Phó Thủ tướng yêu cầu xử những bất cập tại các trạm thu phí BOT
Cụ thể là, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ và địa phương liên quan tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có các giải pháp xử lý những bất cập còn tồn tại tại các trạm thu phí BOT, trên nguyên tắc bảo đảm lợi ích Nhà nước - Nhà đầu tư - Người sử dụng, phù hợp với quy định của pháp luật và ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP, ngày 16/05/2016, trong đó có nội dung “Rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT; đánh giá mức điều chỉnh hợp lý để giúp doanh nghiệp giảm chi phí, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải”.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, các nhà đầu tư dự án BOT đã nghiêm túc rà soát. Kết quả cho thấy, trên các tuyến quốc lộ hiện nay có 86 trạm đang và sẽ thu phí khi các dự án hoàn thành. Trong số này chỉ có 53 trạm đảm bảo khoảng cách trên 70 km giữa hai trạm, 9 trạm có khoảng cách 60-70 km và 24 trạm có khoảng cách dưới 60 km. Như vậy, có tới 33 trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70km như quy định của Thông tư 159.
Người dân dùng tiền lẻ để đóng phí qua cầu nhằm thể hiện sự bức xúc đối với trạm thu phí Bến Thủy (Hà Tĩnh) |
Chính những bất cập này đã gây ra nhiều những bức xúc đối với người dân, điển hình là việc người dân dùng tiền lẻ để thanh toán khi qua trạm thu phí Bến Thủy, nhằm phản đối mức thu và vị trí đặt trạm BOT này. Vụ việc khiến quốc lộ 1A đoạn qua cầu Bến Thủy 1 bị ách tắc nghiêm trọng khoảng gần 2 km suốt 2 giờ đồng hồ. Lực lượng cảnh sát giao thông và Công an TP Vinh (Nghệ An) đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) phân luồng các phương tiện giao thông lưu thông hướng Bắc - Nam qua cầu Bến Thủy 2.
Về kết quả xử lý bất cập tại các trạm thu phí BOT, đến ngày 31/07/2017, Bộ Giao thông Vận tải đã xử lý bất cập về giá của 4 dự án với 5 trạm thu phí, gồm: Dự án xây dựng đường Hòa Lạc-Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc lộ 2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà; Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh TP. Hà Tĩnh, Trạm Cầu Rác; Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy đến tuyến tránh Hà Tĩnh.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia dự án xây dựng phương án giảm giá, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đối với 5 dự án với 4 trạm thu phí; cụ thể gồm: Dự án đầu tư xậy công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1063+877-Km1092+577, tỉnh Quảng Ngãi; Dự án xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Đồng Hới; Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn Km672+600-Km704+900, tỉnh Quảng Bình; Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km597+549-Km605+000 và đoạn Km617+000-Km641+000, tỉnh Quảng Bình; Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức BOT./.
Bình luận