Gần 13 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Nhìn lại chặng đường 3 năm qua, nếu như năm 2015 là năm vượt khó, năm 2016 vươn lên mạnh mẽ, đạt mốc 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế thì năm 2017 là năm bứt phá trên một nền tảng và ngưỡng phát triển mới.

Việt Nam đang trở thành điểm đến có thương hiệu của du lịch

Theo Tổng cục Du lịch, năm 2017, du lịch Việt Nam đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% so với năm 2016; phục vụ 74 triệu lượt khách nội địa, tăng 19% so với năm 2016; tổng thu từ du lịch đạt 515.000 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2016. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2017 vượt qua 2 kỷ lục năm 2016, đạt 2 kỷ lục mới: tổng số khách nhiều nhất và mức tăng tuyệt đối trong năm nhiều nhất (2,9 triệu lượt).

Càng ấn tượng hơn khi tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2017 có thể đạt mức cao nhất trong khu vực và trong nhóm 10 nước có tốc độ tăng trưởng du lịch cao hàng đầu thế giới, khi dự báo Indonesia tăng 20%, Campuchia tăng 15%, Philippines tăng 12%, Myanmar tăng 10%, Thái Lan tăng 8%, Singapore tăng 7%. Mức tăng giá trị tuyệt đối 3 triệu lượt khách cũng là mức tăng tuyệt đối cao nhất trong các nước ASEAN năm 2017.

Trong năm nay, nhiều văn bản chính sách quan trọng cũng được ban hành để thúc đẩy phát triển du lịch, như: Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị đã tạo ra xung lực mạnh mẽ cho sự phát triển của ngành du lịch. Đặc biệt, theo tinh thần của Nghị quyết, Luật Du lịch 2017 đã được Quốc hội phê chuẩn, là cơ sở pháp lý quan trọng cho ngành du lịch phát triển trong tình hình mới.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành liên quan cũng đã liên tục có các chỉ đạo thúc đẩy phát triển du lịch, từ chính sách thị thực nhập cảnh, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch và các định hướng hỗ trợ khác. Tư tưởng của Nghị quyết 08-NQ/TW đã được lan tỏa xuống các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức nghề nghiệp và từng bước đến với từng cộng đồng, người dân. Có thể nói, chưa bao giờ nhận thức về phát triển du lịch lại đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao như đến thời điểm hiện nay.

Du lịch Việt Nam đã được nâng lên tầm cao mới

Ngoài con số ấn tượng về khách du lịch quốc tế, ngành du lịch còn chú trọng đầu tư, phát triển cơ sở vật chất kỹ thật cho Ngành. Năm 2017, có 90 cơ sở lưu trú từ 3-5 sao được công nhận (trong đó có 13 cơ sở lưu trú hạng 5 sao, 31 cơ sở lưu trú hạng 4 sao và 46 cơ sở lưu trú hạng 3 sao).

Hiện nay cả nước có 25.600 cơ sở lưu trú du lịch với trên 508.000 buồng (tăng 12% tổng số cơ sở lưu trú và 11% tổng số buồng so với năm 2016), trong đó có 116 khách sạn 5 sao với gần 35.000 buồng, 260 khách sạn 4 sao với hơn 34.000 buồng, 488 khách sạn 3 sao với hơn 34.000 buồng.

Điểm nổi bật là vai trò của các nhà đầu tư chiến lược trong nước, như: Sun Group, Vin Group, Mường Thanh Group, FLC, CEO Group, BIM Group và các nhà đầu tư lớn quốc tế tiếp tục được phát huy tại các địa bàn trọng điểm về phát triển du lịch, như: Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng.

Xu hướng đầu tư phát triển các điểm đến mới, như: Quảng Bình, Bình Định, Hà Giang… tiếp tục phát triển mạnh. Một số khu đô thị du lịch và khu du lịch quốc gia, như: Cửa Lò, Sa Pa đã được hình thành với cơ sở vật chất hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch tương đối đồng bộ.

Hiện nay, cả nước có hơn 1.800 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; hơn 20.200 hướng dẫn viên, trong đó gần 12.300 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, gần 8.000 hướng dẫn viên du lịch nội địa.

Đáng lưu ý, ngành du lịch đã hình thành hệ thống các doanh nghiệp lữ hành đóng vai trò chủ đạo trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Trong đó 10 doanh nghiệp lữ hành quốc tế hàng đầu Việt Nam đã đón 10% tổng số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Đặc biệt, Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) đã trao tặng Vietravel Giải thưởng "Nhà điều hành tour du lịch trọn gói hàng đầu thế giới năm 2017".

Ngoài ra, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động kinh doanh du lịch. Các doanh nghiệp này phục vụ các nhóm khách du lịch khác nhau hoặc tham gia vào các khâu trong chuỗi sản phẩm du lịch. Du lịch dựa vào cộng đồng ngày càng phát triển, khuyến khích sự tham gia và hưởng lợi của cộng đồng từ du lịch.

Ngành du lịch cũng đã cụ thể hóa các dòng sản phẩm chủ đạo, bao gồm: du lịch văn hóa, du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch thành phố, các sản phẩm du lịch cụ thể gắn với nhu cầu thị trường được hình thành ngày càng rõ nét, tiêu biểu là du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp; du lịch trải nghiệm, thụ hưởng các sản phẩm văn hóa đặc sắc Việt Nam; du lịch vui chơi, giải trí cao cấp, thông minh và du lịch khám phá sinh thái độc đáo.

Các địa phương có sự gắn kết chặt chẽ hơn. Sự hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp trong phát triển sản phẩm được đẩy mạnh. Năm Du lịch quốc gia 2017 Lào Cai – Tây Bắc được tổ chức thành công thúc đẩy liên kết vùng, tạo điểm nhấn về sản phẩm du lịch trong năm 2017.

Một số thương hiệu mạnh tiếp tục được khẳng định ở quy mô quốc tế, tiêu biểu là Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lần thứ 4 liên tiếp được trao Giải thưởng "Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới"; Khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay được trao Giải thưởng "Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới" do Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) trao tặng. Việt Nam được bình chọn là “Điểm đến du lịch golf hấp dẫn nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2017”.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được Hiệp hội Phóng viên du lịch Thái Bình Dương (PATWA) bình chọn là “Điểm đến đang nổi đối với du lịch sang trọng”.

Năm 2017, công tác xúc tiến quảng bá du lịch tiếp tục đi vào chiều sâu, chú trọng hiệu quả. Ngành du lịch đã tổ chức thành công 02 hội chợ du lịch quốc tế là: VITM (Hà Nội) và ITE (TP. Hồ Chí Minh), đón nhiều đoàn doanh nghiệp và báo chí du lịch có uy tín đến Việt Nam, tiếp tục tham gia có hiệu quả các hội chợ du lịch quốc tế lớn, như: ITB Berlin (Đức), WTM (Anh), MITT (Nga), TRAVEX (Singapore), JATA (Nhật Bản), KOTFA (Hàn Quốc)… và tổ chức nhiều chương trình phát động thị trường tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng, như: Trung Quốc, Tây Âu, Bắc Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ./.