Toàn cảnh KCN Bá Thiện, tỉnh Vĩnh Phúc
Toàn cảnh KCN Bá Thiện, tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Được biết, trong những tháng đầu năm 2023, hoạt động quản lý nhà nước về KCN được Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc triển khai tích cực và đạt kết quả cao. Ông nghĩ sao về nhận định này?

Trưởng ban Nguyễn Xuân Phương: Trong những tháng đầu năm 2023, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc (Ban Quản lý) đã đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các hoạt động quản lý nhà nước trong các lĩnh vực được phân cấp: Đầu tư, xây dựng, môi trường, cải cách hành chính, lao động…, qua đó đã tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động đầu tư, kinh doanh trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc.

Công tác triển khai thực hiện dự án tại các KCN mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp đã cố gắng nỗ lực đẩy mạnh triển khai các dự án. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư của các doanh nghiệp FDI và DDI đều tăng cao so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp trong các KCN đạt được nhiều chỉ tiêu tăng trưởng cao về doanh thu, nộp ngân sách nhà nước, xuất khẩu… Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch Covid-19 được tăng cường đẩy mạnh, góp phần đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi địa bàn KCN và giữ vững ổn định hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh trong các KCN của Tỉnh.

PV: Xin ông chia sẻ một số kết quả đạt được của Ban Quản lý trong công tác quản lý nhà nước và phát triển các KCN thời gian gần đây?

Trưởng ban Nguyễn Xuân Phương: Trong 3 tháng đầu năm 2023, Ban Quản lý đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, quyết định của Tỉnh ủy, HĐND và các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo - điều hành cụ thể của UBND Tỉnh trong hoạt động quản lý nhà nước về KCN, tích cực đồng hành cùng nhà đầu tư và doanh nghiệp, giúp họ kịp thời vượt qua các khó khăn trong hoạt động đầu tư kinh doanh. Theo đó, Ban Quản lý đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các hoạt động quản lý nhà nước về KCN trên tất cả các lĩnh vực sau:

Công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế 1 cửa và 1 cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của Tỉnh được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả, tỷ lệ thủ tục hành chính của Ban được giải quyết xong trước và đúng hạn đạt 99,2%; 100% thủ tục đầu tư được kê khai trực tuyến trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư; 100% thủ tục hành chính về lao động được thực hiện 4 tại chỗ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút gọn, nhanh chóng, thuận lợi cho doanh nghiệp. Công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của Tỉnh chấp hành nghiêm thời gian làm việc, thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Trung tâm; quản lý hồ sơ, tài liệu, cập nhật sổ sách theo dõi việc tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định, quy chế về cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo chính xác, khoa học.

Công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đối với các vấn đề trong phạm vi, thẩm quyền quản lý cơ bản đáp ứng được yêu cầu trước mắt của doanh nghiệp. Việc giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp được thực hiện kịp thời.

Công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được Ban thực hiện thường xuyên trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, cũng như trong quá trình quản lý hoạt động dự án, hỗ trợ doanh nghiệp, giảm đáng kể thời gian tiếp cận thông tin, nên tạo niềm tin, sức hấp dẫn nhất định trong thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn Tỉnh.

Công tác xúc tiến đầu tư, quản lý môi trường, lao động, xây dựng và quy hoạch... tiếp tục được tăng cường đẩy mạnh, đã góp phần đưa hoạt động đầu tư kinh doanh trong các KCN tiến thêm nhiều bước tiến mới, cơ bản đều đạt được các mục tiêu, phương hướng đề ra.

Một số kết quả cụ thể trong hoạt động đầu tư, kinh doanh quý I/2023 mà các doanh nghiệp KCN đã đạt được:

Quý I/2023, Ban Quản lý đã làm thủ tục cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 6 dự án, điều chỉnh tăng vốn cho 11 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm đạt 174,8 triệu USD và 979,1 tỷ đồng.

Kết quả thu hút đầu tư quý I/2023 của các dự án FDI đạt 50% so với kế hoạch năm (174,8/350 triệu USD), thu hút đầu tư DDI đạt 33% so với kế hoạch năm (979,1/3.000 tỷ đồng) là tín hiệu tích cực để Ban Quản lý phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu về thu hút đầu tư trong năm 2023.

Đến hết ngày 10/3/2023, số dự án còn hiệu lực đầu tư trong các KCN là 451 dự án, gồm 97 dự án DDI với tổng vốn đầu tư 27.687,05 tỷ đồng và 354 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 5.987,26 triệu USD.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong các KCN đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, cụ thể:

Các doanh nghiệp FDI: Doanh thu đạt khoảng 2.847,73 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước; giá trị xuất khẩu đạt 2.037,66 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước; nộp ngân sách nhà nước đạt 1.772,15 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022.

Các doanh nghiệp DDI: Doanh thu đạt khoảng 3.811,98 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu đạt 300,35 tỷ đồng, đạt 332% so với cùng kỳ năm trước; nộp ngân sách nhà nước đạt 125,2 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022.

Quý I/2023, các doanh nghiệp trong các KCN của Tỉnh thu hút và tạo việc làm mới cho 3.841 lao động.

Lũy kế đến ngày 10/3/2023, tổng số lao động làm việc trong KCN là 131.871 người; trong đó lao động là người Vĩnh Phúc là 73.966 người, chiếm 56,1% tổng số lao động.

Công nhân làm việc trong KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Công nhân làm việc trong KCN tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Ban Quản lý sẽ triển khai nhiệm vụ quản lý nhà nước như thế nào trong quý II/2023, thưa ông?

