Vào lúc 22 giờ ngày 16/6, tại sân bay Quốc tế Nội Bài đã diễn ra lễ tiếp nhận lô vắc xin Covid-19 với gần 1 triệu liều của Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam phòng, chống dịch Covid-19. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thay mặt Chính phủ Việt Nam tiếp nhận lô vắc xin này.

Gần 1 triệu liều vắc xin Covid-19 của Nhật Bản đã về đến Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp nhận lô vắc xin phòng Covid-19 của Chính phủ Nhật Bản trao tặng cho Việt Nam từ Ngài Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: Trần Minh

Vắc xin này có tên là VAEVRIA Intramuscular Injection (tên khác Covid-19 Vaccine AstraZeneca Injection), dung dịch tiêm bắp, 1 lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5ml.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, món quà quý giá này thể hiện mối quan hệ tốt đẹp của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản với Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và khan hiếm nguồn cung vắc xin trên toàn thế giới. Việt Nam cam kết sử dụng lô vaccine này hiệu quả và nhanh nhất.

Ngay sáng 17/6, lô vắc xin này được vận chuyển vào TP. Hồ Chí Minh để tiêm cho người dân và công nhân phục vụ nhu cầu phòng chống dịch tại đây.

Gần 1 triệu liều vắc xin Covid-19 của Nhật Bản đã về đến Việt Nam

Container bảo quản vắc xin từ Nhật Bản sang Việt Nam đang được đưa từ máy bay xuống để vận chuyển đến kho bảo quản. Ảnh: Thái Bình

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á được Nhật Bản viện trợ vắc xin phòng Covid-19.

Trước đó, lô vắc xin này khởi hành trên chuyến bay NH897 từ sân bay Narita, Tokyo, Nhật Bản lúc 18 giờ 45, ngày 16/6/2021 (giờ địa phương), đến sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lúc gần 22 giờ (giờ địa phương).

Loại container bảo quản vắc xin từ Nhật Bản về Việt Nam của hãng Casfe do Mỹ sản xuất có thể điều chỉnh nhiệt độ bên trong (điều chỉnh từ 2-8 độ C) trong suốt quá trình vận chuyển.

22 giờ 20 phút cùng ngày toàn bộ lô vắc xin này đã được vận chuyển đến kho bảo quản tại Sân bay Quốc tế Nội Bài./.