Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung lại thêm nóng bỏng với dự định trả đũa của Trung Quốc

Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế cấp cao của Nhà Trắng, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Bloomberg hôm thứ 6: “Chúng tôi đã nói rất nhiều lần: không thuế quan, không rào cản thuế quan, không trợ cấp. Chúng tôi muốn thấy sự cải cách thương mại. Nhưng, Trung Quốc đã không thực hiện. Nền kinh tế của họ đang suy yếu, đồng tiền của họ cũng yếu đi, người dân đang rời khỏi đất nước. Đừng đánh giá thấp quyết tâm của Tổng thống Trump”.

Hôm thứ 6, Trung Quốc cũng tiết lộ rằng, họ không có ý định rút lui khỏi cuộc chiến thương mại. Chính phủ Trung Quốc thông báođ ã chuẩn bị một danh sách hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD sẽ bị đánh thuế nếu Mỹ thực hiện áp thuế thêm 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào đầu tháng sau.

Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, mức thuế từ 5% đến 25% sẽ được áp lên 5.207 mặt hàng nhập khẩu của Mỹ.

Việc trả đũa càng làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đó là sự đáp trả của Trung Quốc đối với động thái trước đó vào tháng trước, khi Mỹ và Trung Quốc áp đặt mức thuế trị giá 34 tỷ USD lên hàng hóa của nhau.

Một khoản thuế khác áp lên hàng hóa Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD của Mỹ có khả năng sẽ xảy ra trong những ngàyhoặc những tuần sắp tới, mà Bắc Kinh cho biết sẽ có hành động trả đũa thích hợp.

Hơn nữa, tuần này chính quyền Trump đã yêu cầu các quan chức xem xét áp thuế 25% lên trị giá 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng từ mức 10% ban đầu. Động thái này nhằm buộc Trung Quốc trở lại bàn đàm phán để đáp ứng yêu cầu của Mỹ về cải cách nền kinh tế và giảm thâm hụt thương mại song phương.

Tuy nhiên, sự trả đũa từ Trung Quốc hôm thứ 6 cho thấy, chiến thuật này là không hiệu quả. Các quan chức Mỹ và Trung Quốc gần như không có bất kỳ cuộc đối thoại nào trong tháng 7 vừa qua.

Trong mấy tuần gần đây, chính quyền Trung Quốc đã thực hiện một loạt các biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế. Hôm thứ 6, Trung Quốc đã can thiệp để ngăn chặn sự mất giá của đồng Nhân dân tệ, vốn đã phải chịu áp lực bởi căng thẳng thương mại và đang lao xuống ngưỡng quan trọng là 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD.

Theo một tuyên bố vào tối thứ 6, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) sẽ áp mức dự trữ bắt buộc 20% đối với một số hợp đồng giao dịch ngoại hối kỳ hạn. Việc này sẽ làm cho chi phí bán khống Nhân dân tệ tăng lên và cũng là một chiến thuật, mà PBOC đã sử dụng để ổn định tỷ giá sau cú sốc phá giá đồng Nhân dân tệ năm 2015.

Danh sách hàng hóa Mỹ bị áp thuế trị giá 60 tỷ USD, gồm: 600 mặt hàng trong đó có máy bay và máy tính sẽ bị áp thuế bổ sung 5%; gần 1.000 mặt hàng trong đó có tóc giả và dệt may bị áp thuế bổ sung 10%; hơn 1.000 mặt hàng bao gồm hóa chất, bếp và giấy bị áp thuế bổ sung 20%, hơn 2.400 sản phẩm như thịt, lúa mì, rượu và khí hóa lỏng bị áp thuế bổ sung 25%.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, mức thuế đưa ra là hợp lý và có chừng mực, ngày thực hiện áp thuế sẽ tùy thuộc vào hành động của Mỹ và Trung Quốc có quyền tiếp tục đưa ra các biện pháp đáp trả khác./.

Dịch từ nguồn:

https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-08-03/china-plans-tariffs-on-60-billion-of-imports-to-counter-trump