Chốt phiên ngày thứ Hai trên thị trường Châu Á, giá dầu thô WTI đạt mức 49,79 USD/thùng lúc 8 giờ (giờ GMT), còn dầu Brent đạt 52,67 USD/thùng. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự phục hồi trở lại của giá dầu hay thực sự đây chỉ là “Cú nảy của con mèo chết”.

Giá dầu đã giảm khoảng 62% từ năm 2014 do nguồn cung dư toàn cầu trầm trọng kéo dài đối với các nước trong và ngoài OPEC sau khi tổ chức này thay đổi chiến lược chú trọng bảo vệ thị phần chống lại các quốc gia và các nhà sản xuất dầu chi phí cao, chứ nhất quyết không cắt giảm sản xuất để giảm nguồn cung nhằm “cứu vãn” giá dầu đang lao dốc như các chiến lược trước đây. Việc này đã kéo theo tình trạng lạm phát đang diễn ra ở hầu hết các nền kinh tế thế giới vốn chịu ảnh hưởng của cuộc chiến Dầu cùng với sự phục hồi mạnh của đồng đô la.

Vào đầu tháng 9, ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs đã đưa ra lưu ý đối với khách hàng về dự báo rằng giá dầu có thể “tụt dốc” thảm hại xuống mức 20USD/thùng. Với cái nhìn bi quan về giá dầu như vậy, không ngạc nhiên khi bất kỳ sự phục hồi nhỏ nào giá dầu cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của thị trường.

Theo Goldman Sachs, sự phục hồi liên tiếp của giá dầu trong suốt 5 tuần qua không đủ sức vực dậy thị trường dầu thô trên thế giới, đó chỉ là “Cú nảy của con mèo chết” và rằng sự phục hồi hiện tại đơn thuần là sản phẩm “phóng đại quá mức” của thị trường.

Ngân hàng này cho biết mặc dù Mỹ có động thái cắt giảm sản xuất do các công ty năng lượng Mỹ vẫn đang tiếp tục thực hiện chính sách cắt giảm giàn khoan trong sáu tuần qua. Công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho biết, các công ty của Mỹ đã rút thêm 9 giàn khoan dầu trong tuần qua, như vậy tổng số giàn khoan bị ngưng hoạt trọng trong 5 tuần qua là 61 giàn. Tuy nhiên, động thái cắt giảm của Mỹ vẫn chưa đủ làm cho thị trường dầu thực sự ấm lên và thoát khỏi khủng hoảng vì còn rất nhiều nhà cung cấp dầu trên thế giới vẫn sản xuất đều đặn.

Tại một hội nghị ở London vào tuần trước, Tổng thư ký OPEC - ông Abdullah al-Badri đã đồng loạt kêu gọi tất cả các nước thành viên và cả các nước ngoài OPEC cùng hợp sức để tìm cách “xử lý” số lượng dầu thô dư cung toàn cầu hiện lên tới khoảng 200 triệu thùng.

Theo các chuyên gia dự báo thị trường, sự phục hồi hiện tại của giá dầu thô cho thấy khả năng giá dầu sẽ đạt ngưỡng 60USD/thùng sau đó sẽ đi xuống chạm đáy ở mức có thể dự đoán được là 36,50USD/thùng trước khi có sự bức phá tới 80USD/thùng trong những tháng tới.

Tuy nhiên, tình hình chính trị thế giới không ổn định, tình hình dân tỵ nạn Syria đang ngày càng trầm trọng, giá đồng đô la lên xuống không theo quy luật, kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khẳng định họ sẽ không tăng lãi suất trong thời điểm hiện tại… là những yếu tố quan trọng khiến cho thị trường dầu thế giới biến động không ngừng trong thời gian tới. Chưa ai có thể dự đoán được “kịch bản” sẽ đi về đâu?