Con số này được nêu ra trong báo cáo Ngân sách quốc phòng của cơ quan chuyên nghiên cứu về quân sự IHS Jane’s. Điều đó đồng nghĩa với việc chi tiêu quốc phòng thế giới năm 2018 sẽ tăng 3,3% so với năm 2017. Đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong vòng một thập niên qua.

Khu vực có mức chi phí quốc phòng tăng mạnh nhất là Đông Âu, nơi mà ba quốc gia ở vùng Biển Baltic: Estonia, Latvia và Lithuania luôn phản đối sự hiện diện của quân đội Nga ở bán đảo Crimea từ năm 2014. Dự báo, chi tiêu quốc phòng ở các nước vùng Biển Baltic vào năm tới sẽ "tăng gấp đôi so với mức của năm 2014", báo cáo cho hay.

Fenella McGerty, nhà phân tích chiến lược của IHS Jane’s cho biết: "Gia tăng quân sự đã diễn ra ở Đông Âu kể từ khi Nga sát nhập bán đảo Crimea của Ucraina vào lãnh thổ của mình năm 2014. Phần lớn ngân sách quốc phòng dự kiến đang được cân nhắc nhằm hiện đại hóa quân sự. Số lượng xe thiết giáp được mua tăng lên. Trên thực tế, châu Âu đang trỗi dậy như là một nhà cung cấp hàng đầu trên toàn cầu về thiết bị, máy móc quân sự".

Tại Tây Âu, báo cáo cho biết, sau giai đoạn khó khăn 2009-2015, khu vực này đang có xu hướng tăng chi tiêu cho quân đội. Theo giới chuyên gia, chi tiêu quốc phòng ở Tây Âu được dự báo sẽ tăng 1,3% trong năm 2018.

Nhà phân tích chiến lược Fenella McGerty nói: "Tăng trưởng chi tiêu quốc phòng ở Tây Âu sẽ được thúc đẩy phần lớn nhờ sự ổn định, cân đối tài chính của chính phủ, cũng như tăng cường phòng vệ trước mối đe dọa từ Nga ở bờ Đông của NATO và nâng cao năng lực, kỹ thuật quân sự".

Cũng theo báo cáo Ngân sách quốc phòng của IHS Jane’s, tăng trưởng chi tiêu quốc phòng toàn cầu trong năm tới dự kiến ​​sẽ có động lực lớn từ sự gia tăng ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ vào năm 2018 với mức tăng 4,7%. IHS Jane’s cũng cho biết thêm, chi tiêu quốc phòng của Mỹ năm 2016 đạt 611 tỷ USD, chiếm 36% của tổng chi tiêu quốc phòng toàn cầu.

Guy Eastman, một chuyên gia phân tích cao cấp khác của IHS Jane’s cho biết: "Tổng thống Trump và chính quyền của ông đã tìm cách tăng ngân sách quốc phòng trong những ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình". Việc Tổng thống Donald Trump đã ký Luật Bảo vệ Quốc phòng, cho phép chi 700 tỷ USD nhằm tái thiết quốc phòng vào năm 2018 đã cho thấy rõ điều đó.

Các nhà phân tích cho biết, Mỹ cũng dành nhiều ngân sách cho sản xuất tên lửa đạn đạo, đóng tàu và phát triển các hệ thống không gian.

Theo báo cáo trên, kể từ cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, Mỹ đã chi khoảng 10 nghìn tỷ USD để phòng thủ.

Tại Trung Quốc, dự báo chi tiêu quân sự của nước này vào năm 2018 sẽ đạt 203,3 tỷ USD, tăng gần 6% so với mức 192,5 tỷ USD trong năm 2017. Với nguồn ngân sách này, Trung Quốc sẽ tiến hành tăng cường đầu tư sản xuất tàu chiến, máy bay chiến đấu tàng hình, tên lửa tiên tiến và các hệ thống vũ khí khác trong những năm tiếp theo.

Trong khi đó, chi phí quốc phòng của Nga có xu hướng giảm. Theo báo cáo của IHS Jane’s, năm 2017 là năm thứ hai liên tiếp “xứ sở bạch dương” cắt giảm chi tiêu quân sự, phản ánh những bất ổn về tài chính. Giá dầu thấp làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, buộc Chính phủ phải tiến hành công cuộc cắt giảm chi tiêu.

Ngân sách quốc phòng của Nga hiện ở mức thấp hơn 10% so với mức thấp đỉnh điểm năm 2015. Năm 2018 được dự báo tiếp tục có sự cắt giảm ngân sách cho quốc phòng. Báo cáo của IHS Jane’s dự báo Moscow sẽ chi khoảng 43,1 tỷ USD cho kế hoạch phòng thủ trong năm 2018, giảm 8% so với mức 47 tỷ USD trong năm 2017. Craig Caffrey, nhà phân tích chính của IHS Jane’s cho biết: "Cắt giảm chi phí quốc phòng sẽ khiến việc hiện đại hoá quân sự trở nên thu hẹp tại đất nước này”.

Trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chi tiêu quân sự cho thấy cũng sự suy giảm trong năm 2017. Tuy nhiên, trước những thách thức về động thái của Trung Quốc ở Biển Đông và tình hình trên bán đảo Triều Tiên, các nước châu Á-Thái Bình Dương được dự báo sẽ tăng cường hợp tác quân sự trong năm 2018./.

Nguồn tham khảo:

https://www.cnbc.com/2017/12/18/ihs-janes-global-defense-spending-to-see-best-growth-rate-in-decade.html
https://markets.ft.com/data/announce/detail?dockey=600-201712180558BIZWIRE_USPRX____BW5445-1