Trưởng ban Nguyễn Xuân Phương: Quý II/2023, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc dự kiến cấp mới và tăng vốn cho 3-5 dự án FDI, vốn đăng ký đạt 60-70 triệu USD và 2-3 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư khoảng 500-700 tỷ đồng.

Có thêm khoảng 6 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh (5 dự án FDI và 1 dự án DDI); vốn thực hiện của các dự án FDI đạt khoảng 100 triệu USD, của các dự án DDI đạt 300 tỷ đồng.

Để đạt được hiệu quả những chỉ tiêu đã đề ra, Ban Quản lý đã đề ra một số giải pháp chủ yếu trong thực hiện nhiệm vụ quý II/2023 đó là:

Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư: Tham mưu cho lãnh đạo Ban tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác xúc tiến thu hút đầu tư, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của Tỉnh giao cho Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc.

Tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp (theo chương trình của UBND Tỉnh); chủ động kết nối, tiếp xúc và làm việc với các nhà đầu tư tiềm năng, các tập đoàn lớn đến tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh vào các KCN.

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư qua các kênh thông tin, truyền thông và làm việc trực tiếp với doanh nghiệp.

Tham gia các khóa đào tạo để nâng cao trình độ về pháp luật đầu tư, kỹ năng giao tiếp trong xúc tiến đầu tư, năng lực tổ chức hội thảo/hội nghị, trình độ ngoại ngữ… Từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong hoạt động xúc tiến đầu tư.

Công tác quy hoạch, vận hành và phát triển các KCN: Đôn đốc các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đối với các KCN đã đi vào hoạt động và các KCN mới có quyết định thành lập, tạo quy đất sạch để đầu tư hạ tầng, thu hút dự án đầu tư mới.

Phối hợp với các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan giải quyết các vấn đề có liên quan đến các KCN Lập Thạch I và Lập Thạch II, Chấn Hưng, Phúc Yên.

Rà soát những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân trong việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện hạ tầng các KCN trên địa bàn Tỉnh để kịp thời tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án. Giám sát chặt chẽ các chủ đầu tư hạ tầng về năng lực và cam kết triển khai dự án, từ đó có biện pháp xử lý, kiên quyết thu hồi hoặc tìm kiếm nhà đầu tư mới đủ năng lực tiếp tục thực hiện dự án hoặc điều chỉnh quy hoạch giảm diện tích KCN.

Rà soát toàn bộ hệ thống hạ tầng trong các KCN. Yêu cầu, đôn đốc, giám sát chủ đầu tư hạ tầng KCN thực hiện duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp và bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng trong KCN theo đúng quy hoạch được duyệt; tiếp tục đề xuất cải tạo, nâng cấp, làm mới công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào các KCN đồng bộ với kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội, các khu vệ tinh như: khu dân cư, khu đô thị, khu thiết chế văn hóa, khu nhà ở công nhân,… để đảm bảo cho sự phát triển ngày càng bền vững góp phần cải thiện môi trường thu hút đầu tư, gắn kết các KCN trên địa bàn Tỉnh.

Công tác quản lý các dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư: Giám sát hoạt động đầu tư và các cơ quan có liên quan trong hoạt động kiểm tra và giám sát hoạt động đầu tư của các dự án trong KCN theo quy định của pháp luật.

Thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các KCN trên địa bàn Tỉnh quy định tại Quyết định số 40/2022/QĐ-UBND ngày 25/11/2022.

Thực hiện tốt công tác ủy quyền về lao động; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng quản lý nhà nước về lao động. Triển khai các chủ trương, chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong KCN làm cơ sở tham mưu, đề xuất với Tỉnh xây dựng cơ chế chính sách đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, có hình thức đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Tăng cường các hoạt động gắn kết giữa cơ quan nhà nước, các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trong đào tạo và giải quyết việc làm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn lao động. Hoàn thành việc số hoá cơ sở dữ liệu trong lĩnh vực lao động trong KCN. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để doanh nghiệp nắm rõ và thực hiện đúng quy định của pháp luật về lao động.

Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp trong KCN; chú trọng công tác tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về công tác bảo vệ môi trường trong các KCN; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đề xuất xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trong KCN. Phối hợp với các cơ quan chức năng chuyên ngành kiểm tra quản lý về công tác bảo vệ môi trường tại một số dự án đầu tư trong các KCN; giám sát thúc đẩy việc xây dựng và vận hành nhà máy xử lý nước thải của các KCN.

Bám sát nhu cầu của nhà đầu tư để có những hỗ trợ kịp thời tối ưu cho doanh nghiệp và nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án và đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh; tăng cường công tác hỗ trợ sau đầu tư nhằm hạn chế và phòng ngừa các tranh chấp đầu tư; ưu tiên tập trung hỗ trợ việc triển khai các dự án lớn. Đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ như: hỗ trợ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của Tỉnh; hỗ trợ qua điện thoại, đường dây nóng; hỗ trợ bằng văn bản hoặc email; hỗ trợ giải đáp trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Tỉnh; trực tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp đi khảo sát thực tế tại các KCN...

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, quản lý hoạt động của các dự án bằng phần mềm, từ đó, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh – sản xuất thuận lợi cho doanh nghiệp.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Công nhân đang lắp ráp xe máy trong Nhà máy Honda Việt Nam tại Vĩnh Phúc.
Công nhân đang lắp ráp xe máy trong Nhà máy Honda Việt Nam tại Vĩnh Phúc.