19.

PV: Vậy đâu là những việc cần làm mà chúng ta chưa kịp thực hiện trong năm 2020, thưa Ông?

Ông Vũ Hồng Thanh: Bên cạnh những thành tựu kể trên, đúng là vẫn còn những việc chúng ta chưa kịp thực hiện hoặc thực hiện chưa trọn vẹn trong năm 2020. Chẳng hạn, việc giải ngân gói hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng sâu bởi đại dịch Covid-19 còn chậm, chưa đạt yêu cầu đề ra. Chưa thực sự nắm bắt được dòng vốn FDI chuyển dịch từ Trung Quốc sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, nhất là các dự án FDI có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội (như việc Apple chuyển nhà máy sản xuất sang Ấn Độ thay vì Việt Nam). Cùng với đó, cơ hội tái cấu trúc lại hệ thống doanh nghiệp, thay đổi cách thức quản trị, hoạt động sản xuất, kinh doanh dựa trên nền tảng số, công nghệ số, phát triển các mô hình kinh doanh mới, định hình lại chuỗi cung ứng chưa được hiện thực hóa trong năm 2020, dù đây là năm nước ta có bước tiến lớn trong hội nhập kinh tế quốc tế khi Hiệp định Thương mại tự do liên minh châu Âu - Việt Nam được ký kết. Việc đào tạo nguồn nhân lực còn bất cập cả về cơ cấu, số lượng và chất lượng. Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo chưa thực sự tạo động lực nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh…

PV: Xin Ông chia sẻ dự cảm về tình hình kinh tế - xã hội năm 2021 và mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 mà Quốc hội đặt ra?

Ông Vũ Hồng Thanh: Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, sắp tới sẽ tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XV, là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030. Trong khi đó, bối cảnh thế giới, khu vực sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, hoà bình, hợp tác, liên kết phát triển được dự báo vẫn là xu thế lớn, nhưng cạnh tranh chiến lược giữa một số quốc gia, đối tác lớn trong khu vực, trên biển sẽ tiếp tục diễn ra gay gắt. Xung đột thương mại gia tăng và những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 có thể kéo dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khủng hoảng về tài chính, tiền tệ, nợ công trên phạm vi toàn cầu và những thách thức lớn đối với thương mại, đầu tư, tăng trưởng, bất bình đẳng, nghèo đói và các vấn đề xã hội.

Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư cùng xu hướng dịch chuyển đầu tư, thương mại, chuyển đổi số… được kỳ vọng sẽ đưa Đất nước vươn lên mạnh mẽ

Nước ta sau 35 năm đổi mới, thế và lực của ta đã lớn mạnh hơn nhiều, tuy nhiên, bối cảnh mới vẫn đặt chúng ta trước nhiều khó khăn, thách thức. Nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình và tụt hậu là hiện hữu; nguồn lực còn hạn hẹp trong khi phải đáp ứng cùng lúc các yêu cầu rất lớn cho đầu tư phát triển, bảo đảm an sinh xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh... Tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Trong bối cảnh đó, chúng ta cần tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội, tận dụng tốt các thành tựu của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư cùng xu hướng dịch chuyển đầu tư, thương mại, chuyển đổi số… để đưa đất nước vươn lên mạnh mẽ, thu hẹp khoảng cách phát triển, tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện các mục tiêu, định hướng chiến lược phát triển đất nước trong 5 năm, 10 năm tới và hiện thực hoá tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao theo tinh thần các nghị quyết của Đảng, Quốc hội.

Theo đúng tinh thần đó, Nghị quyết số 24/2020/QH14 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đã được Quốc hội thông qua ngày 11/11/2020 đặt ra mục tiêu tổng quát là: “Tập trung thực hiện hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn; thúc đẩy mạnh mẽ cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ và sức cạnh tranh, phát triển mạnh thị trường trong nước; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng và công trình trọng điểm quốc gia; phát huy vai trò của các vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị lớn; đẩy nhanh chuyển đổi số và phát triển nền kinh tế số, xây dựng xã hội số. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa, trí tuệ con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, niềm tự hào dân tộc; thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống Nhân dân, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để khơi thông các nguồn lực cho phát triển. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, lãng phí và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Làm tốt công tác thông tin truyền thông, tạo đồng thuận xã hội. Củng cố quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế; giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và môi trường hòa bình, ổn định, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh, phục vụ cho phát triển nhanh, bền vững đất nước; nâng cao vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế”.

