Giá vàng đã giảm khi đồng USD mạnh lên

Tại thị trường trong nước, vàng SJC đã mở đầu phiên tuần ngày 21/11, giá mua – bán là 35,67 – 35,85 triệu đồng/lượng. So với chốt phiên tuần trước đó là (35,65 – 35,85 triệu đồng/lượng) thời điểm 8h10 sáng thứ Hai giá vàng SJC tăng 20.000 đồng/lượng mua vào, giữ nguyên giá bán ra. Sau đó, giá vàng liên tục được điều chỉnh tăng và đã đạt đỉnh giá của tuần hôm 22/11 ở mức giao dịch 35,72 – 35,89 triệu đồng/lượng.

Sau đó giá vàng có biến động biên độ nhẹ nhưng vẫn “bám” quanh mốc 35,60 – 35,80 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, ngưỡng giá này không “neo” được lâu và đà giảm giá bắt đầu hiện rõ trong phiên 23/11 và tụt sâu xuống đáy giá của tuần ở mức 35,28 35,48 triệu đồng/lượng. Sau đó giá vàng phục hồi trở lại, nhưng đến khi chốt tuần cũng chỉ dừng ở giá 35,49 – 35,69 triệu đồng/lượng. Mức giá này vẫn thấp hơn giá đầu tuần 160.000 đồng/lượng.

Giá vàng tuần tới có khả năng phục hồi?

Cũng trong tuần qua, trên thị trường thế giới, giá vàng được giao dịch trong khoảng từ 1.183 USD/ounce đến 1.214 USD/ounce. Trong đó, 1.214 USD/ounce là giá phiên đầu tuần, còn chốt tuần là giá 1.183 USD/ounce. Diễn biến giá nhìn cả tuần cũng trong xu hướng giảm, tổng giảm cân đối đầu tuần và cuối tuần là 31 USD/ounce.

Đồ thị diễn biến giá trong tuần cho thấy, đỉnh giá của tuần nằm ở thời điểm chốt phiên hôm 21/11 với 1.219 USD/ounce, còn giá thấp nhất trong tuần rơi vào chốt phiên hôm 24/11 ở mức 1.175 USD/ounce.

Kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 08/11, giá vàng đã giảm liên tục, còn giá USD không ngừng tăng. Chính sách của Tổng thống mới đắc cử của Mỹ, ông Donald Trump được cho là sẽ đẩy lạm phát ở nước này gia tăng, dẫn tới kỳ vọng về mức lãi suất cao hơn của đồng USD. Kỳ vọng này thúc đẩy giới đầu tư rút vốn từ các thị trường mới nổi để đầu tư vào các tài sản ở Mỹ, khiến đồng USD tăng giá. Đồng USD còn được hỗ trợ bởi khả năng gần như chắc chắn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp diễn ra vào tháng 12. Chính đồng USD mạnh lên đã gây sức ép giảm giá vàng. Ngoài ra, với xu hướng tăng điểm của các thị trường chứng khoán chủ chốt của thế giới sau cuộc bầu cử Mỹ đã khiến sức hấp dẫn của vàng giảm sút.

Giá vàng tuần tới sẽ khả quan hơn?

Tại cuộc khảo sát về giá vàng tuần tới do Kitco News thực hiện, các chuyên gia phân tích và nhà đầu tư (trên Wall Street) thì có 15 thương nhân và nhà phân tích tham gia trả lời. Trong số này, có 9 ý kiến (tỷ lệ 60%) dự đoán vàng sẽ phục hồi trong tuần tới. Có 3 ý kiến khác cho rằng giá vàng tiếp tục giảm (tỷ lệ 20%) và 3 nhà phân tích khác nhận định vàng giữ giá.

Trái ngược với những nhận định đưa ra từ các nhà phân tích, cuộc khảo sát trực tuyến (do Main Street thực hiện) với 766 số phiếu trả lời thì có 232 ý kiến (30%) dự báo lạc quan về giá vàng trong tuần tới; 428 phản hồi (tỷ lệ 56%) ủng hộ nhận định vàng tiếp tục trượt dốc và 106 phiếu dự báo giá vàng đi ngang.

Trong cuộc khảo sát giá vàng cuối tuần trước đây, 50% số người được Wall Street khảo sát và 44% người tham gia nhận định trực tuyến của Main Street đã nhận định giá vàng tăng trong tuần vừa qua. Tuy nhiên, kết quả là giá vàng giảm liên tục trong cả tuần. Đến phiên cuối tuần, giá vàng đã giảm về dưới ngưỡng 1.200 USD/oz.

Trong số những người dự báo lạc quan về giá vàng tuần tới, Henry To, nhà phân tích thị trường của CB Capital Partners, đã phân tích 2 lý do khiến giá vàng mất giá nhanh trong tuần vừa qua. Thứ nhất là do phản ứng phù hợp của giá vàng trước đà tăng mạnh của chỉ số USD, trong khi chỉ số này gắn với khả năng tăng lãi suất của Mỹ. Tuy nhiên, tôi tin rằng sự suy giảm của giá vàng sẽ đến lúc không tương xứng với tốc độ tăng của đồng USD, có nhiều khả năng vì tính thanh khoản sẽ giảm xuống trong tuần nghỉ Lễ Tạ Ơn tại Hoa Kỳ.

Thứ hai là đã có một số luồng đầu cơ đáng kể vào vàng kể từ sự kiện Brexit ngày 23/06, đến lúc này đang đẩy mạnh các hoạt động bán ra. Do đó, giá vàng sẽ ổn định và phục hồi trong tuần tiếp theo sau khi các luồng đầu cơ sau Brexit đã rời bỏ thị trường”, Henry To nêu rõ.

Trong khi đó, Sean Lusk, giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading thì nhận định, trong ngắn hạn, một số thương nhân đầu cơ vàng sẽ đẩy mạnh hoạt động chốt lời khi giá vàng giảm, điều này sẽ nâng giá vàng ít nhất đến cuối tháng 11.

Sean Lusk nhận định, giá vàng giảm giá nhanh và đang là thời điểm tốt để các nhà đầu tư đẩy mạnh hoạt động mua vào. Tuy nhiên về lâu dài, giới thương nhân đều nhận thấy còn khá nhiều yếu tố không chắc chắn, nhất là khi thị trường chứng khoán và giá USD đã tăng quá mức.

Còn chiến lược gia cao cấp về thị trường tại RJO Futures - Phillip Streible cũng cho biết, giá vàng sẽ tăng trở lại từ chính các hoạt động thanh khoản quá mức diễn ra trong tuần trước do áp lực tăng giá mạnh của đồng USD.

Tin tưởng vào khả năng vàng sẽ phục hồi giá, Adrian Day, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management chia sẻ, trong ngắn hạn, giá vàng có thể giảm thêm chút ít nhưng sau đó sẽ có sự phục hồi.

Giá vàng tuần trước đã giảm mạnh do áp lực tăng giá của USD cũng như có sự thay đổi đột ngột của tâm lý thị trường,” Adrian Day nói. Tuy nhiên, vẫn có lý do để lạc quan về thị trường vàng khi có nhiều khả năng khu vực đồng euro đang hướng đến sự khủng hoảng với cuộc trưng cầu ý dân tại Italy. Điều này có khả năng sẽ dẫn đến sự sụp đổ của một chính phủ ủng hộ đồng euro, tạo ra nhiều áp lực cho một cuộc trưng cầu ý dân lan rộng sẽ diễn ra ở châu Âu. Chắc chắn tình trạng hỗn loạn ở châu Âu sẽ giúp đồng USD nhưng cũng sẽ hỗ trợ giá vàng./.