Giá vàng trong nước tuần qua khởi sắc

Nhìn lại tuần qua, giá vàng trong nước có 4 phiên tăng, 2 phiên giảm nhẹ và một phiên giao dịch đi ngang, bất chấp đà tăng chóng mặt của giá vàng thế giới.

Cụ thể, mở cửa phiên giao dịch đầu tuần sáng ngày 28/08, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá mua vàng ở mức 36,32 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 36,52 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước; chênh lệch giá mua – bán giữ nguyên 200.000 đồng/lượng.

Tuần quan, thị trường vàng trong nước và vàng thế giới đều có sự phục hồi

Tại phiên giao dịch sáng 29/08, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá mua - bán vàng SJC là 36,30-36,50 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch giá mua – bán vẫn duy trì là 200.000 đồng/lượng. Trong phiên giao dịch thứ hai trong tuần, giá vàng trong nước chưa biến động nhiều, thị trường vàng trong nước chưa theo kịp đà tăng nhanh của giá vàng thế giới khiến khoảng cách chênh lệch thu hẹp lại. Theo đó, giá vàng trong nước cao hơn thế giới khoảng 500.000 đồng/lượng.

Đến phiên giao dịch sáng 30/8, đà leo dốc của giá vàng vẫn tiếp diễn trên thị trường trong nước và thế giới. Lúc này, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 36,53-36,73 triệu đồng/lượng. So với phiên trước, giá vàng tăng 230.000 đồng/lượng. Chênh lệch giá mua – bán vẫn duy trì là 200.000 đồng/lượng.

Tuy nhiên, đến phiên giao dịch sáng 31/08, giá mua vàng SJC niêm yết ở mức 36,37 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 36,57 triệu đồng/lượng, giảm ở cả hai chiều mua, bán so với phiên trước. Giá mua thấp hơn giá bán 200.000 đồng/lượng. Như vậy, so với phiên trước, giá vàng SJC giảm 20.000 đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới giảm còn 1.308 USD/oz.

Mở cửa phiên giao dịch ngày 01/09, giá vàng trong nước giảm nhẹ bất chấp đà tăng giá chóng mặt trên thị trường vàng thế giới. Cụ thể, lúc 8h sáng, giá mua vào – bán ra của vàng SJC được niêm yết ở mức 36,36-36,56 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua, bán so với phiên trước. Giá mua thấp hơn giá bán là 200.000 đồng/lượng.

Tuy nhiên, đến phiên giao dịch sáng 02/09, giá vàng SJC đứng ở mức cao, giá vàng vọt tăng lên 36,45-36,65 triệu đồng/lượng (giá mua vào – bán ra), chênh lệch giá mua – bán ổn định ở mức 200.000 đồng/lượng.

Về giá vàng thế giới, tuần qua vàng thế giới tăng lên trên 30 USD/oz/tuần. Thực tế và cuối tuần trước đó, dự báo về giá vàng tuần này, đa phần các nhà phân tích và giới đầu tư đều có chung nhận định về việc vàng tiếp tục tăng giá. Thực tế, giá vàng đã tăng cao, “lập đỉnh” mới khi chốt tuần duy trì được mức giá 1.324 USD/oz.

Cụ thể, nhìn lại giá vàng thế giới tuần qua có thời điểm đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 10 tháng qua. Giá vàng giao ngay tại Tại thị trường châu Á đã tăng lên mức trên 1.342 USD/oz, nhờ vào sự hỗ trợ của chỉ số lạm phát tháng 8 yếu hơn nhiều so với mục tiêu, điều này khiến việc đồn đoán Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong năm đang giảm đi. Bên cạnh đó, giá vàng tuần qua khởi sắc còn có tác động từ diễn biến leo thang căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên.

Cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc diễn ra sau khi Triều Tiên liên tục thử tên lửa đã khiến căng thẳng khu vực ngày càng gia tăng. Cùng với đó, Mỹ đã cho đóng cửa lãnh sứ quán Nga tại Francisco, các tòa nhà thương mại lớn của Nga tại Washington và New York nhằm trả đũa Nga về hành động giảm biên chế các nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga.

Những diễn biến phức tạp địa chính trị tại nhiều quốc gia đã khiến các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn. Vàng ở thời điểm này được các nhà đầu tư lựa chọn như tài sản trú ẩn an toàn.

Tuần tới, giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao

Dự báo về giá vàng tuần tới từ ngày từ 04-09/09, đa số các chuyên gia và nhà đầu tư đều rất lạc quan về giá vàng. Cụ thể, tại khảo sát của Kitco News cho thấy, đối với cuộc khảo sát các chuyên gia (khảo sát Wall Street), thì 56% phản hồi cho rằng giá vàng sẽ tăng, 19% dự báo giá vàng giảm, 25% quan điểm trung lập. Cùng với đó, cuộc khảo sát các trực tuyến (Main Street) cho kết quả 58% kỳ vọng giá vàng tăng, 31% dự báo giá giảm và 11% quan điểm trung lập.

Các chuyên gia và nhà đầu tư đều lạc quan về giá vàng trong tuần tới

Theo Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại RJO Futures cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục tăng, mức giá sẽ là trên 1.300 USD/oz. Bởi vì, Báo cáo việc làm của Mỹ sẽ vẫn có tác động nhất định. Thêm vào đó, những căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên tiếp tục có tác động hỗ trợ cho giá vàng.

Đồng quan điểm, George Gero, giám đốc điều hành của RBC Wealth, cũng cho rằng báo cáo việc làm của Mỹ tiếp tục là trợ lực cho giá vàng tăng. Vàng tiếp tục thu hút người mua làm vật trú ẩn an toàn.

To Jim Wyckoff, nhà phân tích kỹ thuật của Kitco, cũng tin tưởng biểu đồ kỹ thuật cho thấy vẫn còn trợ lực tăng giá vàng.

Bên cạnh đó, Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, trong tuần tới giá vàng sẽ có thể vẫn tăng nhưng không nhiều và không kéo dài. Cục dự trữ liên bang Mỹ đang tỏ ra thận trọng hơn, những căng thẳng địa chính trị vẫn chưa thuyên giảm và đồng USD suy yếu. Trong khi đó, nhu cầu mua vàng vẫn cao hơn thực tế, lực mua vẫn tiếp tục tăng.

Theo Sean Lusk, giám đốc thương mại của Walsh Trading, cũng kỳ vọng giá vàng sẽ giữ được mức 1.340 USD/oz trong tuần tới xét về mặt kỹ thuật, nhất là nếu căng thẳng địa chính trị tiếp tục leo thang.

Tuy nhiên, theo Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường ở Canada, bày tỏ quan điểm trung lập về giá vàng tuần tới. Theo Colin, giá vàng khó vượt qua ngưỡng kỹ thuật 1.300-1.330 USD/oz trong ngắn hạn./.

Tham khảo từ nguồn:

http://www.kitco.com/news/2017-09-01/Wall-St-Main-St-See-Gold-Retaining-Luster-After-Jobs-Data.html