Những giải pháp nào để đạt được các mục tiêu trên là điểm được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, chất vấn tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua. Theo đó, có thể nhìn thấy một số giải pháp cụ thể.

Một là, tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật, nghiên cứu sớm trình Quốc hội ban hành hệ thống văn bản luật để góp sức thi hành trọn vẹn Hiến pháp 2013.

Hai là, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới nền công chức, công vụ; tập trung xây dựng chính phủ điện tử, tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa liên thông, thực hiện dịch vụ công trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Tập trung xây dựng các nền tảng để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia; xây dựng và ban hành chiến lược chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số. Hoàn thành các cơ sở dữ liệu quốc gia dùng chung, tăng cường kết nối, liên thông các hệ thống cơ sở dữ liệu.

Ba là, cần tăng cường hiệu quả, chất lượng đầu tư; đẩy mạnh giải ngân đầu tư công; tập trung nguồn lực, nguồn vốn cho các công trình trọng điểm, bảo đảm quốc phòng, an ninh; huy động nguồn lực để thực để triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia; có các giải pháp để bảo đảm cân đối ngân sách an toàn trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid 19 và ảnh hưởng của thiên tai; tăng cường công tác quản lý thu thuế, xử lý nợ thuế; nâng cao hiệu quả chi ngân sách; tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện sắp xếp cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo tiến độ, bảo đảm công khai, minh bạch.

Bốn là, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, công tác quản lý nhà chung cư. Chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng đô thị, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn; rà soát, điều chỉnh, xử lý, thu hồi các “dự án treo”, bảo đảm quyền lợi của người dân trong khu vực quy hoạch theo quy định của pháp luật.

Năm là, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông, quy hoạch báo chí và hoạt động báo chí theo quy định đúng của pháp luật. Có các giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức và văn hóa; bảo tồn văn hóa truyền thống.

Sáu là, chủ động, tích cực làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid 19; khẩn trương đầu tư, nghiên cứu, sản xuất vắc xin của Việt Nam bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, chất lượng, an toàn; tham gia hiệu quả chương trình vắc xin của thế giới trong phòng chống dịch bệnh; tiếp tục cải tiến và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, quản lý, kiểm soát giá thuốc.

Bảy là, tăng cường công tác quản lý nhà nước về môi trường, đặc biệt là đánh giá tác động môi trường trong việc thực hiện các dự án kinh tế - xã hội; giải quyết mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường; xây dựng cơ chế phù hợp trong việc thu gom và xử lý rác thải; tập trung sử lý nguồn thải, nhất là nước thải sinh hoạt ra các dòng sông; sử dụng các biện pháp, công cụ kinh tế, kỹ thuật phù hợp để quản lý môi trường. Có các giải pháp để bảo đảm an ninh nguồn nước, bảo đảm nước ngọt trong điều kiện biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, nhất là ở vùng núi và Đồng bằng sông Cửu Long.

Tám là, tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, gắn với xây dựng nông thôn mới; áp dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp, phát triển hợp tác xã kiểu mới, tăng cường liên kết với doanh nghiệp và người làm nông nghiệp; triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng vật nuôi; áp dụng mô hình, công nghệ chăn nuôi sử dụng chế phẩm an toàn sinh học; xây dựng các chuỗi chăn nuôi khép kín. Tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng nghề cá, hạ tầng thủy sản; chấn chỉnh hoạt động khai thác hải sản để tháo gỡ Thẻ vàng của châu Âu.

Chín là, tiếp tục triển khai cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp; tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; có các giải pháp để xử lý nghiêm tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân của cán bộ, công chức, xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, tiêu cực; tập trung đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là vi phạm về ma túy đang diễn biến ngày càng phức tạp./.