Tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, tập đoàn, các địa phương tham gia nhập khẩu vaccine

Trả lời tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường khẳng định, để có nguồn vaccine nhanh nhất cho Việt Nam, Chính phủ đã có chủ trương khuyến khích và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, tập đoàn, các địa phương tham gia nhập khẩu vaccine phòng COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường khẳng định, Chính phủ đã có chủ trương tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp tham gia nhập khẩu vaccine

Thứ trưởng cho biết, có 2 cách để các doanh nghiệp tham gia mua vaccine: Huy động tiền đóng góp cho Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 hoặc doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu vaccine từ nguồn tin cậy.

Về việc kiểm soát chất lượng, vaccine hiện nay được nhập khẩu trong tình trạng khẩn cấp với chất lượng được nhà sản xuất đảm bảo.

“Tuy nhiên, do vaccine được cấp phép trong tình trạng khẩn cấp nên có một số đặc thù”, Thứ trưởng chia sẻ. Đó là chất lượng vaccine được nhà sản xuất đảm bảo nhưng phản ứng và hiệu quả còn cần được tiếp tục theo dõi. Thêm vào đó, có những loại vaccine được bảo quản trong điều kiện rất ngặt nghèo, ví dụ như có loại vaccine bảo quản nhiệt độ âm 75 độ. Đặc biệt, do được cấp phép trong tình trạng khẩn cấp nên vaccine khi về Việt Nam có một số nội dung chưa kiểm định được.

Vì vậy, việc kiểm soát chất lượng vaccine không thực hiện theo những tiêu chí thông thường mà phải chấp nhận những vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp chứng nhận hoặc do một số nước châu Âu, Mỹ, Nga chứng nhận.

“Trong trường hợp này, phương pháp là chúng ta phải trực tiếp mua của nhà sản xuất, không qua trung gian vì khi vận chuyển vaccine về, chúng ta không kiểm soát được quá trình bảo quản vaccine có bảo đảm không hoặc nhà sản xuất phải ủy quyền chính thức cho công ty nào và chúng ta được kiểm tra việc ủy quyền đó, nhưng khi mua ta vẫn phải mua trực tiếp của nhà sản xuất”, ông Cường lưu ý các khả năng xảy ra.

Đã mua được 170 triệu liều vaccine, nhưng phải chấp nhận khả năng không được giao hàng đúng tiến độ

Hiện nay, theo Nghị quyết của Bộ Chính trị, của Chính phủ, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ nhập khẩu 150 triệu liều vaccine để tiêm cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên.

“Về cơ bản, đến nay, Việt Nam đã tiếp cận được đủ số lượng vaccine này”, Thứ trưởng khẳng đinh.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho biết, khi nhập khẩu, Việt Nam phải ký cam kết với nhà sản xuất vì họ yêu cầu phải ký thỏa thuận trong miễn trách nhiệm khi sử dụng vaccine trong trường hợp có sự cố xảy ra.

“Thêm vào đó, các công ty đều bắt chúng ta thỏa thuận chấp nhận trường hợp nhà sản xuất giao hàng không đúng tiến độ”, Thứ trưởng nói. Nguyên nhân là bởi Việt Nam được xếp vào một trong những quốc gia đang kiểm soát tốt dịch bệnh, do vậy có trường hợp vaccine đang chuyển về Việt Nam, nhưng lại bị điều sang nước khác có tình trạng dịch bệnh cấp bách hơn.

“Tiến độ cung ứng vaccine hiện nay hoàn toàn phụ thuộc vào nhà sản xuất bởi cung chưa đủ cầu”, Thứ trưởng Cường nói thêm.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng khẳng định, từ tháng 8 trở đi, các nguồn vaccine Việt Nam đã đặt mua sẽ về đều. “Hiện nay, chúng ta đã mua được 170 triệu liều vaccine nhưng phải chấp nhận khả năng không được giao hàng đúng tiến độ vì các lý do tôi đã nêu ở trên”, Thứ trưởng nhấn mạnh./.