ESG là bộ tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp trong quá trình vận hành công ty. ESG đóng vai trò như kim chỉ nam giúp các bên liên quan hiểu rõ cách thức doanh nghiệp quản lý các rủi ro, cũng như cơ hội ở ba khía cạnh này.

PwC Việt Nam nhận giải thưởng uy tín cho dịch vụ tư vấn và đảm bảo ESG
ESG được quan tâm rộng rãi tại Việt Nam trong những năm gần đây

ESG đã trở thành xu hướng chủ đạo và được công nhận rộng rãi là một phần thiết yếu trong hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, không ngạc nhiên khi ESG hiện được xem là mối quan tâm hàng đầu của ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Báo cáo đầu tiên về Mức độ sẵn sàng thực hành ESG tại Việt Nam năm 2022 của PwC cho thấy, thiếu kiến thức là rào cản chính đối với các công ty chưa đặt cam kết ESG. Chỉ 29% người tham gia khảo sát tự tin về năng lực của ban lãnh đạo về các vấn đề liên quan đến ESG. Tuy nhiên, 43% chưa cân nhắc việc thiết lập chương trình đào tạo về các vấn đề ESG.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trên hành trình thực hành ESG, PwC cung cấp các dịch vụ tư vấn lập báo cáo ESG/phát triển bền vững theo các chuẩn mực và khung về ESG, cung cấp đảm bảo độc lập cho các dữ liệu trên báo cáo phát triển bền vững, rà soát và tư vấn các chỉ số ESG được các cổ đông tin tưởng, nâng cao nhận thức cho các bên liên quan về các chủ đề ESG trọng yếu, tư vấn chiến lược, chuyển đổi mô hình hoạt động và đánh giá rủi ro liên quan đến ESG và đào tạo nâng cao nhận thức và thực hành ESG.

Ngoài ra, PwC còn cung cấp sản phẩm ESG Pulse - sản phẩm tiên phong trong lĩnh vực đánh giá dữ liệu ESG, cung cấp cho công ty các thông tin nhanh về các khía cạnh cần cải thiện trong quy trình lập báo cáo. Sản phẩm giúp khách hàng truyền tải câu chuyện ESG của mình một cách tự tin bằng cách đánh giá mức độ trưởng thành, hiểu rõ các rủi ro tiềm ẩn, chuẩn hóa hoạt động thông qua việc sử dụng các thông tin chuyên sâu và so sánh/đối chiếu với các doanh nghiệp khác trong cùng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh.

Với những nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp thực hành ESG từ đội ngũ chuyên môn tận tâm và nhiệt huyết, PwC vinh dự nhận chứng nhận Dịch vụ Uy tín chất lượng được người Việt tin dùng năm 2022.

PwC Việt Nam nhận giải thưởng uy tín cho dịch vụ tư vấn và đảm bảo ESG
Ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó Tổng Giám đốc, Lãnh đạo ESG, Dịch vụ Kiểm toán và Đảm bảo đại diện PwC Việt Nam nhận giải thưởng

Ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó Tổng Giám đốc, Lãnh đạo ESG, Dịch vụ Kiểm toán và Đảm bảo PwC Việt Nam chia sẻ tại lễ trao giải: “Khi thực hành phù hợp, ESG sẽ giúp các doanh nghiệp nhận diện các rủi ro và cơ hội kịp thời ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai. Tuy nhiên, với phạm vi bao quát rộng, ESG sẽ mang ý nghĩa khác nhau tại mỗi tổ chức. Vì vậy, để nhìn nhận đầy đủ tiềm năng mà ESG đem lại, cần tích hợp ESG với chiến lược của tổ chức, từ đó cải tiến mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như xây dựng các chỉ số và cách đo lường kết quả thực hiện nhằm công bố thông tin trong các báo cáo ESG. PwC Việt Nam rất vinh dự nhận được giải thưởng và sẽ nỗ lực hơn nữa để hỗ trợ các doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về tính bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu, giải quyết các vấn đề xã hội, tăng cường hiệu quả quản trị nhằm vững vàng làm chủ tương lai. ”.

Với tôn chỉ hoạt động xây dựng niềm tin trong xã hội và giải quyết những vấn đề quan trọng, PwC cũng cam kết thực hiện ESG trong tổ chức bằng cam kết giảm phát thải bằng 0 (Net-zero) trên toàn cầu vào năm 2030, cũng như thực hiện chiến lược đa dạng, hòa nhập và công bằng với con người và cộng đồng PwC.

Ngày 15/12/2022, PwC phối hợp cùng Đại sứ quán Anh chính thức ra mắt Chương trình Thúc đẩy Tài chính khí hậu Việt Nam (Climate Finance Accelerator Viet Nam) để hỗ trợ trực tiếp các dự án khí hậu của doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn lực tài chính. Chương trình do chính phủ Anh tài trợ nhằm khuyến khích cung cấp dòng tài chính cần thiết để các quốc gia tham gia thực hiện tham vọng giữ mức nóng lên toàn cầu dưới 1,5°C. Với mạng lưới toàn cầu và nguồn lực từ các chuyên gia hàng đầu, PwC tin tưởng và cam kết thực hiện các tiêu chuẩn ESG để tạo lập giá trị bền vững cho cộng đồng./.